Olympic mùa Đông Beijing: “Người tuyết” Marco Odermatt dẹp yên mọi chỉ trích, thắng HCV đầu tiên

Là một chuyên gia trượt tuyết đổ đèo thượng thặng, “Người tuyết” Marco Odermatt cực giỏi ở các nội dung thi đấu như là Giant slalom, Super-G, Kết hợp và cả Đổ đèo. Trong sự nghiệp “giàu có” của mình, Odermatt từng thắng 10 HCV, 10 HCB và 3 HCĐ ở đấu trường World Cup (chủ yếu là ở nội dung thi đấu Giant slalom). Tuy vậy, người ta vẫn luôn thắc mắc, liệu anh có đủ bản lĩnh và đẳng cấp thể thắng HCV hay là không.

Màn trình diễn thắng HCV của Odermatt
Màn trình diễn thắng HCV của Odermatt

Không phải tự nhiên dư luận suy nghĩ vậy. Trước đó, “Người tuyết:” Odermatt đã thất bại thảm hại ở 2 nội dung thi đấu là Super-G và Đổ đèo. Ở nội dung Đổ đèo, anh chỉ xếp hạng 7 chung cuộc (người giành HCV là đồng hương của anh, Beat Feuz). Trong khi đó, ở nội dung thi đấu Super-G, anh thậm chí còn không thể về đến đích, là 1/13 VĐV có thành tích tệ nhất và do vậy không được xếp thứ hạng cụ thể.

Nhưng sự thắc mắc ấy đã không còn, khi Odermatt về nhất ở nội dung Giant slalom (GS) tại Olympic mùa Đông - Beijing 2022, anh giành chiến thắng với tổng thời gian là 2 phút 9 giây 35 sau 2 lần thi, nhanh hơn Zan Kranjec (Sloevnia, giành HCB) 0,19 giây, nhanh hơn Mathieu Faivre (Pháp) 1,34 giây. Chiến thắng đầu tay ở đấu trường Thế vận hội mùa Đông của Odermatt làm câm lặng tất cả mọi chỉ trích vào anh.

“Đây là một ngày quá khó khăn, với điều kiện những thi đấu đầy thách thức, cả sự chờ đợi mỏi mòn giữa 2 lượt thi đấu nữa”, Odermatt chia sẻ một cách đầy thành thật, “Hơn 5 tiếng đồng hồ chờ đợi đối với tôi. Đó là thời gian để tôi nghĩ lại về tất cả mọi thứ và vì vậy, rất khó để tôi có thể tập trung tinh thần tối đa vào việc trượt tuyết. Tôi đã phải cố gắng chợp mắt trong vài phút nào đó giữa 2 lượt thi đấu này”.

Đến với Olympic mùa Đông - Beijing 2022 trong tư cách VĐV đang dẫn đầu Vòng thi World Cup và đương nhiên trở thành ứng cử viên nặng ký nhất cho các tấm HCV, Odermatt đã gây thất vọng trên đường trượt tuyết vốn toàn là tuyết nhân tạo. Tuy vậy, khi đến với nội dung thi đấu Giant Slalom sở trường, không ai còn có thể ngăn chận thế tuôn xuống như nước lũ của anh ở đường đua “Sông Băng” tại Yanquin.

“Người tuyết” nói về điều kiện thi đấu đầy thách thức trên đường đua, khi nhiều VĐV phải vật lộn với tuyết rơi dày đặc, sương mù ngập trời khiến tầm nhìn hạn chế: “Đó quả là thách thức. Tôi đã rất mạo hiểm ở lần thi thứ 2 vì tôi không chỉ muốn giành huy chương, tôi muốn thắng cả HCV. Thật khó khăn, vì trong điều kiện thi đấu như thế này, nếu không cẩn thận, bạn có thể bị ngã và đánh mất tất cả. Nhưng cuối cùng, mọi nỗ lực đã gặt hái được thành quả”.

“Người tuyết” Odermatt, người đã trở thành “siêu sao mới” ở đất nước Thụy Sỹ vốn tôn thờ Roger Federer như là “một vị thần”, hạnh phúc nói thêm: “Thật là không thể tin nổi. Tôi thật sự chưa bao giờ mơ đến chiến thắng này, tấm HCV Thế vận hội mùa Đông này (dù đã rất, và rất nhiều lần giành HCV ở World Cup). Đến thời điểm này, tôi vẫn cảm thấy mọi thứ giống như là giấc mơ, một giấc mơ đã trở thành sự thật”.

Tin cùng chuyên mục