Nữ tay đua vô địch thế giới Broek-Blaak có chiến thắng hay nhất sự nghiệp

Tay đua Hà Lan Chantal van den Broek-Blaak (SD Worx) đã vượt qua đại kình địch Elisa Longo Borghini (Trek-Segafredo) để solo đầy ấn tượng để một mình cán đích đầu tiên Cuộc đua xe đạp nữ Strade Bianche 2021 tại Ý.

Chantal van den Broek-Blaak một mình về đích.
Chantal van den Broek-Blaak một mình về đích.

Dù được tổ chức đầu tháng 3 nhưng đây mới là cuộc đua nữ đầu tiên trong hệ thống thi đấu của UCI vì nhiều giải trước đó đã bị hoãn hoặc huỷ vì COVID-19. Nhưng Strade Bianche 2021 không chỉ đặc biệt bởi điều đó mà nó còn gây ấn tượng với lộ trình khá lạ lẫm. Suốt hành trình 136km, các tay đua phải thi đấu trên con đường đất băng qua những cánh đồng bạt ngàn, những đoạn đường rải đầy đá dăm,.. rồi phải chinh phục nhiều con dốc 15% đến 18% để lên đèo Colle Pinzuto

Vốn là nhà vô địch xe đạp đường trường nữ thế giới, dĩ nhiên, Chantal van den Broek-Blaak được đánh giá rất cao ở cuộc đua này. Tuy nhiên, cô đã “nằm im” trong phần lớn lộ trình thi đấu trong sự hỗ trợ của đồng đội khoá chặt mọi hướng tấn công của đối thủ.

Nữ tay đua vô địch thế giới Broek-Blaak có chiến thắng hay nhất sự nghiệp ảnh 1 Các tay đua thi đấu trên đường quê.

Phải đến khi còn 6km cuối, Chantal van den Broek-Blaak quyết định tung đòn tấn công để loại bỏ những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, nhà vô địch Ý Elisa Longo Borghini đã lập tức có phản ứng để đuổi theo bắt kịp Chantal van den Broek-Blaak.

Đi solo không được, Chantal van den Broek-Blaak quyết định để một mình Elisa Longo Borghini “làm việc” còn mình chỉ nằm đeo. Đơn giản bởi tay đua “già rơ” của Hà Lan muốn dưỡng sức bởi nếu nhóm sau (có nhiều đồng đội ở SD Worx) bắt vào thì cô sẽ có lợi thế.

Nữ tay đua vô địch thế giới Broek-Blaak có chiến thắng hay nhất sự nghiệp ảnh 2 Chantal van den Broek-Blaak tấn công ra đi.

Tuy nhiên, các tay đua nhóm sau đã không chủ động tăng tốc đuổi theo mà chủ yếu tấn công nhau. Điều này khiến nhóm đông phía sau bị xé thành nhiều nhóm nhỏ, rải rác về đích.

Khi vào con dốc cuối cùng, Chantal van den Broek-Blaak tung “cú đấm” quyết định ở đoạn dốc nhất, tăng tốc thoát khỏi sự đeo bám của Elisa Longo Borghini đang mệt mỏi. Nhờ vậy, Chantal van den Broek-Blaak đã có màn solo trong những km cuối cùng để một mình cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 54 phút 40 giây, hơn 7 giây so với Elisa Longo Borghini. Từ nhóm phía sau, Anna van der Breggen (SD Worx) đánh bại Annemiek van Vleuten (Movistar) để giành vị trí thứ ba.

Nữ tay đua vô địch thế giới Broek-Blaak có chiến thắng hay nhất sự nghiệp ảnh 3 Chantal van den Broek-Blaak chiến thắng Strade Bianche 2021

"Tôi cảm thấy rất vui với chiến thắng này dù nó nằm ngoài kế hoạch của tôi và đồng đội. May mắn là tôi đã có những đồng đội tuyệt vời để có đến 4 người trong nhóm 11 tay đua dẫn đầu. Lợi thế quân số giúp chúng tôi hoàn toàn kiểm soát tình hình. Nhiệm vụ của tôi là tấn công ra đi nhưng Elisa Longo Borghini đã lao theo. Đây là điều tôi không mong muốn bởi tôi rất ngán Elisa Longo Borghini trên đường đèo dốc. Tôi đã nằm đeo chờ đồng đội hỗ trợ. Tuy nhiên, đi được khoảng 1km thì tôi cảm thấy Elisa Longo Borghini đuối sức nên tấn công ra đi. Đây là một trong những chiến thắng hay nhất trong sự nghiệp của tôi”,  Chantal van den Broek-Blaak chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục