Những "lá bài tẩy"

Cuối cùng thì đội tuyển Việt Nam đã vươn lên ngôi đầu bảng bằng thành tích không thể ấn tượng hơn. Bất bại sau 4 trận, ghi được 5 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã đưa người hâm mộ bóng đá Việt Nam đi từ niềm vui này đến niềm vui khác, và giấc mơ World Cup cứ bùng cháy qua mỗi trận đấu. 

Thủ môn Văn Lâm cùng các đồng đội chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 4 trận đấu. Ảnh: Dũng Phương
Thủ môn Văn Lâm cùng các đồng đội chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 4 trận đấu. Ảnh: Dũng Phương

Ở trận đấu với UAE, 11 cầu thủ Việt Nam trên sân thể hiện như những chiến binh, từ sự chặt chẽ trong lối chơi, kèm người cho đến việc giữ cự ly các tuyến rất an toàn đã làm bế tắc hàng công của UAE. Ngoài sự an toàn của hàng phòng ngự, "chìa khoá" đem lại chiến thắng chính ở hai nhân tố quyết định: Tuấn Anh và Tiến Linh. 

Suốt giai đoạn dài tập trung, dư luận cứ "đoán già, đoán non là Công Phượng, Anh Đức hay Minh Tuấn sẽ ra trận ở vị trí tiền đạo cắm. Và hẳn nhiên, những "gián điệp bóng đá" của BHL đội UAE khó tránh bị hút vào những cầu thủ này. Đến 3 ngày trước trận đấu, ông Park tiến hành điều động Tiến Linh từ U22 Việt Nam sang. Khi ấy vẫn ít người nghĩ Tiến Linh sẽ đá chính, những buổi tập sau đó người ta thấy Anh Đức, Công Phượng, Minh Tuấn tập rất hăng để chờ lĩnh ấn tiên phong trong vai trò tiền đạo cắm. 

Nhưng cuối cùng, Tiến Linh đã được xướng tên. Chỉ cần gần 10 phút bùng nổ là quá đủ để chân sút này hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Pha đột phá buộc Khalifa phải phạm lỗi rồi lãnh thẻ đỏ ở phút 37 là tiền đề cho bàn thắng cũng của chính Tiến Linh vào cuối hiệp 1. Sự hưng phấn khi hơn người, trong khi UAE đang lo điều chỉnh hàng phòng ngự cùng cú ra chân quá đẹp của chân sút mang áo số 22 đã đem lại bàn thắng quý giá cho tuyển Việt Nam. Thêm một lần nữa ông Park cho thấy sự hiệu quả trong cách dụng binh để tiếp tục khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch Đông Nam Á và đang hướng đến mục tiêu xa hơn. 

Những "lá bài tẩy" ảnh 1 Nguyễn Tiến Linh, cái tên được nhắc nhiều nhất trong những ngày qua
Ấn tượng ở đội hình chính Việt Nam trong trận gặp UAE còn phải nói đến Tuấn Anh. Cầu thủ thi đấu ổn định nhất từ đầu vòng loại đến nay. Xem Tuấn Anh thi đấu ít ai nghĩ là cầu thủ này vừa mất cả năm để điều trị chấn thương. Miệt mài như chú ong thợ ở giữa sân, Tuấn Anh đã quán xuyến cực tốt vai trò của một nhà tổ chức với những pha phát động tấn công hiệu quả. Nếu ví ông Park đã làm sống lại một Tuấn Anh đậm chất kỹ thuật, hào hoa cũng hẳn không sai, cho dù trong phần phát biểu sau trận đấu, ông Park đã tế nhị không nhận lời khen ấy. 

Tin cùng chuyên mục