Nở rộ mô hình bóng đá cộng đồng ở Huế

Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn nhỏ trên mảnh đất Cố đô, sự “mọc lên như nấm” của các CLB, lớp bóng đá cộng đồng sẽ thúc đẩy phong trào bóng đá tỉnh TT-Huế ngày càng phát triển. Có thể kể đến các lớp Immanuel, Hue All Stars, FC Tương Lai…

Các học viên tại trung tâm Immanuel. Ảnh: Thanh Đình
Các học viên tại trung tâm Immanuel. Ảnh: Thanh Đình

6 giờ 30 sáng 19-1 (tức 25 Tết), người viết được cựu cầu thủ Huế Nguyễn Cảnh Lâm mời đến sân Xuân Phú theo dõi buổi tập của lớp bóng đá cộng đồng Immanuel do anh chủ nhiệm. Bầu không khí sôi động, rộn ràng tiếng cười được Cảnh Lâm và những đồng nghiệp tạo ra cho gần 50 em nhỏ. Sự hào hứng là điều dễ nhận thấy trong nét mặt của mỗi học viên.  

Cảnh Lâm hồ hởi: “Buổi sinh hoạt nào cũng vui như vậy. Nhưng hôm nay các em cười nhiều nhất và đi đông đủ nhất. Bởi đây là buổi tập cuối cùng trong năm cũ”. Trước những dòng tâm sự kể trên, Cảnh Lâm không quên giải tán lớp học bằng những câu chúc Tết đến các “bạn nhí”.   

“Bóng đá cộng đồng là phải vui. Đó là tiêu chí chung. Đây là sân chơi giúp các em thoả mãn với niềm đam mê trái bóng tròn, nâng cao sức khỏe, có cơ hội được giao lưu với các bạn đồng trang lứa. Đồng thời giúp các em thoát khỏi giờ học căng thẳng bằng nụ cười”, Cảnh Lâm tiếp lời.

Immanuel hiện có 2 cơ sở ở sân Xuân Phú và sân Tây Lộc. Lượng học viên theo học trung bình hơn 100 bạn từ 6 đến 15 tuổi. Mỗi tháng, Cảnh Lâm và đồng nghiệp thường tổ chức những sự kiện, nhiều giải đấu hoặc tổ chức các chuyến đi xa để thúc đẩy sự phát triển cho học viên, đồng thời đổi mới mô hình hoạt động.

Nở rộ mô hình bóng đá cộng đồng ở Huế ảnh 1 Bóng đá cộng đồng ở Huế đang phát triển rất nhanh
Immanuel đang triển khai chương trình đưa bóng đá cộng đồng vào các trường học. Sau thành công ở trường THCS Nguyễn Chí Diểu (TPHuế), CLB của Cảnh Lâm đang được một trường cấp 2 ở huyện Hương Thủy ngỏ lời mời về hợp tác.

“Giống mô hình bóng đá học đường của Immanuel toàn cầu, đưa bóng đá vào học đường ở Huế là điều chúng tôi hướng đến. Nhưng cái khó khi liên kết với trường học thì lại thiếu sân bãi và hạn chế về mặt thời gian. Bên cạnh cố gắng của CLB thì cần phải có thêm sự chung sức, hỗ trợ từ phía Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường”, Cảnh Lâm bày tỏ.

Bên cạnh Immanuel, trên địa bàn Cố đô còn có nhiều CLB bóng đá cộng đồng hoạt động đầy sôi nổi như: FC Tương Lai, Huepower, Dream Football Huế, Hue All Stars... Trong đó, lớp Hue All Stars cũng thu hút rất đông học viên và hiện do các  HLV Dương Công Quốc, Nguyễn Đình Tuấn… đứng lớp.

Không chỉ riêng TP Huế, không ít các lớp bóng đá cộng đồng với mô hình từ nhỏ đến lớn đã xuất hiện tại các huyện, xã vốn gặp nhiều khó khăn về phát triển bóng đá của tỉnh.

Nở rộ mô hình bóng đá cộng đồng ở Huế ảnh 2 Các em nhỏ tại trung tâm Hue All Stars. 
Bạn Nguyễn Thị Phương Ly - sinh viên năm 4 khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế đang là “chủ nhân” của lớp bóng đá cộng đồng mang tên Kidfootball thuộc thôn Lại Tân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang.

Phương Ly chia sẻ: “Các em nhỏ ở đây mê bóng đá không kém nhiều nơi khác. Vì thế tôi muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa cho các em. Nhằm cân bằng, đảm bảo công việc và việc học, lớp hoạt động vào mỗi thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Lớp học tuy nhỏ nhưng chứa đầy tình cảm”.

Thay lời kết của “ông chủ” Immanuel Nguyễn Cảnh Lâm: “Cần nhiều lắm những mô hình bóng đá cộng đồng xuất hiện ở Huế. Để từ đó, các em sẽ có nhiều hơn sự chọn lựa về mặt sân chơi bổ ích để giải trí, nâng cao sức khỏe và tránh nghiện game. Đồng thời thúc đẩy phong trào bóng đá và kiếm tìm nhân tài cho bóng đá tỉnh TT-Huế”

Tin cùng chuyên mục