Novak Djokovic đấu Kei Nishikori ở tứ kết, Daniil Medvedev hỏi khó trọng tài, chỉ trích cả phóng viên

Novak Djokovic giành được… trận thắng thứ 21 liên tiếp - đánh bại Alejandro Davidovich Fokina (của Tây Ban Nha) với điểm số 6-3, 61; qua đó, lọt vào tứ kết nội dung đơn nam môn quần vợt tại kỳ Olympic Tokyo 2020. Anh hiện chỉ còn cách tấm HCV Olympic đầu tiên đúng 3 trận thắng nữa, và trước mắt, đối thủ của anh ở vòng đấu 8 tay vợt mạnh nhất là “niềm hy vọng còn lại của làng quần vợt nước chủ nhà” - anh Kei Nishikori.

Djokovic lọt vào tứ kết
Djokovic lọt vào tứ kết

Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia không tốn quá nhiều thời gian trên sân. Trong trận đấu mà Djokovic không chơi quá mạo hiểm - không tung quá nhiều cú đánh “sát thủ” để thắng điểm trực tiếp (số pha winner của Djokovic chỉ là 10, ít hơn một chút so với Alejandro, vốn có đến 12 cú winner), Novak thủ thắng đa phần nhờ vào các pha bóng cẩn trọng, chờ đối thủ phạm sai sót (Alejandro mắc đến 23 lỗi bóng hỏng, trong khi đó, Djokovic chỉ mắc phải 12 unforced-error). Djokovic đã sớm kết liễu số phận của trận đấu chỉ sau vỏn vẹn… 84 phút đồng hồ.

Đối thủ của Djokovic ở tứ kết là “người quen cũ” Nishikori. Naomi Osaka đã bị loại, Cựu Á quân US Open trở thành niềm hy vọng huy chương lớn nhất của quần vợt Nhật Bản tại Thế vận hội quê nhà. Dù vậy, Nishikori phải đối mặt với “ngọn núi cao nhất”. “Ngọn núi đó”, trong quá khứ từng khiến Nishikori phải gục gã đến… 15 lần. Từ 2010 đến gần đây, mùa giải 2019, Nishikori đấu với Djokovic những 18 lần và chỉ giành 2 chiến thắng. Đó là các kết quả thắng 2-6, 7-6 (7-4) và 6-0 ở Basel hồi năm 2011; và thắng 6-4, 1-6, 7-6 (7-4), 6-3 ở US Open 02014 (sau đó, Kei lọt đến CK).

Novak Djokovic đấu Kei Nishikori ở tứ kết, Daniil Medvedev hỏi khó trọng tài, chỉ trích cả phóng viên ảnh 1 Nishikori là đối thủ của Djokovic ở tứ kết
Còn lại, Djokovic thường xuyên đánh bại đối thủ, với các chiến thắng đáng nhớ ở chung kết Paris Masters 2014 - Djokovic thắng áp đảo với điểm số 6-2, 6-3; ở chung kết của Miami Masters 2016 - Djokovic thắng áp đảo với điểm số 6-3, 6-3; hay là ở chung kết Canada Masters trong cùng một năm - Djokovic cũng thắng sau 2 ván đấu với điểm số 6-3, 7-5. Ngoài ra, Djokovic còn “hủy diệt” Nishikori với điểm số 6-1 trong cả 2 ván đấu ở bán kết ATP Finals 2016. Gần đây nhất, ở tứ kết của Australian Open 2019, Nishikori đã bỏ cuộc khi đang bị Djokovic dẫn với điểm số 6-1, 4-1.

Trong một trận đấu vòng 3 nội dung đơn nam môn quần vợt khác, Daniil Medvedev - “Niềm hy vọng huy chương số 1 của quần vợt Nga (ROC)”, và cũng là “Đối trọng hàng đầu tranh đoạt HCV” với Djokovic ở Olympic Tokyo 2020, đã có chiến thắng kịch tính 6-2, 3-6, 6-2 trước tay vợt gạo cội người Ý - Fabio Fognini. Đây là trận đấu mà Medvedev phải căng sức, căng cả tinh thần mới giành được chiến thắng.

Thời tiết nắng nóng và cả áp lực từ đối thủ đã khiến cho Medvedev căng thẳng. Khi trọng tài điều hành trận đấu nhận thấy tay vợt người Nga có dấu hiệu đuối sức, liên tục nhờ nhân viên y tế vào kiểm tra sức khỏe, ông này hỏi liệu anh có cảm thấy ổn không? Medvedev ngay lập tức hỏi ngược lại trọng tài một câu hỏi rất khó trả lời: “Liệu tôi còn có thể làm gì?? Tôi sẽ chiến đấu và có thể kết thúc trận đấu, nhưng tôi có thể sẽ chết. Nếu tôi chết, anh có chịu trách nhiệm không?”.

Novak Djokovic đấu Kei Nishikori ở tứ kết, Daniil Medvedev hỏi khó trọng tài, chỉ trích cả phóng viên ảnh 2 Medvedev kiệt sức và căng thẳng vì nắng nóng
Ngay cả sau đó, chiến thắng cũng không thể khiến anh thư giãn, khi đối mặt với một phóng viên có cái nhìn quá thiên lệch và định kiến với thể thao Nga. Vị phóng viên này, cắc cớ đặt ra câu hỏi với Medvedev, rằng liệu các VĐV Nga tại Olympic Tokyo (phải thi đấu dưới “cờ hiệu” của ROC, thay dưới vì quốc kỳ và quốc ca của quê nhà) có phải mang vác cái nhìn kỳ thị rằng họ là những kẻ gian lận hay không? Medvedev đã mắng: “Lần đầu tiên trong đời, tôi sẽ không trả lời một câu hỏi phỏng vấn. Anh nên tự xấu hổ với bản thân của mình. Tôi nghĩ các anh (nhắc BTC giải đấu) nên loại anh ta ra khỏi Thế vận hội. Tôi không muốn gặp lại anh ta”.

Trong một biến cố đáng chú ý khác ở nội dung đơn nam môn quần vợt, Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp) bất ngờ để thua Ugo Humbert 6-2, 6-7 (4-7) và 2-6, đành rời khỏi cuộc chơi. Tay vợt từng được dư luận kỳ vọng sẽ thách thức uy quyền của… Rafael Nadal tại French Open 2021, rốt cuộc bị Djokovic trấn áp ở trận chung kết của giải đấu, bị loại ngay từ vòng 1 của Wimbledon rồi tiếp tục rơi vào vòng xoáy sa sút phong độ khó tin nổi.

Ở nội dung đơn nữ của môn quần vợt, các cặp đấu bán kết đã được xác định rõ ràng. “Truyền nhân của Martina Hingis” - cô Belinda Bencic - sẽ đấu Elena Rybakina (Kazakhstan) trong trận bán kết đầu tiên. Trận bán kết còn lại sẽ là cuộc tranh tài giữa “Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina (vừa mới làm đám cưới với Gael Monfils và đang rất tự tin - thoải mái) và tay vợt đang gây ra nhiều bất ngờ ở giải đấu năm nay là Marketa Vondrousova (CH Czech).

Novak Djokovic đấu Kei Nishikori ở tứ kết, Daniil Medvedev hỏi khó trọng tài, chỉ trích cả phóng viên ảnh 3 Svitolina đang thi đấu rất tự tin

Tin cùng chuyên mục