Niềm đam mê bất tận

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khởi tranh với trận đấu của đội chủ nhà Qatar và Ecuador vào lúc 23 giờ tối nay. Đó không phải là một trận mở đầu đáng chờ đợi, nhưng không có gì phải lo, bởi kỳ World Cup này sẽ mang đến nhiều điều đặc biệt.
Sân khấu lớn World Cup 2022 sẽ khiến cả thế giới thổn thức kể từ hôm nay
Sân khấu lớn World Cup 2022 sẽ khiến cả thế giới thổn thức kể từ hôm nay

1. World Cup 2022 là sự kiện thể thao lớn nhất được tổ chức đúng hẹn trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến nay. Gần như mọi sự kiện quốc tế lớn - nhỏ đều bị hoãn hoặc hủy bỏ, và ngay khi có thể diễn ra thì cũng không đạt được sự trọn vẹn như kỳ vọng. Nhưng World Cup 2022 thì không chịu nhiều tác động, bao gồm một chút may mắn khi lần đầu tiên trong lịch sử, World Cup diễn ra vào mùa đông.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là thiếu những điều nuối tiếc. Các đợt trận vòng loại World Cup 2022 bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Rất nhiều trận đấu bị hoãn, lùi ngày và khi trở lại cũng thi đấu trong tình trạng bong bóng khép kín với sân bóng thiếu khán giả. Từ đó, đã có những sự vắng mặt ngoài mong đợi, tiêu biểu nhất là trường hợp của Italy, nhà vô địch World Cup 2006 và đương kim vô địch châu Âu.

Hay Ai Cập, đội bóng có ngôi sao Mohamed Salah, từng lọt vào chung kết Cúp châu Phi 2 trong số 3 lần gần nhất. Cũng không thể không nhắc đến Colombia hay Chile, các đội bóng đã đem lại khá nhiều màu sắc cho World Cup ở các kỳ giải gần đây, khiến cho làng cầu Nam Mỹ chỉ còn 4 đại diện, tức là chỉ ngang bằng với khu vực CONCACAF và ít hơn cả châu Phi. Ngược lại, đây là lần đầu tiên châu Á có đến 6 đội bóng dự vòng chung kết World Cup, bao gồm cả chủ nhà Qatar. 

Cách đây tròn 20 năm, ở kỳ World Cup đầu tiên diễn ra tại châu Á, bất ngờ liên tục xảy ra. Như việc nhà vô địch thế giới Pháp bị loại ngay vòng bảng, hay Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tạo nên kỳ tích lọt vào bán kết. Có người sẽ bảo điều đó không phản ánh được chất lượng của World Cup, nhưng có World Cup nào mà không có bất ngờ? Như năm 2014, ai mà tin được Brazil bị Đức đánh bại với tỷ số 7-1 ngay trên sân nhà. Hay Cameroon tạo nên những cơn địa chấn tại Italy 1990. Những tín đồ túc cầu giáo thế giới yêu World Cup và chờ đợi 4 năm một lần đâu để chứng kiến Brazil hay Đức, Italy cứ mặc nhiên vào chung kết và vô địch?

2. Bóng chưa lăn nhưng World Cup 2022 đã mặc nhiên trở nên đặc biệt nhất lịch sử bởi chẳng ai biết nếu chỉ cần trễ thêm 1 năm thôi, thì liệu chúng ta có thể được xem Ronaldo và Messi cùng chơi kỳ World Cup có lẽ là sau cùng của sự nghiệp? Họ là những siêu sao lớn nhất thời đại của mình, và là những cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế giới. Cả hai, thật đáng tiếc thay, đều chưa từng một lần vô địch cúp thế giới dù đã có đầy đủ mọi danh hiệu cá nhân lẫn trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Thời gian không chừa một ai, và M10 hay CR7 chỉ còn cơ hội cuối cùng để tỏa sáng. World Cup 2022 vì vậy có lẽ cũng là lần cuối cùng, chức vô địch sẽ được quyết định bằng khoảnh khắc ngôi sao, như Ronaldo cùng Brazil 2002, Maradona với Argentina 1986. Đó cũng là lần cuối cùng các quốc gia đến từ Nam Mỹ đăng quang World Cup.

Trong thế giới của sự chặt chẽ, tính toán và thực dụng, thì tầm quyết định của các cá nhân trở thành một thứ báu vật thời gian. Người ta hay nói, bóng đá là môn chơi tập thể, nhưng những gì đẹp đẽ nhất và được lưu giữ nhiều nhất trong trái tim vẫn là những khoảnh khắc chứ không phải là danh hiệu. 

Hình ảnh cô đơn vô định giữa bầu trời Los Angeles năm 1994 của Roberto Baggio đã lấy đi bao nước mắt của những cậu bé yêu bóng đá. Các pha solo bằng chiếc chân trái ma thuật của Maradona năm 1990 được nhớ nhiều hơn pha đá phạt đền của Brehme đưa Đức vô địch kỳ World Cup năm đó. Người ta nhắc nhiều đến bí ẩn lịch sử về Ronaldo của trận chung kết France 98 hơn là cú sút thần thánh 4 năm sau đưa Brazil đăng quang lần thứ 5. World Cup là vậy, vinh quang thì chói lòa nhưng nỗi buồn vẫn có những giá trị mang màu vĩnh cửu cùng thời gian. 

3. Có thông tin nói rằng Qatar chi đến 300 tỷ USD để tổ chức World Cup và chỉ dự kiến thu về con số khiêm tốn 17 tỷ USD. World Cup ngày càng trở nên đắt đỏ, đó là hệ quả của bóng đá nặng tính thương mại. Nhưng cái gì cũng có 2 mặt của nó, chỉ có nguồn lực tài chính khổng lồ mới đưa được World Cup về với Qatar, đất nước chỉ có gần 3 triệu dân. Biến giấc mơ thành hiện thực là thông điệp đáng giá mà Qatar đã truyền tải đến khắp địa cầu.

Nhưng nói cho cùng, đấy là những gì của ngày hôm qua, chứ bây giờ, World Cup đã lăn bóng. Khoảng thời gian chờ đợi trận đấu đầu tiên bao giờ cũng rất kỳ lạ, mà EURO hay Olympic không thể có được. Hãy tận hưởng nó theo cách của những Messi, Ronaldo, Modric hay Benzema, Lewandowsky…, nghĩa là bây giờ hoặc mãi mãi, sống trọn từng khoảnh khắc như thể đang ra sân đá trận cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục