Những trái tim nhân ái giữa mùa dịch Covid-19

Người chọn cách tạm rời xa vai trò VĐV để dấn thân vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 trong vai của một nữ y tá, người thì cởi bỏ chiếc áo đấu bóng bầu dục để trở thành tài xế xe cứu thương, thậm chí ngay cả VĐV khuyết tật ở Anh đã tình nguyện phục vụ tại bệnh viện với hy vọng sẽ đẩy lùi dịch bệnh đang lan ra toàn cầu…

Maxime Mbanda tạm dừng sự nghiệp bóng bầu dục để trở thành tài xế lái xe cứu thương hỗ trợ ngành y tế ở Italy.
Maxime Mbanda tạm dừng sự nghiệp bóng bầu dục để trở thành tài xế lái xe cứu thương hỗ trợ ngành y tế ở Italy.

Thể thao thế giới đang ngưng trệ, nhưng nhiều VĐV thì không. Mỗi người đều có cách riêng của mình để tiếp tục tồn tại, nếu không tự tập luyện tại gia thì cũng tham gia tuyên truyền, khích lệ cộng đồng chung tay chống dịch Covid-19. Nhiều người trong số họ còn làm được điều ý nghĩa và đầy nhân văn hơn nữa.

Đấy là câu chuyện của Kim Daybell, tay vợt bóng bàn khuyết tật ở Anh, người đã tạm rời xa các buổi tập để dồn hết tâm sức của mình phục vụ bệnh viện Whittington, cơ sở tuyến đầu chống dịch ở phía bắc London. “Tôi muốn thử và giúp đỡ cộng đồng hết sức có thể. Một trong những điều mà mọi người dường như đang vật lộn là cảm giác bất lực khi không thể làm gì. Tôi may mắn đã được trang bị kỹ năng chống lại điều đó và dây là lúc tôi phải chứng minh”, Kim Daybell cho biết.

Điều đáng nói là Daybell mắc “Hội chứng Poland” (dị tật bẩm sinh hiếm gặp, đặc trưng bởi sự kém phát triển hay thiếu hẳn một bên cơ ngực của cơ thể, thường có tật dính ngón tay 1 bên), nhưng ý chí vươn lên giúp anh hoàn thành chương trình đào tạo y khoa hồi năm 2018. Tay vợt bóng bàn khuyết tật 27 tuổi này vừa tập luyện thể thao nhưng vẫn làm việc bán thời gian như một bác sĩ, nên giờ đây anh mới có dịp thể hiện khả năng của mình.

Những trái tim nhân ái giữa mùa dịch Covid-19 ảnh 1 Tay vợt bóng bàn khuyết tật Kim Daybell quyế định dành thời gian phục vụ tại bệnh viện trong mùa dịch Covid-19.
Đối với Maxime Mbanda, cầu thủ môn bóng bầu dục ở Italy, điều tuyệt vời nhất mà anh có thể làm để trợ giúp ngành y tế xứ sở hình chiếc ủng là trở thành tài xế xe cứu thương, giúp các bệnh nhân dương tính chuyển viện trong khu vực bằng cáng cứu thương, giúp bệnh nhân đi xe lăn hoặc cung cấp khí oxy… Anh chàng 27 tuổi này chạy xe 12 tiếng mỗi ngày, thậm chí rảnh thời gian còn giao chuyển đồ ăn và thuốc cho người lớn tuổi ở thành phố Parma.

“Tôi đã tự hỏi mình phải làm được điều gì đó có ích cho xã hội vào lúc này. Tôi đã chọn làm công việc của một tài xế xe cứu thương và hài lòng với điều đó. Những gì tôi chứng kiến là những người đủ mọi lứa tuổi phải mang mặt nạ thở oxy, các bác sĩ và y tá phải trực từ 20 hoặc 22 giờ mỗi ngày. Cả ngày, dường hư họ không ngủ phút nào. Tôi vốn là con trai của một bác sĩ phẫu thuật. Trước đây, cha từng thuyết phục tôi nối nghiệp, nhưng tôi đã chọn thể thao. Có thể nhiều thứ đang ngưng trệ, nhưng với tôi thì không. Tôi chạy xe và vẫn dành 1-2 tiếng mỗi ngày để tập luyện thể lực, chờ ngày trở lại với thể thao”, Maxime Mbanda cho biết.

Những trái tim nhân ái giữa mùa dịch Covid-19 ảnh 2 Victoria Wright (trái) trở lại nghề y tá phục vụ cộng đồng.
Ở Scotland, nữ VĐV môn curling (petanque trên băng) Victoria Wright được đồng nghiệp nể phục khi xin vào làm y tá toàn thời gian tại bệnh viện Forth Valley Larbert, nơi đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhân. Wright vốn được đào tạo bài bản về nghề y tá và mới chuyển sang theo đuổi sự nghiệp thể thao từ hồi tháng 7-2019. Cho nên, ngoài việc tập luyện và thi đấu, Vicky vẫn chăm chỉ đến làm việc ở bệnh viện 1 ca/tuần. Cô chính là một trong rất nhiều nhân viên y tế thuộc đội ngũ dịch vụ y tế quốc gia (NHS) - lực lượng chống dịch Covid-19 của nước Anh.

Vicky cho biết: “Lúc này, có nhiều thứ cần được ưu tiên hơn thể thao và tôi đang cố gắng góp một chút công sức cho cả một tập thể lớn chống lại dịch bệnh. Tôi là một y tá và tôi nhận ra điều quan trọng nhất là tập trung cứu người. Đừng ngần ngại, hãy lao vào công việc vì cộng đồng đang rất cần bạn”.

Tin cùng chuyên mục