Nữ trọng tài Lào làm nên lịch sử

Trọng tài Kanya Keomany của Lào sẽ đi vào lịch sử sau khi được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) bổ nhiệm làm ủy viên nữ đầu tiên phụ trách trận chung kết AFC Cup 2019 giữa CLB 4.25 (CHDCND Triều Tiên) và Al Ahed (Lebanon) vào thứ Hai, 4-11 tại Kuala Lumpur.

Trọng tài Keomany
Trọng tài Keomany

Đây là một nốt thăng trong sự nghiệp của Ủy viên Ban chấp hành AFC và Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Lào (LFF), người cũng được FIFA chọn là 1 trong 4 ủy viên trận đấu cho Vòng loại World Cup 2022 và Vòng loại Asian Cup 2023. Sau khi thành công ở trận Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á giữa Singapore và Uzbekistan vào ngày 15-10, giờ đây, Keomany hướng sự chú ý của mình đến trận chung kết AFC Cup, nơi CLB 4.25 hoặc Al Ahed chắc chắn có 1 đội lần đầu lên ngôi vô địch.

Keomany cho rằng đây là “một vinh dự khi được bổ nhiệm trong trận chung kết AFC Cup với tư cách là một ủy viên trận đấu từ Lào. Điều này cho thấy rõ ràng rằng AFC mang đến cho mọi người, không phân biệt giới tính, cơ hội miễn là bạn có khả năng mang lại kết quả tốt nhất. Tôi tự hào là một phần của thế hệ phụ nữ này tiếp tục phá vỡ các rào cản trong bóng đá châu Á, nơi đã chứng kiến một số phụ nữ và các ủy viên trận đấu được bổ nhiệm trong các cuộc tranh tài của bóng đá nam năm nay. Đây chắc chắn là một bước đi đúng hướng cho tất cả phụ nữ đang làm việc trong môn thể thao này”.

Keomany từng là ủy viên trận đấu của AFC ở các giải cấp CLB của AFC và các trận đấu của nhóm tuổi nữ từ năm 2008. Chị cho rằng sự thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp của mình có được sau thời gian làm việc chặt chẽ với AFC và FIFA: “Tôi đã nhận được nhiều cơ hội tốt trong vài năm qua và tôi đã học được rất nhiều bằng cách làm việc với đại diện của AFC và FIFA. Tôi thực sự coi trọng trải nghiệm này và tôi phải cảm ơn AFC vì đã tin tưởng, ủng hộ và cho tôi những cơ hội tuyệt vời này”.

AFC vẫn cam kết hỗ trợ phụ nữ trong các hoạt động bóng đá. Vào tháng 5 qua, các trọng tài Nhật gồm Yoshimi Yamashita cùng với trợ lý Makoto Bozono và Naomi Teshirogi đã trở tổ trọng tài nữ đầu tiên điều hành trận đấu tại AFC Cup giữa Yangon United FC (Myanmar) và Naga World (Campuchia).

AFC cũng đã đề cử 4 ủy viên trận đấu nữ, gồm Kim Se-in (CHDCND Triều Tiên), Nguyễn Thanh Hà của Việt Nam, Lau Cheuk Chi của Hồng Công (Trung Quốc) và Keomany, trước khi FIFA phân công họ làm nhiệm vụ ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tin cùng chuyên mục