Nỗi lo dứt điểm của đội tuyển futsal Việt Nam

Trận đấu tập duy nhất với Iraq giúp HLV Phạm Minh Giang “bắt được vàng”. Bởi điểm khuyết trong khâu dứt điểm của học trò đã bộc lộ để ông và cộng sự điều chỉnh sai số.
Đội tuyển futsal Việt Nam đánh bai Iraq 2-1 ở trận giao hữu vào tối 17-5
Đội tuyển futsal Việt Nam đánh bai Iraq 2-1 ở trận giao hữu vào tối 17-5

Đội tuyển futsal Việt Nam có bước chạy đà hoàn hảo trong chiến dịch săn vé đi World Cup 2021 bằng việc đánh bại Iraq 2-1 ở trận giao hữu tổ chức tại UAE vào tối 17-5 (theo giờ Việt Nam). Chiến thắng ngược này giúp thầy trò HLV Phạm Minh Giang lên dây cót tinh thần tốt trước khi bước vào hai trận đấu thuộc vòng play-off gặp Lebanon vào ngày 23-5 (lượt đi) và ngày 25-5 (lượt về).

Nhưng kết quả thắng từ trận đấu tập này không hoàn hảo khi đã chỉ ra điểm yếu trong khâu dứt điểm của các cầu thủ. Ông Trần Anh Tú - Trưởng đoàn của đội tuyển futsal Việt Nam chia sẻ nhanh với SGGPO sau trận đấu: “Hiệp 1, Iraq chơi phòng ngự phản công, Việt Nam làm chủ thế trận, nhưng bỏ lỡ rất nhiều cơ hội nên kết quả hòa 1-1”.

20 phút đầu tiên, đội tuyển futsal Việt Nam nắm quyền kiểm soát thế trận và liên tiếp tổ chức các pha tấn công về phía khung thành Iraq, nhưng bàn thắng lại đến từ tình huống dàn xếp phản công vào cuối hiệp 1 và được Phạm Đức Hòa, một cầu thủ chuyên chạy cánh kết thúc. 

Iraq có bàn thắng dẫn trước nhờ sai lầm phòng ngự của đội tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: IFA
Kịch bản diễn ra tương tự ở hiệp 2 khi thầy trò HLV Phạm Minh Giang tiếp tục duy trì thế trận lấn lướt và phải đến cuối trận mới có bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 của Nguyễn Đắc Huy. Tuy nhiên, bàn thắng này lại được thực hiện bằng cách đánh đầu, vốn không phải là sở trường của các cầu thủ futsal Việt Nam. 

Là trận đấu tập và sau đó 3 ngày sẽ bước vào vòng play-off nên không lấy gì đảm bảo Iraq tung ra đội hình mạnh nhất để đối đầu với Việt Nam, đội tuyển cũng muốn thông qua trận đấu này để lắp ráp đội hình. Khi tính thử nghiệm ở trận giao hữu được 2 đội tuyển đặt trên kết quả thì cơ hội bắn phá về phía cầu môn Iraq đã liên tiếp mở ra cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang.

Nhưng khi bước vào vòng play-off gặp Lebanon, vốn mang tính chất “chung kết” liệu các cơ hội có dễ dàng tìm đến Quả bóng Vàng Nguyễn Minh Trí và đồng đội? Đó còn chưa kể yếu tố tâm lý của cầu thủ đứng trước cơ hội ghi bàn tại trận cầu “sống còn” sẽ căng thẳng hơn lúc đấu tập. Trong khoảng tích tắc, người dứt điểm phải đưa ra quyết định chớp nhoáng, bằng không cơ hội sẽ trôi qua trong sự tiếc nuối. Nhưng trong quyết định ấy phải kèm theo tỉ lệ xác suất ghi bàn cao.

Đội tuyển futsal Việt Nam chuẩn bị cho vòng play-off Wolrd Cup 2021. Ảnh: LFA

Một bàn thắng có thể thay đổi cục diện trận đấu. Đặc biệt ở vòng play-off World Cup 2021 yếu tố bàn thắng sân khách sân nhà còn được tính đến. Vì thế, đoàn quân của HLV Phạm Minh Giang cần phải chắt chiu các cơ hội có được nếu không muốn nhận quy luật tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng sẽ phải trả giá.

Rõ ràng, đội tuyển futsal Việt Nam còn quá nhiều việc phải làm nếu muốn nghĩ đến tấm vé tham dự World Cup 2021. HLV Phạm Minh Giang và cộng sự còn 6 ngày để thay đổi hàng công, tính từ sau trận đấu với Iraq. Giữa bối cảnh dịch Covid-19, may mắn khi toàn đội đã có trận thực chiến đầy chất lượng với Iraq để rút ra những kinh nghiệm cần khắc phục.  

Tin cùng chuyên mục