Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022: Sợ bị lây Covid-19, tuyển nữ khúc côn cầu Phần Lan đeo khẩu trang đấu Nga

Các nữ VĐV khúc côn cầu trên băng Phần Lan theo chân tuyển nữ Canada, đeo khẩu trang khi bước ra sân băng để chống lại tuyển nữ Nga (thi đấu dưới màu áo của ROC - Ủy ban Olympic Nga), do lo ngại bị lây nhiễm Covid-19. Trước đó, tuyển nữ khúc côn cầu trên băng của Nga có nhiều trường hợp dương tính với Covid-19, tình trạng sau đó cũng không khả quan…

Angelina Goncharenko đối đầu với một nữ tuyển thủ Phần Lan đang đeo khẩu trang
Angelina Goncharenko đối đầu với một nữ tuyển thủ Phần Lan đang đeo khẩu trang

Khi tuyển nữ khúc côn cầu trên băng của Nga bước vào Vòng đấu sơ loại, người ta vẫn chưa thể chắc chắn tình trạng lây nhiễm Covid-19 ở trong đội đã ổn định hay chưa, khi các trường hợp mắc bệnh dịch này vẫn chưa được xác định chính xác. Đó là lý do các đội tuyển khác đã chấp nhận cho các tuyển thủ của mình có thể đeo khẩu trang khi bước ra sân băng chống lại tuyển Nga.

Tuyển Phần Lan, do vậy, đã đánh bại một tuyển Nga “yếu ớt” với tỷ số 5-0, trong trận đấu mà tất cả các nữ VĐV của họ đều đeo khẩu trong suốt thời gian thi đấu. Ủy ban Olympic Phần Lan (FOC) đã quyết định thực hiện động thái này để bảo đảm an toàn cho các tuyển thủ nữ của họ, sau khi đưa ra vấn đề thảo luận một cách thẳng thắn với Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng Quốc tế (IIHF). Đeo khẩu trang khi thi đấu là không tốt, nhưng mắc Covid-19 chẳng hay ho gì?

HLV trưởng tuyển nữ khúc côn cầu trên băng của Phần Lan, ông Juuso Toivola, chia sẻ: “Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn là tất cả mọi người đều sẽ khỏe mạnh. Các tuyển thủ nữ của chúng tôi cũng cảm thấy hoàn toàn hài lòng khi đeo khẩu trang bước ra sân băng và thi đấu”. Phía ngược lại, tuyển thủ nữ của Nga, Angelina Goncharenko, khẳng định rằng phía đội tuyển của cô này cũng không hề tỏ ra bối rối khi đứng trước quyết định của đội tuyển nữ Phần Lan.

“Tất cả các thành viên của đội tuyển chúng tôi và họ nếu muốn bước ra sân băng để thi đấu ở kỳ Olympic mùa Đông năm nay, đều phải vượt qua các buổi xét nghiệm Covid-19. Tất cả những ai bước ra sân đều có trong tay phiếu xét nghiệm Covid-19 ra kết quả âm tính. Vậy nên, những chuyện này là vấn đề của họ, không phải của chúng tôi”, cô Goncharenko cho biết.

Trước đó, hôm thứ Hai 7-2, trận đấu giữa tuyển nữ Nga và tuyển nữ Canada đã phải tạm hoãn và các tuyển thủ nữ cả 2 bên buộc phải đeo khẩu trang mới được bước ra sân băng thi đấu. Chủ tịch của IIHF, ông Luc Tardif, cho biết cả 2 đội đều đồng ý đeo khẩu trang thi đấu sau khi kết quả xét nghiệm Covid-19 của tuyển nữ Nga bị chậm xác định. Tuyển thủ Emily Clark của Canada cũng bị rút khỏi trận đấu dù đã vào sân khởi động, vì kết quả xét nghiệm của cô không được rõ ràng.

Cuối hiệp 2, khi kết quả xét nghiệm của tuyển Nga đã có, các tuyển thủ Nga chọn cởi khẩu trang thi đấu, nhưng các nữ VĐV Canada vẫn tiếp tục đeo khẩu trang và cuối cùng, họ giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 6-1. Khi đó, Cựu Chủ tịch IIHF, ông Rene Fasel đã bình luận với Hãng tin TASS của Nga rằng, ông “rất ngạc nhiên” khi nhìn thấy các nữ VĐV khúc côn cầu trên băng phải đeo khẩu trang thi đấu. Ông miêu tả tình huống như vậy là “hoàn toàn vô nghĩa”…

Goncharenko là 1 trong 6 nữ tuyển thủ Nga có kết quả dương tính khi xét nghiệm Covid-19, vào đêm trước khi môn khúc côn cầu trên băng dành cho nữ tại Olympic mùa Đông - Beijing 2022, khai mạc. Do đó, cô đã bỏ lỡ trận đấu mở màn chống lại tuyển nữ Thụy Sỹ. Cô quay trở lại khi tuyển Nga đối mặt với tuyển Mỹ, rồi lại vắng mặt trong trận đấu với tuyển Canada, trong trận đấu với tuyển Phần Lan, cô lại có thể quay lại, là phần nguồn cơn khiến phía bên kia lo lắng.

Goncharenko kể lại về tình huống rắc rối của cô: “Kết quả xét nghiệm của tôi trước trận đấu với tuyển Mỹ là âm tính, nhưng sau đó có một chút lộn xộn và rồi tôi lại có kết quả dương tính trước trận đấu với tuyển Canada. Buổi sáng tôi vượt qua xét nghiệm, buổi tối vẫn là kết quả âm tính, nhưng mà HLV không muốn có rủi ro tnên ông ấy đã không đưa tôi vào với trận đấu!”.

Bên cạnh Goncharenko, các nữ tuyển thủ Nga khác là Diana Farkhutdinova, Olga Sosina, Yekaterina Nikolayeva, Liana Ganeyeva và Lyudmila Belyakova đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 đầu tiên, trước trận đấu mở màn giải chống lại tuyển Thụy Sỹ. Sau đó, thông tin cho biết, tuyển Nga lại có thêm các bệnh nhân Covid-19 khác là Victoria Kulishova và Elena Dergacheva...

Tin cùng chuyên mục