Olympic mùa Đông Beijing: Oleksandr Abramenko - “vị cứu tinh” của Ukraine và cái ôm thắm thiết của VĐV Nga Ilia Burov

Ngày thi đấu thứ 12 của kỳ Olympic mùa Đông - Beijing 2022, thể thao Ukraine vẫn chưa giành được một tấm huy chương nào, cho đến khi “Lão tướng” Oleksandr Abramenko bước ra đường đua thi đấu môn trượt tuyết nhào lộn tự do, nội dung Aeriels. Sau 3 cú nhảy, VĐV từng thắng HCV ở nội dung này tại Olympic PyeongChang 2018 đạt số điểm chung cuộc 116,50, mang về tấm HCB “lịch sử” cho Ukraine ở Thế vận hội mùa Đông - Beijing 2022!

Abramenko giành tấm huy chương đầu tiên cho Ukraine ở Olympic 2022
Abramenko giành tấm huy chương đầu tiên cho Ukraine ở Olympic 2022

Nếu xét về bình diện chung, một tấm HCB thay thế cho tấm HCV 4 năm trước chắc chắn là “thất bại”. Nhưng ứng vào trường hợp của Abramenko, người ta chỉ có thể nói anh là “người hùng, vị cứu tinh” của thể thao Ukraine. Hồi 4 năm về trước, Abramenko cũng sắm vai “vị cứu tinh” cứu cho các quan chức thể thao mùa Đông Ukraine thoát khỏi sự xấu hổ, khi giành lấy tấm HCV. Ở một đất nước lạnh giá như Ukraine, môn trượt tuyết lại bị bỏ hoang phế, các VĐV không được đầu tư, không có chỗ tập luyện, cơ sở hạ tầng rất tệ hại…

Sau tấm HCV của Abramenko tại PyeongChang, vị Bộ trưởng Thể thao Ukraine lúc đó, ông Ihor Zhdanov, đã hứa hẹn với Abramenko về việc xây dựng lại Trung tâm huấn luyện môn trượt tuyết nhào lộn tự do tại Nikolaev, vốn là cái nôi của các môn thể thao mùa Đông tại Ukraine. Lời hứa đó, đã mãi mãi không được thực hiện. Nhiều chuyên gia thể thao cho rằng, với ông Zhdanov, đó là “chuyện thường ngày ở huyện”. Và thế là, gã đàn ông sinh năm 1988, quê ở Pervomaiskyi, đến với Olympic Beijing 2022 với trạng thái “không tốt”.

Olympic mùa Đông Beijing: Oleksandr Abramenko - “vị cứu tinh” của Ukraine và cái ôm thắm thiết của VĐV Nga Ilia Burov ảnh 1 Sau tấm HCV ở Olympic 2018, Abramenko hầu như bị lãng quên...
Nhưng anh đã chơi cực hay, đạt mức điểm số tốt nhất là 123,53 ở Vòng chung kết đầu tiên. Khi bước vào Vòng chung kết thứ 2 (Vòng siêu chung kết), Abramenko thậm chí còn thực hiện động tác lộn nhào 3 vòng ở trên không. Không thể chống lại một Qi Guangpu quá mạnh của tuyển Trung Quốc, một người được đầu tư trọng điểm và tập trung mọi nguồn lực để đào tạo và phát triển, vị trí thứ nhì và tấm HCV cũng đã là một thành công quá lớn với Abramenko, người đến từ một quốc gia vẫn đang ở trong trạng thái khá bất ổn.

“Tôi cảm thấy rất là hạnh phúc, vì cuộc thi đã chuyển sang trạng thái cực kỳ khó khăn. Thời tiết ngày hôm nay đương nhiên tốt hơn ngày hôm qua, gió ít hơn, nhưng trời lại lạnh hơn, rất khó để thi đấu trong điều kiện thời tiết như thế này. Nhưng tôi rất hạnh phúc với động tác nhào lộn 3 vòng và 5 lần xoay cánh quạt. Đó là kỹ thuật nhảy rất khó thực hiện. Trước đó, tôi đã tập đâu đó khoảng 10 lần thôi. Khi tôi đáp xuống mặt tuyết, có đôi chút thiếu chính xác, nhưng tôi vui vì ít nhất, tôi cũng đã giành HCB!”, Abramenko đã chia sẻ.

Olympic mùa Đông Beijing: Oleksandr Abramenko - “vị cứu tinh” của Ukraine và cái ôm thắm thiết của VĐV Nga Ilia Burov ảnh 2 Abramenko nhào lộn trên không
“Điều gì đã xảy ra với tôi ở cú nhảy cuối cùng ư?”, Abramenko kể lại, “Thật là kinh dị! Không thể truyền đạt lại những gì bạn đã trải qua trước khi bắt đầu. Những suy nghĩ khác nhau, cảm xúc khác nhau liên tục trôi qua trước não bộ, bạn phải hiểu, phải tin rằng mình có thể thành công. Và đồng thời, bạn cũng phải hiểu rằng, nếu bạn phạm phải một sai lầm, điều đó có nghĩa là cả một tấm huy chương bạn cũng không thể giành lấy được. Một bộ phim kinh dị về chính bản thân của tôi đã được tạo ra như thế đó mọi người ơi...”.

Sau khi kết quả cuối cùng được công bố: Qi giành HCV với 129,00 điểm, Abramenko giành HCB với 116,50 điểm, và VĐV người Nga - Ilya Burov giành HCĐ với 114,93 điểm, một diễn biến đầy xúc động và đậm chất “láng giềng hòa bình” đã diễn ra, khi Burov ôm chầm lấy Abramenko để ăn mừng chiến thắng. Bất chấp xung đột chính trị, quân sự ở bình diện cấp quốc gia giữa Nga và Ukraine vẫn đang khá căng thăng, từng con người Nga và Ukraine vẫn lựa chọn yêu mến nhau như là những người láng giềng đậm tình nghĩa anh em!

Olympic mùa Đông Beijing: Oleksandr Abramenko - “vị cứu tinh” của Ukraine và cái ôm thắm thiết của VĐV Nga Ilia Burov ảnh 3 Burov ôm chặt Abramenko ăn mừng huy chương

Tin cùng chuyên mục