“Nữ hoàng khóc nhè” Naomi Osaka: Thua nhục nhã ở Fed Cup, đổ thừa do vấn đề cá nhân

“Nữ hoàng khóc nhè” Naomi Osaka tiếp tục quá trình thi đấu rất tệ hại kể từ sau khi chia tay ông thầy người Đức Sascha Bajin, người đã giúp cô chạm tay vào 2 ngôi vô địch Grand Slam là US Open 2018 và ở Australian Open 2019. Dù được xem là 1 trong những làn gió mới trẻ trung, thay thế cho những tượng đài “xưa cũ” là Serena Williams, Maria Sharapova, đẳng cấp thi đấu của tay vợt trẻ người Nhật Bản đang nằm trong mức “báo động đỏ”.

Vẻ mặt buồn nản của Osaka
Vẻ mặt buồn nản của Osaka

Cụ thể, kể từ khi chia tay với ông Sascha, ngay sau lúc giành ngôi vô địch Australian Open 2019, Osaka chỉ giành được 1 danh hiệu duy nhất ở Toray Pan Pacific Open (diễn ra tại Osaka, Nhật Bản, quê hương của chính cô, hồi tháng 9 năm ngoái), còn lại, cô không thể giành thêm bất kỳ ngôi vô địch nào.

Đến đầu mùa giải năm nay, “Cựu Nữ hoàng WTA”, người rất hay “khóc nhè” khi nói về các vấn đề của chính bản thân mình thời “hậu Sascha”, cũng chỉ lọt đến bán kết Brisbane International và thất bại nặng nề trong việc bảo vệ ngôi vô địch Úc mở rộng - để thua tay vợt 15 tuổi người Mỹ Coco Gauff ở vòng 3.

Vận đen, hay thực chất là sự kém cỏi về phong độ, tiếp tục hướng Osaka đến một thất bại mới nhất, khi cô thất thủ với điểm số kinh hoàng 0-6 và 3-6, chỉ sau 77 phút đồng hồ trước tay vợt kém tiếng người Tây Ban Nha Sara Sorribes Tormo (hiện xếp hạng 78 thế giới). Trận thua nằm trong khuôn khổ trận đấu mở màn Vòng loại Fed Cup 2020 giữa tuyển Tây Ban Nha chủ nhà với đội tuyển Nhật Bản của Osaka.

Sau trận thua này, trận đấu mà Osaka phạm đến… 50 lỗi đánh bóng hỏng, tuyển Nhật Bản tiếp tục thất thế khi bị dẫn 0-2, sau khi Misaki Doi thua tiếp tay vợt lão luyện của đội chủ nhà là Carloa Suarez Navarro với điểm số 3-6, 4-6. Với diễn biến này, chỉ cần Tây Ban Nha giành được 1 trận thắng nữa, họ sẽ trở thành 1/8 đội giành vé lọt vào Vòng chung kết Fed Cup 2020, sẽ diễn ra ở Budapest (Hungary) vào tháng 4 năm nay.

Trong tình thế nước trôi lửa bỏng đó, lý ra “Nữ hoàng khóc nhè” nên thể hiện cô chính là tay vợt có thứ hạng cao nhất của tuyển Nhật Bản, và do vậy là niềm hy vọng số 1, khi tiếp tục bước ra sân đấu để gánh vác đại cuộc. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tuyển Nhật Bản đã rút Osaka khỏi vị trí chơi trận đơn thứ 3 - đấu với Carla Suarez. Thay vào đó, Kurumi Nara sẽ phải xách vợt lên và sung trận. Liệu Osaka có bị chấn thương không? Hay cô quá chán nản, không thể thi đấu?

Sao cũng được, sau khi thể hiện phong độ cực kỳ tệ trong trận thua trắng Sorribes Tormo, trận thua mà ở ván đầu tiên, Osaka còn không thắng nổi 1 game đấu nào, Osaka than thở, đổ thừa theo kiểu: “Bỗng dưng muốn khóc” thường thấy. Cô cho biết: “Đây thậm chí còn không phải là 1 trận đấu nữa, thành thật mà nói là như vậy. Với bản thân tôi, tôi kiểu như đang phải đối mặt với một số thứ và không đặt tâm trí vào trận đấu (!?). Đó là kiểu lỗi của tôi”.

Chính đội trưởng - HLV trưởng của tuyển Nhật Bản, ông Toshihisa Tsushihashi, cũng cảm thấy bó tay: “Kế hoạch của chúng tôi là để cho Osaka thắng trận đầu tiên. Nhưng cô ấy không thể chơi theo cái cách mà cô ấy mong muốn. Doi cũng để thua với một cách thức tương tự. Nhưng đối thủ của cô ấy cũng quá tuyệt vời, thế nên tôi chỉ còn cách động viên cô ấy”.

Khi mà Sofia Kenin đăng quang Úc mở rộng năm nay, và “thừa kế” ngôi vô địch từ Osaka, cô này thừa nhận rằng, những người trẻ trung như Osaka, như Bianca Andreescu… đã truyền cảm hứng chiến thắng Grand Slam. Nhưng với những gì đang thể hiện từ sau khi lên ngôi ở Úc mở rộng năm ngoái, liệu “Nữ hoàng khóc nhè” có còn xứng đáng truyền cảm hứng cho bất kỳ người trẻ nào khác nữa đây?

Tin cùng chuyên mục