Nước cờ tàn của “Hoàng tử bé” Marchisio

Rạng sáng nay, có lẽ Juventini nào cũng phải khựng lại 1 giây, để hồi tưởng và tiếc nuối khi đọc tin Claudio Marchisio chính thức rời Juve để gia nhập Zenit St.Petersburg theo dạng chuyển nhượng tự do.
Marchisio chính thức gia nhập Zenit St.Petersburg
Marchisio chính thức gia nhập Zenit St.Petersburg

1. Marchisio đã ký hợp đồng 2 năm với Zenit – CLB Nga vốn có nhiều gắn bó với bóng đá Italia suốt thời gian qua. Cụ thể, hậu vệ Domenico Criscito của tuyển Italia đã chơi ở SVĐ Krestovsky nhiều năm. Trong khi đó, 2 chiến lược gia nổi tiếng của “xứ sở mì ống” là Luciano Spalletti và Roberto Mancini cũng từng dẫn dắt đội bóng này.

Trong mùa giải mới, Zenit cũng sẽ được chơi ở Europa League, đấu trường khá phù hợp với một cầu thủ đã 32 tuổi như Marchisio.

“Đã 32 tuổi” – nhiều CĐV Juve sẽ giật mình khi đọc dòng chữ này. Phải, chàng “Hoàng tử bé” ngày nào của họ đã 32 tuổi, đã bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp và bật bãi khỏi hàng tiền vệ toàn sao của HLV Max Allegri. Ra đi là lựa chọn hợp lý của anh, nhưng xét về tình, sẽ khó tránh một chút nghẹn ngào.

Thực ra, Marchisio không hề bị ép đi nước cờ tàn này. Anh vẫn còn hợp đồng với Juve đến tận năm 2020, nhưng chính tình yêu với Lão Phu nhân đã khiến anh quyết định hủy hợp đồng, và rời xa đội bóng của cuộc đời mình.

Ngày công bố quyết định khó khăn ấy, Marchisio đăng một bức ảnh cũ, chụp cậu bé Claudio trong màu áo đội trẻ Juve lên Instagram, kèm dòng chú thích: “Tôi không thể ngừng ngắm tấm ảnh và màu áo trắng đen này – những thứ đã giúp tôi viết nên câu chuyện của cuộc đời mình”.

Đó là lời kết cho chuyện tình kéo dài 25 năm của Marchisio và Juve, không có hậu nhưng cực kỳ chuyên nghiệp. Một động thái mà bất kỳ ai trong thế giới bóng đá nhìn vào, cũng đều phải thông cảm và trân trọng anh.

2. Sinh trưởng trong một gia đình yêu Juve ở Turin, Marchisio đã trải qua mọi vị trí và thăng trầm cùng sắc trắng-đen: Từ một CĐV nhí, đến một cậu bé nhặt bóng rồi gia nhập học viện của CLB; và từ một cầu thủ trẻ triển vọng cùng Juve ngụp lặn ở Serie B, đến tận 7 lần giành Scudetto và hai lần lọt vào Chung kết Champions League.

Trong màu áo Juve, Marchisio từng được đánh giá là một trong những tiền vệ hay nhất châu Âu, trước khi tiêu tan sự nghiệp vì một chấn thương gối nặng khủng khiếp, không bao giờ có thể hồi phục hoàn toàn dính phải cách đây vài năm.

Như đã đề cập ở trên, Marchisio được yêu mến không chỉ vì là người Turin chính gốc, là Juventino từ trong bụng mẹ, mà còn vì anh là một thành viên của con tàu đắm Juventus, khi họ bị giáng xuống Serie B sau scandal Calciopoli 2006. Chàng tiền vệ năm đó mới 20 tuổi, đã chấp nhận cùng Bianconeri chìm xuống đáy đại dương, chứ không mảy may ý nghĩ “tìm đường sống” ở một đội bóng khác.

Trong 25 năm qua, Marchisio cũng chỉ một lần khoác áo một CLB khác là Empoli, nhưng là theo chỉ thị cho mượn từ Juve trong mùa giải 2007-2008. Có thể nói, sau ngày Francesco Totti từ giã, Marchisio là một trong những cầu thủ cuối cùng gắn bó gắn bó gần như trọn sự nghiệp với một đội bóng. Càng đáng quý hơn, khi anh luôn muốn làm những gì tốt nhất, có lợi nhất cho Juve, và rất ít khi màng đến ánh hào quang cho riêng mình.

Nước cờ tàn của “Hoàng tử bé” Marchisio ảnh 1 "Hoàng tử bé" đã chia tay Juve sau 25 năm gắn bó
Đó là lý do Marchisio tự đi nước cờ tàn này, để khép lại một câu chuyện rất đẹp. Mà đánh cờ tàn, cũng là để kết thúc, và mở ra một ván cờ mới đầy hứa hẹn đúng không? Chúc may mắn trên hành trình mới nhé, Hoàng tử bé!

Tin cùng chuyên mục