Nữ võ sĩ taekwondo Bạc Thị Khiêm: cô gái dân tộc Thái quyết làm nên chuyện giải châu Á

Thể thao Sơn La thêm một lần được nhiều người biết hơn sau SEA Games 31. Những sự chú ý được dồn cả vào gương mặt Lò Thị Hoàng hay Lò Thị Thanh của đội tuyển điền kinh quốc gia nhưng với người trong nghề, nữ võ sĩ taekwondo Bạc Thị Khiêm là tuyển thủ không thể không nhắc tới.

Bạc Thị Khiêm đã có tấm HCV SEA Games 31 và quyết tâm thể hiện tốt nhất khả năng tại giải vô địch châu Á 2022. Ảnh: LƯỢNG LƯỢNG
Bạc Thị Khiêm đã có tấm HCV SEA Games 31 và quyết tâm thể hiện tốt nhất khả năng tại giải vô địch châu Á 2022. Ảnh: LƯỢNG LƯỢNG

Cú ra đòn đấm tấn công trúng giáp ghi điểm số 19 của Bạc Thị Khiêm tại chung kết hạng 67kg ở SEA Games 31 trước võ sĩ Indonesia Silvana Amanda hẳn lẽ là một trong những giây phút nữ tuyển thủ taekwondo người quê gốc Sơn La nhớ mãi trong sự nghiệp. Sau đòn tấn công đó, Khiêm có chiến thắng áp đảo 19-0 giành tấm HCV cho bản thân tại SEA Games 31 trên sân nhà và cũng bảo vệ ngôi vô địch từng có ở SEA Games 30-2019 ba năm trước.

Lúc này đây, Bạc Thị Khiêm và những tuyển thủ mũi nhọn của taekwondo đối kháng nữ Việt Nam đi Hàn Quốc chuẩn bị cho giải vô địch châu Á 2022. Còn nhớ, ngay sau khi giành HCV tại nhà thi đấu Tây Hồ (Hà Nội) ở SEA Games 31, Bạc Thị Khiêm rơi nước mắt mừng trong hạnh phúc và chia sẻ với báo giới “tôi xin cám ơn mọi người đã ủng hộ mình để có động lực thi đấu tốt nhất. Đây là kết quả đáng nhớ trong sự nghiệp. Tôi sẽ hướng đến những thành tích cao hơn nữa trong tương lai”. Một tháng đã qua sau SEA Games 31, Bạc Thị Khiêm bảo rằng cuộc sống của mình không hề có sự đảo lộn và việc tập luyện để thi đấu đang rất tập trung. “Tôi hy vọng mình sẽ có một cơ hội thi đấu và được gặp các đối thủ châu Á giúp mình tăng cường thêm chuyên môn”, nữ tuyển thủ bày tỏ.

Bạc Thị Khiêm người dân tộc Thái của vùng đất Sơn La. Nhiều người bảo, con gái vùng Tây Bắc luôn có sự mạnh mẽ nên hẳn thế, Khiêm rất cứng cỏi khi lần đầu làm quen với võ taekwondo. Ông Bạc Cầm Vững – bố của tuyển thủ Bạc Thị Khiêm – nhớ lại “con bé cứng cỏi lắm. Nó xa nhà từ năm lớp 7 để xuống trung tâm dưới xuôi học võ. Từ nhà ở bản Xa tại Mường Giôn, Quỳnh Nhai đi xuống dưới thành phố Sơn La không gần nhưng khi được các thầy về tuyển chọn theo học thể thao chuyên nghiệp, gia đình đã đồng ý cho con theo đuổi”.

Ở tuổi 22, bây giờ, Bạc Thị Khiêm có vốn liếng gần 10 năm theo nghiệp taekwondo. Mặc dù, thuở ban đầu (khi ở tuổi 12) đi tập và học xa nhà một mình, gia đình thương Khiêm rất nhiều và không tránh được những lúc cô gái trẻ khóc nhớ nhà muốn bỏ cuộc. Tuy vậy, thời gian dần trôi và Khiêm đã quen dần với thể thao rồi đam mê thật sự cùng võ taekwondo. Tính thành tích quốc tế bản thân, Bạc Thị Khiêm đã vô địch SEA Games 30, 31; vô địch giải Đông Nam Á 2022 cùng nhiều thành tích khác ở các giải trong nước.

Một trong những giây phút xúc động nhất tại nhà thi đấy Tây Hồ (Hà Nội) trong ngày Bạc Thị Khiêm giành vinh quang HCV SEA Games 31 chính là lúc cả gia đình cùng xuống sân tặng hoa chúc mừng cô. Hỏi câu chuyện khi ấy, ông Vững cho biết việc di chuyển từ nhà mình xuống Hà Nội là gần 500 cây số nên các thành viên gia đình đã đi từ sớm để kịp thời gian có mặt vào xem Khiêm tranh tài. Chứng kiến cô con gái giành chiến thắng, thành viên gia đình như hết mệt nhọc khi trải qua quãng đường dài và chỉ biết ôm Bạc Thị Khiêm mừng trong hạnh phúc.

Người thân đã cổ vũ Bạc Thị Khiêm ngay tại nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội) khi tranh tài SEA Games 31. Ảnh: B.KH

Ngày trở về quê nhà Sơn La (ngày 3- 6) được vinh danh trước thành tích HCV SEA Games 31, Bạc Thị Khiêm đã khiêm tốn chia sẻ rằng kết quả của mình từ nỗ lực tập luyện của bản thân nhưng thành tích là tấm HCV chung cho thể thao quê nhà trong Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. “Những VĐV của các địa phương miền núi Tây Bắc được dự SEA Games 31 không nhiều và tôi rất vinh dự khi cùng đồng đội góp công vào chiến thắng chung của thể thao Việt Nam”, Khiêm đã chia sẻ.

Lúc này đây, mục tiêu thi đấu giải vô địch châu Á 2022 (từ ngày 22-6 tới 2-7 tại Hàn Quốc) được đặt ra cao nhất. Bạc Thị Khiêm cùng những võ sĩ nữ tốt nhất của taekwondo Việt Nam hy vọng sẽ giành kết quả tốt và tất nhiên, nếu thành công ở đấu trường châu lục thì cô gái người dân tộc Thái có một năm thi đấu thật trọn vẹn.

Tin cùng chuyên mục