Những người “vô danh” đáng nhớ

Đối với giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam, có thể nói những nhà tài trợ chịu thiệt thòi nhất. Họ chính là những người “vô danh” nhưng đáng nhớ, đáng trân trọng.

Nói như vậy bởi quyền lợi dành cho nhà tài trợ  của giải thưởng không nhiều nếu không nói là quá nhỏ bé so với kinh phí mà họ đã bỏ ra khi đem “cân đong” với các hoạt động tài trợ khác. Sự xuất hiện của nhà tài trợ chủ yếu gói gọn trong lễ trao giải, trên sóng truyền hình trực tiếp dù quá trình tổ chức thường kéo dài tối thiểu 3 tháng (đi kèm là chi phí cần có lấy từ nguồn tài trợ). Thành ra, dù vận động tài trợ không phải là khâu quan trọng nhất của giải thưởng, nhưng lại là khâu khó khăn nhất. Bởi nếu không xuất phát từ đam mê bóng đá, nhiệt huyết với sự phát triển chung của nền bóng đá, rất khó quyết định tài trợ cho giải thưởng QBV Việt Nam. Đây là lý do những đơn vị từng đồng hành Báo SGGP trong 20 năm qua đều có liên quan mật thiết đến bóng đá Việt Nam.

Bên cạnh các danh hiệu QBV Việt Nam là sự đóng góp thầm lặng rất đáng trân trọng của các nhà tài trợ. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Còn nhớ ở lần trao giải đầu tiên, nếu không có sự xông xáo của Công ty Tiếp thị thể thao Á Vận của anh Trần Văn Nghĩa, một chuyên gia bóng chuyền cao cấp, thì có lẽ cũng khó mà giải thưởng hình thành. Thông qua công ty này, thương hiệu Tiger Beer đồng hành 3 năm và như chúng ta đã biết, cũng từ việc tài trợ QBV Việt Nam, Tiger Beer lấn sân sang lĩnh vực bóng đá với 2 mùa bóng V-League đầu tiên, trước đó là giải Tiger Cup (AFF Cup sau này).

Hoặc như thương hiệu Pepsi, Sting đến với giải thưởng QBV Việt Nam sau khi Tiger Beer kết thúc hợp đồng. Đây cũng là các thương hiệu đã tài trợ rất nhiều cho bóng đá Việt Nam ở giải V-League, đội tuyển quốc gia cũng như đưa hàng loạt danh thủ như Hồng Sơn, Văn Quyến… tham gia hoạt động quảng cáo. Gần đây nhất, chính là Eximbank, nhà tài trợ các giải bóng đá quốc nội 5 năm liền và tham gia tài trợ chính 3 năm liên tiếp cho QBV Việt Nam. Có thể kể thêm những thương hiệu như Sơn Boss, Becamex Bình Dương…, những đơn vị tiếp thị và phối hợp tổ chức như Thế Vận, Mắt Quê Sáng Tạo, EEC…

Chính vì mối quan hệ này mà nhiều người nói đùa, cứ thấy đơn vị nào tài trợ cho QBV Việt Nam thì trước sau gì cũng tham gia vào tài trợ cho bóng đá. Bởi như đã nói, đến với QBV Việt Nam, các nhà tài trợ thường phải khuất sau sự nổi tiếng của những người đoạt giải. Sự hỗ trợ của họ đem lại thành công cho giải thưởng và chính niềm hạnh phúc của những người được tôn vinh đã đem lại nguồn cảm hứng mới cho các thương hiệu để họ gắn kết hơn với bóng đá nước nhà. Họ là những người “vô danh” nhưng vô cùng đáng nhớ là vì thế.

KHANG VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Lionel Messi chỉ mới ghi một bàn ở mùa giải mới. Ảnh: Getty Images

HLV Koeman thừa nhận sốc về Messi

Lionel Messi sau những bất ổn tương lai đã quyết định cam kết thêm một năm cùng Barcelona, nhưng rõ ràng anh vẫn chưa có thể hiện tốt nhất của mình trong mùa giải mới.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.