“Nữ Hoàng tối thượng” Iga Swiatek: Kế thừa thần thái Serena Williams, thắng 28 trận và 5 danh hiệu liên tiếp

Kể từ khi kế thừa ngôi “Nữ Hoàng WTA” của Ashleigh Barty, Iga Swiatek phát triển rất mạnh. Tay vợt nữ 20 tuổi người Ba Lan đăng quang ngôi vô địch Italian Open (Internazionali BNL d’Italia) để kéo dài mạnh chiến thắng liên tiếp của bản thân lên con số 28 trận đấu. Cô cũng đã giành 5 danh hiệu liên tiếp, trải dài từ Qatar Open hồi tháng 2 đến giải đấu mới đây tại Foro Italico. Trong lịch sử WTA Tour, chỉ có Serena Williams từng sở hữu thứ thần thái rực cháy này.

Tay vợt nữ 20 tuổi người Ba Lan đăng quang ngôi vô địch Italian Open (Internazionali BNL d’Italia).
Tay vợt nữ 20 tuổi người Ba Lan đăng quang ngôi vô địch Italian Open (Internazionali BNL d’Italia).

Sau khi khởi đầu mùa giải không như ý: Thua Barty ở tứ kết Adelaide International I, rồi thua Danielle Collins (Mỹ) ở bán kết Australian Open hồi cuối tháng Giêng (Collins sau đó lại bị Barty chinh phục); Nhà vô địch French Open 2020 bắt đầu bắt nhịp mùa giải mới rất là nhuần nhuyễn và trôi chảy, thậm chí càng lúc càng sung mãn và rực cháy với việc Barty bất ngờ tuyên bố giải nghệ, nhường lại ngôi vị “Nữ Hoàng WTA” cho cô.

Bỏ qua Dubai Championships, nơi Swiatek vẫn bị ảnh hưởng bởi “dư vị đầu năm mới” (và bị loại ở vòng 2), Swiatek bắt đầu chuyến “chinh phạt từ Á - Mỹ đến Âu”: Cô vô địch Qatar Open với 4 trận toàn thắng; cô đăng quang Indian Wells - BNP Paribas Open với 6 trận thắng ấn tượng; cô tiếp tục lên ngôi ở giải Miami Open (qua đó hoàn tất “Cú đúp Ánh dương”) cũng với 6 trận toàn thắng - trong đó có những chiến thắng rất hay trước Petra Kvitova và “Nữ hoàng Grand Slam” Naomi Osaka.

“Nữ Hoàng tối thượng” Iga Swiatek: Kế thừa thần thái Serena Williams, thắng 28 trận và 5 danh hiệu liên tiếp ảnh 1 Swiatek vô địch ở Indian Wells - BNP Paribas Open
Từ Mỹ bay sang miền đất châu Âu, cô lại vô địch Porsche Grand Prix tại Stuttgart với 4 trận toàn thắng; và mới đây nhất, cô lên ngôi ở giải WTA 1.000 tại Foro Italico với 5 trận thắng liên tiếp (đánh bại cả “Cựu Nữ hoàng” Victoria Azarenka). Ngoài ra, cô còn giành thêm 2 trận thắng khác ở Vòng loại giải Billie Jean King Cup (giúp đội nhà Ba Lan đánh bại tuyển Romania).

Những thông số kỹ thuật, thành tích và kỷ lục cho thấy Swiatek đang “kế thừa” tinh thần của “Đại tỷ” Serena thời cô gái người Mỹ còn huy hoàng và rực rỡ. Thực chất, trong nhiều năm trở lại đây, dù Serena đã hết thời, những “Nữ hoàng” thay thế cô gái người Mỹ chưa bao giờ tạo ra ưu thế áp đảo thật sự với “Phần còn lại của thế giới”. Người ta từng xưng tụng Serena là “Nữ Hoàng tối thượng”, và đây là lúc nên dành mỹ từ này cho Swiatek.

_Với 28 trận thắng, Swiatek mới là người đầu tiên kể từ thời của Serena (chuỗi 34 trận thắng liên tiếp hồi năm 2013) tạo ra ưu thế đáng kể với các tay vợt khác. Đây cũng là chuỗi thành tích áp đảo dài thứ 4 trong thế kỷ 21. Trong số này, Swiatek có đến 7 chiến thắng trước các đại diện thuộc tốp 10 thế giới, và cô không đánh mất một game đấu nào.

_Trong số 28 trận thắng liên tiếp, Swiatek chỉ đánh mất 5 ván đấu. Hơn nữa, tính trung bình, cô chỉ để thua 5,4 game/mỗi trận đấu

_Giành 5 danh hiệu liên tiếp. Người gần đây nhất làm được điều này, đương nhiên chỉ có thể là Serena

_Ở Internazionali BNL d’Italia, cô tiếp tục duy trì “truyền thống chiến thắng ở chung kết”, không để thua hơn 5 game đấu trong 8 trận thắng ở chung kết (lần cuối cùng, “Cô nàng từ Warsaw” để thua ở chung kết là câu chuyện “xa xưa” từ năm 2019)

_Tính tổng cộng, Swiatek đã thắng 4 danh hiệu đẳng cấp WTA 1.000 trong mùa giải năm nay. Trước cô, cũng chỉ có Serena làm được điều này: Thắng 5 danh hiệu trong mùa giải 2013

“Nữ Hoàng tối thượng” Iga Swiatek: Kế thừa thần thái Serena Williams, thắng 28 trận và 5 danh hiệu liên tiếp ảnh 2 Swiatek chiếm ưu thế áp đảo
_Hiện Swiatek đang sở hữu tổng điểm là 5.290 trong mùa giải 2022. Người xếp thứ nhì, “bám đuổi” phía sau cô chỉ có 2.510, thua gần 2 lần điểm số

_Swiatek cũng đang chiếm áp đảo về tiền thưởng trong mùa. Cô hiện đang có 4 triệu USD tiền thưởng chỉ trong năm 2022, không chỉ nhiều nhất ở WTA Tour mà còn nhiều hơn bất kỳ ai ở ATP Tour (“King” Carlos Alcaraz, người có nhiều tiền thưởng nhất ở hệ giải nam cũng “chỉ có” 3,7 triệu USD tiền thưởng)

Swiatek đang tiến đến Roland Garros trong vị thế “Nữ Hoàng tối thượng”, thậm chí là “Nhà lãnh đạo không thể bị thách thức” và là “Ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch đơn nữ tại kỳ giải Grand Slam trên mặt sân đất nện. Cô đã từng có trải nghiệm đăng quang ở Roland Garros, cô sẽ dễ tái lập điều này hơn, nhất là khi đang sở hữu thứ phong độ áp đảo khủng khiếp thời gian vừa qua.
“Nữ Hoàng tối thượng” Iga Swiatek: Kế thừa thần thái Serena Williams, thắng 28 trận và 5 danh hiệu liên tiếp ảnh 3 Swiatek từng đăng quang Roland Garros
Nhưng Swiatek vẫn tỏ ra khiếm tốn, cô chia sẻ sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch ở thành Rome: “Rất khó để miêu tả cảm giác vào lúc này, vì tất cả những danh hiệu ở các giải đấu mà tôi giành được lúc này đều có vẻ kỳ quái. Tôi vốn cảm thấy là, chỉ cần mình tiếp tục những gì đã làm được trước đây, thật sự đó chính là chìa khóa để giành lấy chiến thắng"
"Thành thật mà nói tôi đang làm những thứ tương tự mà tôi đã làm ở đây, và cũng ở những giải đấu khác. Tôi sẽ cố gắng tiến từng bước một, chỉ nghĩ đến trận đấu tiếp theo như những gì tôi đã từng làm ở các giải đấu vừa qua. Nếu tôi đối xử với giải đấu bất kỳ như bất cứ giải đấu nào khác trước đây, tôi nghĩ tôi sẽ ổn và sẽ duy trì được mạch thành tích như thế này”.

Các đối thủ ở Roland Garros sẽ phải dành cho Swiatek cái nhìn kính cẩn vì ở thời điểm hiện tại, không ai có phong độ cực tốt như “Cô nàng từ Warsaw”, và cũng không ai có thành tích ổn áp tại mặt sân đất nện ở Paris.

Tin cùng chuyên mục