Olympic mùa Đông Beijing: Ayumu Hirano bước đi từ giấc mơ ra ngoài đời thực, đổi Bạc thành Vàng!

Ayumu Hirano (với Ayumu theo tiếng Nhật Bản là “bước đi trong giấc mơ”) đã biến giấc mơ của mình trở thành sự thật, khi giành tấm HCV môn trượt tuyết ở nội dung half-pipe (đường trượt tuyết hình chữ U, đáy rộng, thành thấp, để các VĐV có thể sử dụng trọng lực thực hiện các động tác nhào lộn khi thi đấu). Đây là nội dung thi đấu anh chỉ giành HCB ở các kỳ Olympic mùa Đông hồi năm 2014 và 2018…
Ayumu Hirano
Ayumu Hirano

Ayumu, người đến từ thành phố duyên hải Murakani - thuộc tỉnh Niigata, vốn được miêu tả là “hiếm khi có tuyết”, đã thực hiện 3 lần thi đấu, trong đó lần thứ 3 cực kỳ xuất sắc và được trọng tài chấm đến 96,00 điểm. Điểm số này đánh bại hoàn toàn mọi nỗ lực của VĐV trượt tuyết đến từ "Xứ sở chuột túi", anh Scotty James, người trước đó được kỳ vọng là sẽ mang lại tấm HCV trượt tuyết half-pipe nam Olympic đầu tiên cho nước Úc. Trước đó, James được xem là ứng cử viên nặng ký hơn và có phần thi thứ 2 được chấm 92,50 điểm.

Ayumu, người chỉ giành HCB ở Olympic Sochi 2014 (khi đó, anh mới 15 tuổi) với 93,50 điểm; và sau đó cũng đã giành HCB ở Olympic PyeongChang 2018 với 92,25 điểm (James đã giành HCĐ ở giải đấu này với 92 điểm tròn), trở thành VĐV Nhật Bản đầu tiên trong lịch sử giành huy chương ở 3 kỳ Thế vận hội mùa Đông liên tiếp nhau. Anh chính là niềm tự hào của người dân, của đất nước Nhật Bản, vốn vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 lan rộng. Tấm HCV thứ 2 ở Olympic Beijing 2022 do Ayumu mang lại có rất nhiều ý nghĩa.

Trước đó, khi James thực hiện một màn trình diễn tuyệt đẹp ở lần thi thứ 3, Ayumu đã nỗ lực phản ứng đáp trả bằng một cú “triple-cork” (động tác nhào lộn xoay quanh thân mình những 3 lần), đó chính là cú “triple-cork" đầu tiên trong lịch sử môn trượt tuyết halp-pipe tại đấu trường Thế vận hội mùa Đông. Tuy vậy, các trọng tài không thấy điều đó. Họ chấm James thắng 92,50 điểm, còn Ayumu chỉ có 91,75 điểm. Anh trai của Ayumu, Kaishu Hirano, thông qua phiên dịch viên, đãn nói: “Tôi không hiểu? Tôi tin, tôi chắc chắn cậu ấy đã thắng ở lần thi này”.

Đứng trước áp lực tâm lý, rằng lịch sử 2 kỳ Thế vận hội mùa Đông trước đây sẽ tái hiện, rằng mình có khả năng thắng… HCB thứ 3 liên tiếp, Ayumu đã nghiến rắng bước ra đường trượt half-pipe, trước sự chứng kiến của anh trai, người nhắn nhủ anh: “Hãy thi vì tấm HCV!”. Ayumu đã nâng cao độ khó trong lần thi thứ 3, anh thực hiện một cú “double-cork 1440”, sau đó lại là cú “triple-cork 1440”. Trọng tài không thể làm gì khác, ngoài việc chấm 96 điểm.

Olympic mùa Đông Beijing: Ayumu Hirano bước đi từ giấc mơ ra ngoài đời thực, đổi Bạc thành Vàng! ảnh 1 Cú "triple-cork" của Ayumu
Ayumu, VĐV châu Á đầu tiên giành một tấm HCV ở Thế vận hội mùa Đông, hạnh phúc chia sẻ thông qua một phiên dịch viên: “Tôi vô cùng hạnh phúc với lần thi cuối cùng của mình. Tôi mới chỉ bắt đầu tập luyên môn này khoảng 1 năm rưỡi trước, tập 30-40 lần trong một ngày, hoặc có lẽ là 50-60 lần trong một ngày. Động tác “triple-cork” là thứ tôi đã thực hiện ở các giải đấu khác nhưng tôi chưa từng thành công, chưa từng tiếp đất hoàn hảo. Tôi té sấp mặt rất nhiều lần. Tôi đã khá thất vọng vì nỗ lực với động tác này”.

“Tôi từng muốn dùng một kỹ thuật nhào lộn khác, thứ gì đó không khiến mọi thứ quay trở lại. Đơn giản tôi muốn phát triển một thói quen thường ngày độc nhất vô nhị với tôi. “Triple-cork” là động tác mà gần đây không ai thử sử dụng. Theo một nghĩa nào đó, nó là kỹ thuật mới và cố gắng thực hiện hay thử sức động tác đó, nhưng vẫn không có câu trả lời rõ ràng vì đã không ai mạo hiểm thử làm điều đó”, Ayumua cho biết. Và khi anh thực hiện, không chỉ 1 lần mà những 2 lần, rồi tiếp đất thành công, thành quả là tấm HCV danh giá…

Tin cùng chuyên mục