“Nội chiến” nhà Nike

Cuộc bành trướng của ông lớn Nike tại thị trường Đông Nam Á  khiến AFF Cup 2010 gần biến thành cuộc nội chiến thu nhỏ của Nike. Chỉ có 3/8 đội bóng dự vòng bảng AFF Cup 2010 dùng trang phục của các hãng khác. Nhưng sự thắng thế của Nike có thể hiện trong cuộc đua đến ngôi vô địch?

Ở Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Indonesia là 3 đội bóng sớm được trang bị hàng hiệu Nike cho đội tuyển của mình. Sau đó, trước thềm Asian Cup 2007, Thái Lan mới ngoảnh mặt với đối tác trong nước quen thuộc FBT để bắt tay với ông lớn Nike bằng bản hợp đồng giá trị gần 6 triệu USD/3 năm. Tuyển Việt Nam trở thành đội tuyển thứ 5 trong khu vực chọn Nike làm nhà tài trợ trang phục vào đầu năm 2009, ngay khi thầy trò Calisto trở thành nhà vô địch Đông Nam Á và hết hạn hợp đồng với hãng thể thao Trung Quốc Lining.

Trên thực tế, việc Singapore liên tục 2 lần vô địch AFF Cup đã khiến Nike mở mày, mở mặt trên thị trường mà họ mới xâm nhập cách nay vài năm. Tuy nhiên, “sự cố” AFF Cup 2008 rõ ràng đã làm tổn thương đến Nike vì tuyển Việt Nam bỗng nhiên phá bĩnh, lên ngôi vô địch AFF Cup 2008 vào đúng thời điểm sắp đáo hạn hợp đồng với Lining. Thật oái oăm cho Nike vì trước AFF Cup 2008, ông lớn đến từ nước Mỹ này đã thỏa thuận ký bản hợp đồng tài trợ 5 năm cho tuyển Việt Nam, nhưng hình ảnh vô địch Đông Nam Á 2 năm trước lại ngập tràn thương hiệu Lining.

Tuyển Việt Nam trong trang phục của hãng Nike. Ảnh: Quang Thắng

Với hợp đồng “chiêu mộ” tuyển Việt Nam, có 5/8 đội dự vòng bảng AFF Cup 2010 là “quân” của Nike: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Ba đội bóng còn lại là Philippines dùng đồ của Mizuno, Myanmar diện đồ của Diadoro, chỉ có Lào là gây bí ẩn về trang phục sử dụng. Đương nhiên, nếu nhìn thoáng qua như vậy, Nike đã nắm trong tay đa số “hổ, báo” tại AFF Cup 2010, bởi 3 đội không sử dụng trang phục Nike cũng là 3 đội bóng thuộc hàng “chiếu dưới”.

AFF Cup 2010 là cuộc nội chiến của nhà Nike? Sau khi tuyển Việt Nam đầu quân, cả 4 đội bóng dẫn đầu ở AFF Cup 2008 đều là “người một nhà”. Mặt khác, xét năng lực hiện tại của bóng đá Đông Nam Á, có rất nhiều cơ sở tin rằng, ngôi vô địch sẽ là cuộc đua của 5 đội bóng cùng sử dụng nhãn hàng Nike. Có thể trong bóng đá, bất ngờ là điều không thể đoán trước, giống như cái cách tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch cùng nhãn hiệu Lining. Nhưng Nike đang chiếm thế thượng phong, và chỉ cần giữ được cả 4 vị trí dẫn đầu AFF Cup 2010 đều là quân của ông lớn đến từ nước Mỹ, Nike đã có thể xoa tay mà hài lòng với chiến lược đầu tư, phát triển thị trường.

Gia Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

Phan Tom đang là 1 trong những chân sút đáng xem ở SPL-S3

Phan Tom, sát thủ vòng cấm của BĐS Nam Dương ở SPL - S3

Nguyễn Phan Khải Nguyên hay còn được gọi với biệt danh “Phan Tom” là nỗi ám ảnh của bất kì hàng thủ phủi nào khi chạm trán. Không phải ngẫu nhiên mà anh được bầu Thông chiêu mộ từ quê nhà Quảng Trị vào thi đấu tại sân chơi SPL - S3, đó là cả một sự toan tính dài hơi của Ban huấn luyện câu lạc bộ BĐS Nam Dương. 

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng