Ola Aina - Tương lai của Nigeria, tương lai của Chelsea

Năm nay mới 20 tuổi, Ola Aina đang có một tương lai đầy hứa hẹn với cả Chelsea lẫn đội tuyển Nigeria khi anh quyết định dừng chơi bóng cho nước Anh để chuyển sang thi đấu cho “Đại bàng Xanh” ở đấu trường quốc tế. Cầu thủ đã được tuyển Nigeria triệu tập lần đầu tiên đã nhận được những đánh giá cao từ chính HLV người Ý Antonio Conte.
Ola Aina có một tương lai ở cả tuyển Nigeria lẫn Chelsea
Ola Aina có một tương lai ở cả tuyển Nigeria lẫn Chelsea
Trong đội hình của “Đại bàng Xanh” Nigeria – đang tạm dẫn đầu bảng B Khu vực châu Phi của Vòng loại World Cup 2018, sẽ đấu với tuyển Zambia vào lúc 23 giờ đêm nay, thứ Sáu 7-10, điểm yếu lớn nhất chính là vị trí hậu vệ cánh trái của cầu thủ sinh năm 1988 Elderson Echiéjilé. Tuy nhiên, sự xuất hiện “như từ trên trời rơi xuống” của Ola Aina, người đã chấm dứt chơi bóng cho Anh quốc sau khi trải qua các cấp độ đội tuyển từ U16 đến U20, sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho tuyển Nigeria thời của John Obi Mikel – cựu tiền vệ trung tâm của Chelsea và của Victor Moses, cầu thủ đang chạy cánh phải cũng của Chelsea.
Ola Aina đang được đánh giá là cầu thủ giành được quyền khống chế bóng nhiều nhất ở giải Hạng nhất Anh trong mùa giải năm nay. Theo Whoscored, “Anh ấy đã giành được quyền khống chế bóng trong khu vực phòng ngự đến 34 lần trong mùa giải 2017-2018 này, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào đang chơi bóng ở giải Championships”.
Kể từ khi gia nhập Hull City (đang được dẫn dắt bởi cựu HLV trưởng đội tuyển Nga, ông Leonid Slutsky – một người bạn rất thân của… Chủ tịch Chelsea là Roman Abramovich) theo bản hợp đồng cho mượn từ hồi mùa Hè năm nay, hậu vệ trẻ có khả năng chơi được ở cả 2 biên đã thi đấu rất nổi bật trong đội hình đội bóng giữ vị trí Á quân FA Cup hồi năm 2014.
Đó là lý do, có rất ít sự ngạc nhiên dành tặng cho chàng trai mới lấy hộ chiếu Nigeria hồi tháng 5 năm nay để bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới trong màu áo của đội bóng nổi tiếng Lục địa đen, khi anh xuất hiện trong đội hình tiêu biểu của giải Hạng nhất của vòng đấu thứ 11, sau khi “Bầy hổ” đánh bại Birmingham City với tỷ số đậm đà 6-1, đó là chiến thắng thứ 3 của Slutsky trong mùa này. Trước đó, Ola Aina đã có một lần được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu của Hull City trong năm. 
Ola Aina - Tương lai của Nigeria, tương lai của Chelsea ảnh 1 Ola Aina chơi rất nổi bật trong đội hình của Hull City
Ola Aina đang sở hữu điểm số trung bình là 7,9; trong đó có 3 pha phá bóng then chốt, 1 tình huống đánh chặn thành công, 4 cú tắc bóng hiệu quả và giành chiến thắng ở 11/18 tình huống tranh chấp bóng tay đôi. Cầu thủ chạy cánh đa năng này cũng có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 70% và đã có 3/4 cú rê dắt bóng thành công – những thông số khó tin dành cho một hậu vệ.
Cho dù rất nhiều CĐV Nigeria đã thở phào nhẹ nhõm khi đội tuyển quê nhà đánh bại “đại kình địch” Cameroon 4-0 trong lượt trận thứ 3, sau đó cầm hòa đối thủ 1-1 ngay trên sân đối phương trong lượt trận thứ 4 để giữ ngôi đầu bảng B, người ta vẫn bị ám ảnh bởi những tình huống hàng thủ Nigeria để cho đối phương khai thác yếu điểm bên cánh trái, vị trí “mong manh” của Echiéjilé. Ai cũng hiểu, đây là yếu điểm lớn nhất của “Đại bàng Xanh” và nếu muốn giành quyền đến Nga vào năm sau, thậm chí sau đó là chơi tốt trên đất Nga, “Đại bàng Xanh” phải cải thiện điểm yếu này.
Cho dù Alo Aina là một cầu thủ thuận chân phải, nhưng anh cũng chơi rất thoải mái bên biên trái với một cái chân trái “cực ngoan”. “Thành thật mà nói, tôi cảm thấy thoải mái hơn khi chơi bóng bằng… chân trái”, Ola Aina bất ngờ bật mí bí mật của mình, “Tôi cũng chẳng biết tại sao, nhưng tôi cảm thấy rất thoải mái khi chơi bóng bên cánh thuận chân trái. Và nếu tôi có một công việc phải làm bên cánh phải, tôi cũng sẽ có cảm giác tương tự. Nó không quá khó đối với tôi”.
Và như vậy là rất dễ dàng với tuyển Nigegia, cả với Chelsea sau này nếu đội bóng theo đuổi chiến lược tận dụng “những suối nguồn tươi trẻ” như là Ola Aina vậy. Phát biểu trên THISDAY, cựu cầu thủ quốc tế người Nigeria Waidi Akani nhận định, Ola Aina đã làm quá đủ để giành lấy niềm tin từ HLV người Đức Gernot Rohr – đương kim thuyền trưởng của tuyển Nigeria. Tuy vậy, kinh nghiệm vẫn sẽ là ưu thế đáng kể của một người như Echiéjilé.
“Tôi đã chứng kiến Ola Aina trong một số trường hợp và tôi tin rằng rằng cậu ấy sẽ rất thoải mái hiện diện trong hành phòng ngự của tuyển Nigeria. Nhưng bạn vẫn chưa thể so sánh mọi thứ với kinh nghiệm. Tôi nghĩ, trước mắt, Echiéjilé vẫn nên chơi ở vị trí xuất phát. HLV luôn phải tính đến kinh nghiệm của Echiéjilé. Một số người biện luận cho rằng Aina nhanh hơn và có tốc độ hồi phục nhanh chóng hơn, nhưng khi các đồng xu đã được tung xuống mặt sân, không nên có tranh cãi ai chơi xuất phát ai không, trước mắt vẫn chắc chắn là Echiéjilé. Nhưng có một điều không ai có thể tranh cãi, Ola Aina chính là tương lai của hàng hậu vệ của “Đại bàng Xanh”.
Trả lời phỏng vấn của THISDAY, một cựu cầu thủ Nigeria khác, Paul Okuku cũng nhận định ông đã xem qua một số màn trình diễn của Aina và cảm giác rằng anh này sẽ có suất đội tuyểnnếu quyết định toàn tâm toàn ý chơi cho Nigeria: “Quyết định liệu cậu ấy có đủ giỏi để chơi cho đội tuyển hay không đương nhiên là việc của BHL, nhưng từ những gì đã trông thấy, tôi chẳng hề có chút nghi ngại nào trong đầu về việc cậu ấy sẽ có suất, nếu không phải ngay bây giờ thì cũng trong một tương lai gần. Khi bạn xem xét thực tế rằng, World Cup là môi trường nước dành cho cá hoàn toàn khác, chúng ta do đó cần có những đôi chân tốt nhất. Yếu tố thực tế là Aina có thể chơi bóng ở bất kỳ vị trí nào trên hàng tứ vệ là một thuận lợi bổ sung vì sự kết nối của tuyến hậu vệ chính là điểm yếu lớn nhất của chúng ta trong những trận đấu vừa qua”.
Ola Aina - Tương lai của Nigeria, tương lai của Chelsea ảnh 2 Ola Aina (phải) là tương lai của "Đại bàng Xanh"
Ola Aina đã gắn kết với Chelsea khi còn nhỏ xíu (ký hợp đồng gia nhập từ đội U11) và đây là lần đầu tiên anh được mang đi cho mượn khỏi Chelsea. Cầu thủ 20 tuổi này từng được ra sân 6 lần trong màu áo Xanh, nhưng giờ đây đang rất phấn khích khi được “học việc” với Hull City ở giải Championships – chỉ yếu là do “mối quan hệ” giữa Abramovich và Slutsky. “Tôi  rất phấn khích khi được hiện diện ở đây, đây là sự khởi đầu trong một chương mới của sự nghiệp của tôi. Đây là lần đầu tiên tôi được Chelsea mang đi cho mượn. Tôi chỉ muốn mạnh mẽ bắt tay ngay vào việc của mình.
Conte giữa mâu thuẫn của việc sử dụng hay không tạo điều kiện cho “những suối nguồn tươi trẻ” ở Chelsea, đã đánh giá khá cao Ola Aina: “Mọi người đều biết rằng, tôi chẳng trao quà tặng về một vị trí thi đấu cho bất kỳ ai cả, ngoại trừ chỉ những người xứng đáng chơi bóng với tôi. Điều quan trọng nhất là Aina phải hiểu chuyện này. Trong tương lai, cậu ấy có thể hiện diện trong đội hình xuất phát. Tuổi tác không quan trọng. Tôi đã có lần hiện diện đầu tiên ở Serie A khi mới 16 tuổi kia mà”.
Ola Aina - Tương lai của Nigeria, tương lai của Chelsea ảnh 3 Ola Aina trong màu áo Chelsea
Được hứa hẹn tương lai ở Chelsea, nhưng hãy thử tưởng tượng, Ola Aina, sát cánh cùng Mikel, Moses, đưa “Đại bàng Xanh” lọt vào VCK World Cup, và dựng lại một quá khứ hào hùng cho bóng đá Nigeria… Khi đó, đường quay về sân Stamford Bridge với chàng trai 20 tuổi này là rất gần!

Tin cùng chuyên mục