“Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek: Thắng danh hiệu thứ 8/9 trận CK trong mùa, thống trị tuyệt đối BXH với 10.835 điểm

Lâu lắm rồi, người ta mới lại có dịp chứng kiến một “Nữ hoàng WTA” tạo ra thứ uy áp đè nén cả thế giới lớn đến như vậy. Với chiến thắng 6-3, 3-6, 6-0 trước Donna Vekic (Croatia) ở chung kết của San Diego Open, Iga Swiatek đã giành 8 danh hiệu trong mùa sau khi “xông pha” qua 9 trận đấu chung kết. Từ thời Serena Williams mùa giải 2014, không có “Nữ hoàng” nào mạnh như Iga.

Iga Swiatek vô địch San Diego Open
Iga Swiatek vô địch San Diego Open

Ở mùa giải 2014, Serena khi đó vẫn đang là “Nữ hoàng tối thượng đời trước” - đã thống trị các "nữ anh hùng của" WTA Tour. Cô đã lọt đến 7 trận chung kết ở WTA Tour 2014, và thắng tất cả 7 trận một cách tuyệt đối. Và đến thời điểm gần đây, thậm chí cả khi Ashleigh Barty trở thành “Tân nữ hoàng”, người ta vẫn không tìm ra thứ áp lực tương tự (Barty chưa bao giờ vượt qua con số: 5 danh hiệu, ở các mùa giải mà cô này “thống trị”). Cho đến khi… Swiatek bùng nổ trong mùa này!

Cụ thể, cô gái mới 21 tuổi quê Warsaw, liên tục lên ngôi ở Qatar Open, ở Indian Wells, ở Miami Open, Porsche Tennis Grand Prix, rồi ở Italian Open, Roland Garros, US Open, và như chúng ta đã biết, cô vừa đăng quang San Diego Open. Ngoài ra, Swiatek cũng đã lọt đến trận đấu chung kết ở giải đấu Agel Open (Ostrava - CH Czech). Tiếc là, cô đã để thua tay vợt chủ nhà Barbora Krekcikova sau 3 ván…

Nhờ các kết quả ấn tượng trên Swiatek cũng đang thống trị trên Bảng điểm xếp hạng của WTA. Sau 17 giải đấu gần đây, cô gái sinh năm 2001 đang tích lũy được: 10.835 điểm trên BXH thế giới - điểm số mà cô đang có vượt hơn gấp đôi, gần 6.000 điểm so với tay vợt đang xếp hạng nhì thế giới (ở vị thế “dưới một người nhưng… trên cả vạn người”) - đó là Ons Jabeur. Tay vợt nữ của Tunisia hiện mới chỉ có 4.555 điểm trên BXH. Từ cách biệt về điểm số, đến số danh hiệu sở hữu ở trong mùa giải 2022 này, Swiatek tỏ ra đều áp đảo trên cơ - so với “Phần còn lại của thế giới”.

Tuy vậy, Swiatek vẫn chưa đạt đến “trần giới hạn tối đa”, cô vẫn chưa có điểm dừng và sẽ còn tiếp tục phát triển chóng mặt, để nối gót Serena, và trở thành “Nữ hoàng tối thượng” cho nhiều mùa giải trước mắt nữa của WTA Tour. Không phải tự nhiên, Swiatek đã từng chia sẻ: “Tôi chưa từng mong chờ có một kỳ giải thành công tuyệt vời đến như thế này. Tôi sẽ đạt trạng thái đỉnh phong ở tuổi 24, hay 25, và thứ với kinh nghiệm này, những kết quả tương tự sẽ tiếp tục đến!”.

Tin cùng chuyên mục