Nỗi đau trong tim của Moreno Hofland

Chuyên gia nước rút người Hà Lan Moreno Hofland (EF Education-Nippo) vừa đi đến quyết định giải nghệ dù mới 30 tuổi vì căn bệnh quái ác ở đường tiêu hoá.

Tay đua Moreno Hofland (EF Education-Nippo) sớm phải giã từ sự nghiệp
Tay đua Moreno Hofland (EF Education-Nippo) sớm phải giã từ sự nghiệp

Theo CyclingNews, các vấn đề ở đường tiêu hóa đã cản trở Moreno Hofland không thể tập luyện và thi đấu hơn 1 năm qua. Tay đua 30 tuổi đã gia nhập EF Education-Nippo vào năm 2019 và ở lại với đến năm nay sau khi đội quyết định gia hạn hợp đồng với hầu hết VĐV dù đại dịch COVID-19 khiến nhiều giải bị huỷ khắp thế giới.

Trong năm 2021, Hofland chỉ có thể tham gia ba cuộc đua là Omloop Het Nieuwsblad và Kuurne-Brussel-Kuurne vào tháng hai và GP de Wallonie trong tháng 9 này nhưng đều không thể về đến đích cuối cùng của bất cứ giải nào.

Theo thông tin của BNdeSTem.nl, Hofland đã bị thiếu máu cục bộ đường ruột gây tình trạng đau đớn vì máu đến đường tiêu hóa bị hạn chế. Hofland cho biết vấn đề của anh ấy là do tập thể thao lâu ngày gây ra.

Moreno Hofland là chuyên gia nước rút của EF Education-Nippo

“Thật không may, tôi phải dừng lại,” Hofland nói. "Các xét nghiệm cho thấy tôi bị thiếu máu cục bộ đường tiêu hóa. Giải thích dễ hiểu là dạ dày của tôi không được cung cấp đủ máu khi chơi thể thao. Căn bệnh này có lẽ đã âm thầm len lỏi trong tôi vài năm qua, nhưng đến bây giờ thì tôi cảm thấy đau nhiều hơn trong các buổi tập chuyên sâu”.

19 tuổi, Hofland có một tương lai rực rỡ khi bắt đầu sự nghiệp với đội Rabobank (tiền thân của Jumbo-Visma ngày nay) vào năm 2010 và sau đó tiếp tục với Blanco, đội WorldTeam đã sinh ra từ Rabobank sau sự ra đi của nhà tài trợ vì bê bối doping.

Trong thời gian này, Hofland đã giành được chiến thắng một chặng của Paris-Nice vào năm 2014, sau đó là Tour de Yorkshire và ZLM Tour vào năm 2015. Sau đó, anh đến với Lotto Soudal 2 năm và giành chiến thắng giải Famenne Ardenne Classic 2017 cũng như HCĐ xe đạp đường trường châu Âu 2017 trong màu áo tuyển Hà Lan.

Moreno Hofland từng có những chiến thắng đáng nhớ trong sự nghiệp

Năm 2019, Hofland hy vọng sẽ tạo được nhiều thử thách cho bản thân khi đến với EF Education-Nippo và tập trung nhiều hơn vào các cuộc đua Classics hơn là vận động viên chạy nước rút. Nhưng sau khởi đầu đầy hứa hẹn thì Hofland dính COVID-19 vào năm 2020 và không bao giờ tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình.

Hofland nói: “Thuốc men và những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng không thể giúp cải thiện bệnh của tôi. Về lâu dài, tôi không thể làm gì khác ngoài việc đi đến quyết định giã từ sự nghiệp với nỗi đau trong tim. Tôi phải chấp nhận thực tế rằng sự nghiệp thể thao đỉnh cao của tôi đã kết thúc”.

Tin cùng chuyên mục