Olympic mùa Đông Beijing: Su Yiming - từ cậu nhóc diễn viên đến người hùng giành HCV Thế vận hội

Từng là một cậu nhóc diễn viên có tiềm năng khi còn nhỏ xíu, Su Yiming lại quyết định từ bỏ sự nghiệp diễn xuất, chuyển sang làm VĐV trượt tuyết và vừa trở thành người hùng của thể thao Trung Quốc khi là VĐV Trung Quốc đầu tiên giành HCV Thế vận hội mùa Đông ở nội dung trượt tuyết nhào lộn Big Air.

Niềm vui chiến thắng của Su Yiming
Niềm vui chiến thắng của Su Yiming

Xoay 1.800 độ, vẫn chỉ giành HCB

Là VĐV duy nhất “dám” thực hiện động tác cực khó xoay 1.800 độ trên không ở nội dung trượt tuyết nhào lộn slope-style, qua đó giành được tấm HCB với điểm số tốt nhất là 88.70 (VĐV Max Parrot của Canada giành HCV với điểm số tốt nhất là 90,96), Yiming cho thấy cái dũng khí từng khiến anh trở nên nổi tiếng khi đảm nhận các vai diễn nhóc con nhanh nhẹn, năng động, không hề e sợ bất kỳ thứ gì…

Trở thành VĐV Trung Quốc thứ 2 sau Liu Jiayu, giành HCB ở Olympic mùa Đông, nhưng tấm huy chương của Yiming đã gây ra tranh cãi lớn lao. Dư luận và chuyên gia cho rằng, các giám khảo đã “cướp điểm” của chàng trai mới 17 tuổi quê ở thành phố Jilin, đơn giản chỉ cần cú xoay 1.800 độ ở trên không là quá đủ để anh thắng HCV, không thể nào là tấm HCB với điểm số thua thiệt khá lớn so với Parrot.

Chính chuyên gia trượt tuyết người Anh - Ed Leigh, cũng chia sẻ trên BBC như sau: “Tôi nghĩ là các giám khảo đã đặt ra cột mốc chấm điểm trình diễn quá cao hay thứ gì tương tự như vậy. Do đó, nó đã khiến Yiming bị mất 2 hoặc 3 điểm dựa trên phần trình diễn của mình. Vì vậy, HCV đã bị trao sai ở ngoài đó. Tôi nghĩ, chính Su nên giành được tấm HCV danh giá. Đây chính là sai lầm của giám khảo!”.

Thậm chí, “ông trùm” giám khảo Thế vận hội Iztok Sumatic cũng đưa ra nhận định: “Các giám khảo đã không nhận ra sai sót của Parrot ở lần thi thứ 2, do không được xem góc camera của người xem bình thường”. Ông này cũng ví sai sót đưa Parrot thắng HCV nội dung slope-style, và Siming chỉ giành HCB, giống như sai lầm “Bàn tay của Chúa” liên quan đến huyền thoại bóng đá ngài Diego Maradona.

Olympic mùa Đông Beijing: Su Yiming - từ cậu nhóc diễn viên đến người hùng giành HCV Thế vận hội ảnh 1 Theo nhiều người, tấm HCB của Yiming là "sai lầm"
Nhưng thắng Vàng xứng đáng ở nội dung Big Air

Tuy vậy, Siming đã vượt qua tất cả mọi khó khăn và bất công để chinh phục tấm HCV ở nội dung Big Air. Chàng trai từng thủ vai cậu nhóc lanh lợi Jiang Shuanzi ở trong bộ phim “Đấu trí núi Uy Hổ” (được chấm điểm rating ở mức 6,4/10), hay diễn vai Baobei trong phim Rock Kid, từng tham gia hàng loạt loạt phim truyền hình đình đám, đã giành HCV với tổng điểm 182,50, trở thành “Kẻ giỏi nhất”!

Siming hạnh phúc chia sẻ với CCTV: “Tôi thật sự, thật sự hạnh phúc. Tôi biết cha mẹ tôi cũng ở đây ngày hôm nay để xem màn thi đấu của tôi. Tôi biết họ Đng ngồi ở đâu, nhưng tôi không thể tiếp cận họ (vì những quy định an toàn - y tế phòng ngừa Covid-19 của BTC Olympic mùa Đông - Beijing 2022). Đơn giản, tôi chỉ cảm thấy cực kỳ xúc động. Các ơn mọi người, cha mẹ, HLV, đất mẹ đã ủng hộ cho tôi”.

Yiming, người dám thực hiện đến 2 động tác 1.800 độ ở cả 2 lần thi đầu tiên (xoay phía trước và sau đó cả phía sau) tiếp tục cho biết: “Khoảnh khắc này rất đặc biệt với tôi và gia đình của tôi. Chúng tôi đã mơ về khoảnh khắc này từ rất lâu và giờ đây nó đã xảy ra. Đây là kỳ Thế vận hội mùa Đông đầu tiên của tôi, vì thế, tôi muốn hưởng thụ nó. Đây chính là trượt tuyết, cũng là môn thể thao mà tôi rất yêu mến”.

Olympic mùa Đông Beijing: Su Yiming - từ cậu nhóc diễn viên đến người hùng giành HCV Thế vận hội ảnh 2 Cú xoay 1.800 độ của Yiming

Tin cùng chuyên mục