Nỗi lo hàng thủ

Thất bại trước Pháp đã để lại rất nhiều hệ lụy cho Việt Nam, khi mất đến 2 trụ cột trong trận đấu cuối cùng gặp Honduras vào ngày 28-5.
Hàng thủ Việt Nam tỏ ra lúng túng trước những pha tấn công của U20 Pháp. Ảnh: Anh Khoa
Hàng thủ Việt Nam tỏ ra lúng túng trước những pha tấn công của U20 Pháp. Ảnh: Anh Khoa
Đáng chú ý là 2 vị trí vắng mặt vì thẻ phạt của Việt Nam đều rơi ở hàng thủ. Trung vệ Đình Trọng phải ngồi ngoài vì nhận thẻ đỏ, còn hậu Tấn Tài đã nhận 2 thẻ vàng liên tiếp. Đây là một sự mất mát lớn đối với Việt Nam trong trận đấu với Honduras.
Điều ấn tượng nhất của Việt Nam sau 2 trận ở VCK U20 World Cup là tinh thần chiến đấu không đầu hàng. Đặc biệt, HLV Hoàng Anh Tuấn đã xây dựng một hệ thống phòng ngự rất tốt, và đó là điểm tựa để giành 1 điểm lịch sử trước New Zealand.
Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự sẽ bị xáo trộn lớn khi 2/4 vị trí phải vắng mặt trong trận đấu với Honduras. Đồng nghĩa HLV Hoàng Anh Tuấn phải tìm cách chắp vá và nỗi lo sẽ xuất hiện.
Xét về chuyên môn, HLV sẽ không bao giờ thay đổi hệ thống phòng ngự nếu mọi thứ đang ổn định, và hoạt động trơn tru. Thứ 2, sự ăn ý có ý nghĩa rất quan trọng, vì hàng thủ muốn vững chắc phải dựa vào sức mạnh tập thể và biết hỗ trợ cho nhau.
Bộ tứ nơi hàng thủ của Việt Nam nhận được nhiều lời khen sau trận hòa với New Zealand. Đây là điểm tựa để Việt Nam triển khai lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh được HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng trong suốt 2 tháng luyện tập.
Bây giờ thì cần chỉnh khi Đình Trọng và Tấn Tài vắng mặt. Ở vị trí của Đình Trọng, HLV Hoàng Anh Tuấn có thể kéo Hoàng Đức về đá thay, khi từng dùng cầu thủ này ở trận đấu giao hữu với U20 Argentina, và cho đá cả 2 trận đấu ở VCK U20 World Cup.
Tuy nhiên, Hoàng Đức là một tiền vệ chứ không phải sở trường đá trung vệ. Cầu thủ này thiếu sức nhanh, sự phán đoán, và mạnh mẽ trong các pha truy cản đối thủ. Vậy nên, Hoàng Đức có thể đá thay Đình Trọng hay không vẫn là dấu hỏi lớn.
Đặc biệt, vị trí của Tấn Tài tưởng chừng không quan trọng nhưng hết sức nan giải, vì không biết ai có thể thay thế bên hành lang cánh phải. Người có khả năng được dùng là Thanh Thịnh của Đà Nẵng. Nhưng niềm tin vào cầu thủ này là không lớn, vì điểm yếu lớn nhất là vấn đề tâm lý.
Hành trang đến sân chơi U20 World Cup của Việt Nam không có gì hơn ngoài lối chơi phòng ngự phản công. Chúng ta không đủ khả năng lẫn trình độ để có thể đôi công, hoặc đẩy lên chơi với đối thủ. Do vậy, hàng thủ sứt mẻ là cơn đau đầu lớn cho HLV Hoàng Anh Tuấn ở trận đấu với Honduras.

Tin cùng chuyên mục