Những sự trùng hợp khó tin của bóng đá Việt Nam ở các kỳ SEA Games

Kết quả bốc thăm chia bảng môn bóng đá nam SEA Games 30 đã đưa Việt Nam vào bảng B cùng với các đối thủ Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào và Brunei. Nhìn lại từ khi SEA Games trở thành sân chơi giành cho các cầu thủ U23 (năm 2003) đến nay, chúng ta thấy có những sự trùng hợp khó tin của bóng đá Việt Nam ở các vòng bảng SEA Games gần đây.

U22 Việt Nam không cùng bảng với đội chủ nhà Philippines tại SEA Games 30
U22 Việt Nam không cùng bảng với đội chủ nhà Philippines tại SEA Games 30

*Luôn “tránh mặt” chủ nhà

Thống kê cho thấy kể từ sau SEA Games 22 trên sân nhà, Việt Nam chưa bao giờ nằm cùng bảng đấu với chủ nhà. Năm 2005 và 2007, Việt Nam đều nằm ở bảng B trong khi chủ nhà Philippines (2005) và chủ nhà Thái Lan (2007) nằm ở bảng A. Đến năm 2009, lá thăm đưa chúng ta vào bảng A thì lại đẩy chủ nhà Lào vào bảng B. Hai năm sau, chủ nhà Indonesia nằm ở bảng A thì chúng ta lại rơi vào bảng B. Ngược lại năm 2013 khi Việt Nam nằm ở bảng A thì chủ nhà Myanmar lại “chọn” bảng B.

Gần đây hơn ở các kỳ SEA Games năm 2015 và 2017, Việt Nam tiếp tục lại “tránh” các đội chủ nhà khi nằm ở bảng B trong khi chủ nhà Singapore (2015) và Thái Lan (2017) lại nằm ở bảng A.

Những sự trùng hợp khó tin của bóng đá Việt Nam ở các kỳ SEA Games ảnh 1 Việt Nam trong trận thắng Brunei tại SEA Games 27. Ảnh: Đông Huyền
Tiếp tục “truyền thống” tránh mặt chủ nhà, Việt Nam năm nay một lần nữa lại “né” chủ nhà Philippines để “chọn” bảng đấu của đội đương kim vô địch SEA Games Thái Lan.

*Luôn “ưa thích” bảng đấu có nhiều đội

Thực tế cho thấy kể từ năm 2003 đến nay, lá thăm luôn “ưu ái” đưa Việt Nam vào bảng đấu có nhiều đội.

Chẳng nói đâu xa, ở kỳ SEA Games gần đây nhất (năm 2017), Việt Nam nằm ở bảng B với sự hiện diện của 6 đội: Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Philippines, Đông Timor, trong khi bảng A chỉ có 5 đội.

Hiện tượng tương tự cũng diễn ra ở các kỳ Đại hội thể thao khu vực trước đó khi số đội tham dự là số lẻ (vào các năm 2015, 2011, 2009 và 2005). Trong các kỳ SEA Games này, nếu số lượng đội tham dự là 11 thì Việt Nam nằm ở bảng đấu có 6 đội. Còn nếu kỳ SEA Games nào có số đội tham dự là 9 thì Việt Nam rơi vào bảng đấu có 5 đội.

Quy luật nói trên một lần nữa lại “ứng nghiệm” ở SEA Games năm nay khi chúng ta lại rơi vào bảng B với 6 đội, trong khi bảng đấu còn lại (bảng A) chỉ có 5 đội.

Góc thống kê

8 & 6 Kể từ sau SEA Games 22, Việt Nam đã 8 lần liên tiếp “né” các đội chủ nhà ở vòng bảng và 6 lần rơi vào bảng đấu có nhiều đội ở các kỳ SEA Games gần đây.

Tin cùng chuyên mục