“Nóng” làn sóng phản đối thay đổi lịch trình chuyển nhượng

Khi mùa giải 2017-2018 chuẩn bị khép lại sau Chủ nhật này, thì cũng là lúc các nhà cầm quân hướng sự chú ý đến những thay đổi của Premier League về thời hạn của kỳ chuyển nhượng mùa hè này mà họ tin rằng đang mang tính “tự sát”.

HLV Mauricio Pochettino và các đồng nghiệp đang đau đầu thích ứng với thay đổi. Ảnh: Getty Images
HLV Mauricio Pochettino và các đồng nghiệp đang đau đầu thích ứng với thay đổi. Ảnh: Getty Images

Các CLB Premier League thường kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa hè của mình vào ngày cuối cùng của tháng 8. Tuy nhiên, bắt đầu từ mùa hè này, họ buộc phải hoàn tất công việc đó trước 5 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 9-8, chỉ 2 ngày trước thời điểm khai mạc mùa giải mới 2018-2019.

Premier League có lý do để thực hiện thay đổi, khi họ muốn tất cả các CLB của mình đẩy nhanh tiến trình chuẩn bị và có thể bắp nhịp nhanh nhất ở mùa giải mới - thường thì trị trường chuyển nhượng trước kia khép lại khi giải đã trôi qua khoảng 2 hoặc 3 vòng đấu. Tuy nhiên, thay đổi này thật sự gây khó cho các đại diện Premier League trong tương lai. Nó không chỉ khiến các CLB vì thời gian đàm phán bị hạn chế nên dễ trở thành mục tiêu bị đối tác ép giá, mà còn đối mặt nguy cơ vỡ kế hoạch của mùa giải nếu các đại gia nước ngoài - những đội vốn có nhiều hơn 3 tuần chuyển nhượng - đến để mang các ngôi sao rời bóng đá Anh.

Điều đáng nói khác, dù quyết định thay đổi được đưa ra từ mùa hè năm ngoái, tức là mọi CLB đều biết cần phải làm gì trong kế hoạch của mình. Tuy nhiên, lịch trình mới lại bắt đầu ngay mùa giải có kỳ World Cup 2018, nó càng khiến cho nỗ lực tuyển quân bị hạn chế lớn vì sau khi các cầu thủ tập trung cho giải đấu tại Nga, sẽ là 1 tháng tính từ khi rời giải họ được nghỉ ngơi trọn vẹn theo luật.

“Nóng” làn sóng phản đối thay đổi lịch trình chuyển nhượng ảnh 1 HLV Claude Puel hiểu rõ nhất những bất ổn khi Riyad Mahrez nhiều lần thất vọng vì không thể ra đi. Ảnh: Getty Images   

HLV Mauricio Pochettino vừa đưa ra phản đối, khi chỉ ra những hạn chế: “Tôi hoàn toàn không đồng ý với sự thay đổi này, nó không phải là một ý tưởng tốt. Không thể hoàn thành thị trường chuyển nhượng khi mà khắp châu Âu vẫn đang tiếp tục làm điều đó. Premier League sẽ thất thế so với phần còn lại của châu Âu. Chúng ta vẫn chưa thể biết kết quả sẽ diễn ra theo hướng nào, nhưng rõ ràng, thay đổi đang mang lại quá nhiều sự lo lắng”.

“Sau khi thị trường chuyển nhượng tại Anh khép lại, ví dụ, nếu một CLB lớn ở châu Âu đến và đưa ra đề nghị với một cầu thủ quan trọng của chúng tôi, thì bạn phải đối mặt tình huống đó ra sao?”, HLV Pochettino nói thêm. “Trước kia, trong vài trường hợp, bạn có thể để cầu thủ ra đi vì vẫn còn thời gian để tìm kiếm sự thay thế. Còn sau sự thay đổi này, bạn phải làm mọi cách để giữ cầu thủ, và câu hỏi đặt ra là cầu thủ sẽ ở lại theo cách nào? Anh ta có còn duy trì trạng thái tinh thần tốt hay không? Thay đổi này chỉ thực sự hợp lý nếu là quy tắc chung được áp dụng trên toàn châu Âu”.

Hiểu rõ bất cập này không ai tốt hơn Claude Puel, nhà cầm quân của Leicester và luôn phải đối mặt với vấn đề của Riyad Mahrez. Sau khi ngôi sao người Algeria bị ngăn chuyển nhượng trong mùa hè, thì đến tháng Giêng anh lại phải chứng kiến thỏa thuận đến Man.City sụp đổ vào giờ chót, và đình công vài tuần sau đó. HLV Claude Puel chỉ ra: “Mahrez là ví dụ rõ nhất, tâm lý của cậu ấy đã bị ảnh hưởng rất lớn sau 2 nỗ lực chuyển nhượng thất bại. Rất khó để quản lý một cầu thủ đang tức giận, chúng tôi không thể hài lòng với tình trạng này. Vì vậy, tôi không nghĩ việc Premier League kết thúc thị trường chuyển nhượng sớm hơn các giải đấu khác là ý tưởng hay”.

Tin cùng chuyên mục