Olympic mùa Đông Beijing: Phần Lan giành HCV lịch sử môn khúc côn cầu, người Nga rối loạn

Dù bị đánh giá thấp hơn vì chưa từng vô địch Olympic, tuyển khúc côn cầu Phần Lan vẫn tạo ra một chiến thắng đầy bất ngờ mang tính lịch sử khi hạ gục tuyển Nga vốn đang là Đương kim vô địch giải. Phần Lan đã giành chiến thắng với tỷ số sát sao 2-1 với điểm số quyết định được ghi do công của tiền đạo Hannes Bjorninen.

Niềm vui của tuyển khúc côn cầu Phần Lan
Niềm vui của tuyển khúc côn cầu Phần Lan

Trước trận đấu, người Nga rất tự tin vào chiến thắng của mình. Chủ tịch Liên đoàn Khúc côn cầu Nga, ông Vladislav Tretyak, thậm chí còn mạnh miệng: “Đương nhiên, chúng ta nên giành lấy chiến thắng trong trận đấu chung kết chống lại tuyển Phần Lan. Ở Olympic mùa Đông - Sochi 2014 (kỳ Thế vận hội mùa Đông tại quê nhà của Nga), chúng ta đã để thua tuyển Phần Lan với tỷ số 1-3 ở vòng đấu tứ kết. Chúng tôi nên phục thù trận thua này. Tôi cũng hy vọng rằng, Chúa sẽ giúp cho chúng ta giành chiến thắng”.

Nhưng Chúa đã không đứng bên người Nga. Với một chút may mắn hơn, tuyển Phần Lan đã lội ngược dòng nước và giành lấy tấm HCV Olympic đầu tiên môn khúc côn cầu (trên băng). Tuy người Nga mới là kẻ mở tỷ số trận đấu khi tiền đạo Mikhail Grigorenko ghi điểm ở hiệp đấu đầu tiên, nhưng ở 2 hiệp đấu sau, Phần Lan đã gỡ hòa và ghi điểm số quyết định. Họ gỡ hòa 1-1 ở hiệp 2 Villa Pokka và cuối cùng, thắng điểm quyết định nhờ cú ghi điểm của Bjorninen. Một chiến thắng đậm tính lịch sử nhưng xứng đáng!

Chiến thắng của tuyển Phần Lan, và thất bại của các chàng trai khúc côn cầu Nga, khiến cho dư luận Nga rối loạn. Chính Chủ tịch Tretyak cũng “bẻ ngược” quan điểm của mình khi “giải mã” chiến thắng của tuyển Phần Lan: “Người Phần Lan đã theo đuổi tấm HCV Thế vận hội môn khúc côn cầu (trên băng) suốt một thời gian dài. Các bạn còn muốn cái gì nữa? Họ có 270 sân trượt băng dành cho chỉ 5 triệu người. Họ chơi khúc côn cầu một cách có hệ thống".

"Ở hệ giải NHL (hệ giải nhà nghề khúc côn cầu trên băng Bắc Mỹ vốn được xưng tụng là hàng đầu thế giới), họ có rất nhiều cầu thủ, ở hệ giải KHL, họ cũng có nhiều cầu thủ, họ ở vị trí dẫn đầu. Họ có các cầu thủ có học thức, có kỹ thuật, có cá tính. Bạn chỉ còn có thể chúc mừng chiến thắng của họ. Thật sự, họ đã thi đấu ở giải đấu này quá tuyệt vời”.

Để giải tỏa áp lực từ dư luận đối với các tuyển thủ khúc côn cầu (trên băng) của Nga, Chủ tịch Tretyak cũng đã chia sẻ: “Các chàng trai đã cố gắng hết sức và chơi phòng ngự rất tuyệt vời. Về mặt tấn công, lý ra chúng ta phải ghi điểm nhiều hơn. Rất khó trở thành nhà vô địch Olympic với quá ít điểm số ghi được, khi mà 2 đội chơi khá cân bằng. Đơn giản là phía Phần Lan đã có may mắn hơn trong trận đấu ngày hôm nay”.

“Ở Olympic tại Hàn Quốc hồi 4 năm về trước, chúng ta đã thắng HCV (cũng là HCV lịch sử của khúc côn cầu Nga tại Thế vận hội mùa Đông), còn giờ đây, chúng ta giành được HCB. Đây là những kết quả có nhiều giá trị, bởi vì ở các kỳ Thế vận hội trước đó, chúng ta chẳng có gì, chỉ có tấm HCĐ ở kỳ Thế vận hội mùa Đông hồi năm 2022, kỳ Olympic diễn ra trên đất Mỹ (Olympic Salt Lake 2022)", Tretyrak chia sẻ.

Cựu Chủ tịch của CLB bóng đá Lokomotiv Moscow, ông Ilya Herkus, thậm chí còn so sánh khúc côn cầu (trên băng) với bóng đá Nga và lôi cả Hãng phim điện ảnh Marvel và Guy Ritchie vào ví von chỉ vì thất bại của tuyển khúc côn cầu Nga: “Tôi đã thức dậy và chính xác ở hiệp 3 và không bỏ lỡ bất cứ thứ gì. Tôi đã chứng kiến tất cả bi kịch. Nói chung, tổng kết lại, kỳ Olympic này thật sự không ổn lắm, hầu như là ảm đạm. Và khúc côn cầu chỉ toàn màu tím lịm, so với bóng đá thuần khiết. Vâng, bóng đá Nga vẫn như là Marvel, như là Guy Ritchie nếu đi so sánh với thứ khúc côn cầu (trên băng) giống như thế này”.

Tin cùng chuyên mục