Olympic Tokyo 2020: Cơ hội cuối cùng

Ở đường đua bán kết cự ly 400m rào nữ diễn ra chiều nay 2-8 (lúc 18 giờ 35), Quách Thị Lan tranh tài với nhiều đối thủ sừng sỏ như Dalilah Muhammad (Mỹ, hạng 2 thế giới), Janieve Russell (Jamaica, hạng 10 thế giới) hay Sage Watson (Canada, hạng 11 thế giới)…
Quách Thị Lan (bìa trái) sẽ thi đấu vòng bán kết vào chiều 2-8
Quách Thị Lan (bìa trái) sẽ thi đấu vòng bán kết vào chiều 2-8

 Chỉ có 2 VĐV dẫn đầu đợt chạy này mới giành quyền đi tiếp vào chung kết, nên cơ hội chiến thắng của Lan không nhiều, nhất là khi các đối thủ của cô chưa phô diễn hết sức mạnh thực sự ở vòng loại. 

Dalilah và Russell được đánh giá cao hơn, không chỉ vì thông số thành tích của cả hai đều vượt trội so với phần còn lại mà còn vì họ đã khẳng định được danh tiếng của mình ở đường đua tốc độ thế giới: Dalilah đoạt HCV ở Olympic Rio de Janeiro 2016, vô địch thế giới năm 2019, còn Russell nằm trong đội hình tiếp sức 4x400m rào nữ của Jamaica đoạt HCB tại giải vô địch thế giới 2019. Đấy là chưa kể ứng cử viên thứ 3 Sage Watson từng về đích thứ 4 ở chung kết 400m rào nữ tại Olympic 2016. Tức là Quách Thị Lan đang đương đầu với thách thức cực đại ở đường đua với tư cách không chỉ đại diện cho điền kinh Việt Nam mà cả Đông Nam Á lẫn châu Á (cô đoạt HCV SEA Games 2019 và HCV Asiad 2018). Cô may mắn được trao suất thi đấu bán kết vì một đối thủ người Jamaica phạm quy trên đường đua. Dù sao điều đó cũng giúp Lan trở thành VĐV đầu tiên trong lịch sử điền kinh Việt Nam lọt vào đến bán kết một kỳ Olympic. 

“Xuất phát ở ô chạy bất lợi, gặp toàn đối thủ mạnh, nhưng Quách Thị Lan đã nỗ lực để chiến đấu. Suất thi bán kết là phần thưởng xứng đáng cho VĐV chúng ta”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, khẳng định như thế. Đối với những người làm chuyên môn như ông Hùng, Olympic là đỉnh cao vời vợi, là “đền thiêng” khó chạm đến nhất trong sự nghiệp không chỉ của một VĐV mà của tất cả các nền điền kinh trên thế giới. Cho nên mọi kết quả dù là nhỏ nhất cũng đều được tôn vinh.

“Tôi vinh dự khi được tranh tài với thần tượng Sydney McLaughlin của mình. Tôi đang rất thoải mái và sẽ nỗ lực cải thiện kỹ thuật qua 2 rào cuối từng mắc phải ở vòng loại, để có thể đạt được thành tích tốt hơn 55 giây 71”, Quách Thị Lan bày tỏ. Hai năm qua, Lan cũng như nhiều VĐV điền kinh khác của Việt Nam chỉ biết tập chay vì dịch Covid-19. Nếu không, cô gái xứ Thanh có thể đàng hoàng đến Olympic bằng suất chính thức, chứ không chỉ bằng tấm vé mời của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF).

Tin cùng chuyên mục