Những vấn đề ở đội tuyển trước giờ 'G'

Nhìn vào sự chuẩn bị và thực trạng hiện nay thì rõ ràng đội tuyển đang đối diện với hai nỗi lo, đó là thể lực và chấn thương. 

HLV Park đối diện nhiều nỗi lo về chấn thương
HLV Park đối diện nhiều nỗi lo về chấn thương

Đầu tiên là bàn về vấn đề thể lực. Nhìn lại các trận đấu ở vòng loại thứ hai, vì sao chúng ta đá rất tốt và phong độ được giữ liền mạch từ đầu cho đến 3 vòng đấu cuối? Nguyên nhân chính là thời điểm ấy V-League 2021 đang diễn ra và cầu thủ giữ được phong độ ổn định ở mức cao. Thế nên khi ráp đội hình, Ban huấn luyện không mất thời gian để phải cân, chỉnh lại cho dù cũng có thời điểm hụt trụ cột.

Còn hiện nay lại khác. V-League đã dừng, các cầu thủ không có trận đấu nào từ khi kết thúc vòng loại thứ hai cho đến khi tập trung cho vòng loại cuối. Chính việc mùa giải trong nước bị dừng thời gian dài nên sẽ ảnh hưởng đến thể lực và phong độ. Xét về vấn đề khoa học thể thao thì việc nghỉ 4 tuần đã là giảm 50% phong độ, đằng này chúng ta nghỉ tới 2 tháng thì hẳn nhiên HLV Park Hang-seo không lo lắng mới là chuyện lạ.

Những vấn đề ở đội tuyển trước giờ 'G' ảnh 1 Vị trí mà ông tập trung thử nghiệm nhiều trong thời gian qua là tiền vệ trung tâm 

 Giai đoạn tập luyện vừa qua thỉnh thoảng có trường hợp chấn thương, điều đó không lạ gì đâu bởi việc không có thi đấu trước khi tập trung nên buộc phải tập ráng, mà thường tập ráng thì sẽ có vấn đề về cơ thôi. Đó là tập ráng về thể lực. Bên cạnh đó là chúng ta không có trận đấu tập với quân xanh đúng nghĩa. Đội tuyển có 2 buổi đấu tập với U22 Việt Nam, nhưng đây là đội yếu hơn hẳn nên chưa lộ được những hạn chế. Trong khi đó trước khi bước vào vòng loại thứ hai, chúng ta đã có trận đấu với đội tuyển Jordan. Trận hòa 1-1 ấy đã giúp lột tả nhiều vấn đề, nhất là ở khâu phòng ngự. Nhưng nay thì không có, điều đó sẽ gây khó khăn cho đội tuyển Việt Nam về thể lực và phong độ là vậy.

 Thứ hai là chúng ta không có được đội hình như ý muốn và sự cân bằng. Rõ nhất trong giai đoạn tập luyện đầu tiên là thiếu ở vị trí hành lang trái và tiền vệ trung tâm. Đó là khoảng trống mà Văn Hậu sẽ để lại. Đành rằng ông Park có 2-3 vị trí để thử nghiệm, nhất là Hồng Duy. Nhưng hạn chế của Hồng Duy là không mạnh ở việc hỗ trợ phòng ngự và thể hình. Riêng hai điểm này thì Văn Hậu rất tuyệt vời. Chính vì thế mà tôi nghĩ ông Park sẽ sử dụng 2 cầu thủ ở hành lang này trong 2 hiệp.

Những vấn đề ở đội tuyển trước giờ 'G' ảnh 2 Khoảng trống và Văn Hậu để lại ở hành lang trái là không nhỏ

 Cái thiếu thứ hai là sức mạnh của cặp tiền vệ trung tâm, mà điều này đã phần nào bộ lộ ở vòng loại thứ hai. Tại AFF Cup vừa qua, chúng ta đã trình làng cặp tiền vệ Tuấn Anh – Hùng Dũng quá hay. Nhưng ở vòng loại thứ hai World Cup vừa qua chúng ta đã không còn được sự mạnh mẽ ấy. Những ngày qua ông Park đã thử nghiệm đưa Duy Mạnh lên để đá vị trí tiền vệ trung tâm. Đó cũng là một thử nghiệm, nhưng trong tình hình chấn thương của Tiến Dũng vừa qua, rồi liệu Đình Trọng vừa trở lại có đảm bảo được phong độ tốt? Tất cả vẫn còn là dấu hỏi.

 Gạt qua những khó khăn ấy, chúng ta đang có những thuận lợi khác mà đáng chú ý là lứa cầu thủ hiện nay là ngoan, có tinh thần thi đấu tốt và kiên cường. Vì thế tôi nghĩ đội hình này sẽ khó thua cùng khả năng đọc trận đấu, đánh giá đối thủ tốt của ông Park. Khó khăn, nhưng tôi hy vọng sẽ thể hiện được năng lực của mình. Chỉ thế thôi, chứ còn tạo bất ngờ ở hai trận vòng loại vào tháng 9 thì khó. Bất ngờ nếu có thì hãy chờ vào các cuộc so tài với Oman.

Tin cùng chuyên mục