Những thay đổi tạo nên đột biến ở Bayern Munich

Nhiều cầu thủ Bayern Munich tỏa sáng nhờ được các HLV thay đổi vị trí thi đấu sở trường từ thời HLV Hansi Flick cho tới Julian Nagelsmann hiện tại.
HLV Flick và Musiala khi còn ở Bayern Munich
HLV Flick và Musiala khi còn ở Bayern Munich

HLV Hansi Flick được đánh giá là một trong những HLV thành công nhất trong lịch sử Bayern Munich. Chỉ một mùa rưỡi chính thức dẫn dắt Hùm xám, HLV 57 tuổi đã có cú ăn ba (Đĩa bạc, Cúp Quốc gia và Champions League). Mùa kế tiếp có thêm một Đĩa bạc nữa, World Cup các CLB, Siêu cúp châu Âu.

Ngoài những chiếc cúp danh giá đó, dấu ấn của HLV Flick còn nằm ở chỗ điều chỉnh vị trí thi đấu để giúp nhiều cầu thủ trở nên rực rỡ hơn. Tiền đạo cánh Thomas Muller liên tục ngồi dự bị dưới thời cựu HLV Niko Kovac nhưng lại là ngôi sao của ông Flick. Muller được ông Flick kéo vào đá vai trò hộ công kể từ khi dẫn dắt Bayern Munich tháng 11-2019. Muller hòa nhập cực tốt ở vai trò mới và lập kỷ lục là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất trong lịch sử Bundesliga ở 1 mùa giải. Tiền vệ trụ Joshua Kimmich cũng được chuyển sang chơi hậu vệ cánh rất hay khi có những cú tạt bóng tuyệt vời. Rõ nhất là bàn thắng duy nhất của Coman ở trận chung kết Champions League thắng PSG xuất phát từ đường chuyền của Kimmich.

HLV Julian Nagelsmann thay thế Hansi Flick mùa hè 2021 với khá nhiều nghi ngại của người hâm mộ Bayern Munich bởi ông chỉ mới 34 tuổi, tức kém thủ môn Manuel Neuer 1 tuổi và chỉ dẫn dắt đội bóng nhỏ Leipzig. Tuy nhiên, nhà cầm quân trẻ tuổi này nhanh chóng chứng tỏ được tài năng của mình khi biến Bayern Munich trở thành cỗ máy ghi bàn với 76 bàn thắng sau 25 trận đấu ở Bundesliga. Hùm xám cũng vừa có chiến thắng 7-1 trước Salzburg ở Champions League để lấy vé vào tứ kết. 

Cũng như người tiền nhiệm Hansi Flick, ông Nagelsmann tạo dấu ấn bằng cách giúp cầu thủ Bayern Munich chơi hay hơn nhờ thay đổi vị trí. Đầu tiên là Leroy Sane khi anh được thử nghiệm ở vai trò tiền đạo cả hai cánh nhưng cuối cùng cựu cầu thủ Manchester City trở nên xuất sắc bên cánh trái. Chính Sane thừa nhận HLV Nagelsmann đã giúp anh khỏi lúng túng trong việc thi đấu.

Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của Bayern Munich là Jamal Musiala được cựu HLV Flick “nâng niu” ở vai trò tiền đạo nhờ khả năng cầm bóng đột phá và dứt điểm táo bạo. Ông Nagelsmann lại nghĩ khác khi bố trí Musiala vào giữa đá như một tiền vệ tấn công, thậm chí là lùi một chút để đá tiền vệ trung tâm.

Ông Flick trong quá trình tìm kiếm nhân sự cho đội tuyển Đức cũng khá ngạc nhiên với sự thay đổi này song thừa nhận là Musiala vẫn đang chơi khá hay dù không còn đột phá hay dứt điểm nhiều như trước. Musiala sẽ giúp cho ông Flick có nhiều phương án lựa chọn hơn ở đội tuyển Đức trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục