Những hoài nghi về Luis Enrique và tuyển Tây Ban Nha

Ứng viên sáng giá của EURO 2020, Tây Ban Nha bất ngờ trở nên khó lường khi HLV Luis Enrique cống bố danh sách đội dự tuyển chỉ 24 thay vì 26. Thậm chí lần đầu tiên trong lịch sử La Rojas không có cầu thủ nào của gã khổng lồ Real Madrid.
Luis Enrique gậy nhiều bất ngờ cho giới chuyên môn
Luis Enrique gậy nhiều bất ngờ cho giới chuyên môn

Tây Ban Nha là đội bóng có thành tích tốt nhất châu Âu trong vòng hơn 12 năm trở lại đây khi đoạt World Cup 2010, Euro 2008 và Euro 2012. La Roja đứng đầu bảng F vòng loại Euro 2020 mà không thua bất cứ trận đấu nào. HLV Luis Enrique cũng đã chứng tỏ là một trong những nhà cầm quân hàng đầu cựu lục địa thông qua quá trình làm việc ở Barcelona cho tới đội tuyển Tây Ban Nha. Người hâm mộ bóng đá xứ sở bò tót hy vọng HLV 51 tuổi này có thể đem chức vô địch Euro 2020 về cho quê hương. 

Tuy nhiên, danh sách triệu tập cầu thủ của ông Enrique làm quá nhiều người tỏ ra hoài nghi. Đầu tiên là nói về chuyện ông không tận dụng hết số lượng cầu thủ mà UEFA vừa nới từ 23 lên 26 do dịch bệnh Covid-19. Ông Luis Enrique chỉ chọn 24 cầu thủ. Ông giải thích rằng thực tế chỉ có 23 cầu thủ được đăng ký thi đấu nên chọn nhiều hơn một người là quá đủ. Báo chí Tây Ban Nha nhận định ông đã bỏ qua yếu tố rủi ro về chấn thương và khả năng bị cách ly về dịch bệnh đang tràn lan khắp thế giới. 

Cựu HLV Barcelona không gọi hết 26 cầu thủ không phải vì cạn kiệt nhân tài bởi vì có quá nhiều ngôi sao bị ngó lơ một cách quá đáng tiếc. Cùng lúc đó, có những cầu thủ phong độ không ổn lại có mặt trong sự ngờ vực của mọi người. Diego Llorente và Eric Garcia gây ngạc nhiên lớn nhất. Llorente chỉ chơi có 1.205 phút cho Leeds United với phong độ mờ nhạt vì chấn thương. Garcia tệ hơn nữa khi chỉ có 360 phút thi đấu trong màu áo Manchester City. Adama Traore có được 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo cho Wolves thì được triệu tập, trong khi đó Iago Aspas có 14 bàn và và 13 pha kiến tạo ở La Liga thì lại phải ngồi nhà. 

Inigo Martinez thường xuyên trám vào vị trí trung vệ của Pique sau khi cầu thủ Barcelona giã từ sự nghiệp quốc tế. Mario Hermoso ra sân 30 trận ngay từ đầu cho tân vương La Liga mùa này là Atletico Madrid. Hai cầu thủ này cũng như Aspas đã bị ông Enrique cho ở nhà coi Euro 2020 qua màn hình. 
Có một chi tiết nữa đáng quan tâm nữa là HLV 51 tuổi này không triệu tập bất cứ cầu thủ nào của Real Madrid. Trung vệ đội trưởng Sergio Ramos đang hồi phục chấn thương khá tốt nhưng đành phải gác lại mục tiêu vượt kỷ lục khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất thế giới của huyền thoại Ai Cập Ahmed Hassan 184 lần (anh đã có 180 lần). Ông giải thích rằng Real Madrid chỉ có 2 cẩu thủ xứng đáng lên tuyển là Ramos và Dani Carvajal nhưng chẳng may cả hai đều không kịp hồi phục chấn thương. Tuy nhiên, có người “vạch” ra được ít nhất Nacho là cầu thủ rất xứng đáng dự Euro sắp tới. Đích thân ông tới sân của Real Madrid theo dõi trận gặp Sevilla mà Nacho có màn trình diễn tuyệt vời. Trung vệ này trung bình có 1,5 cú tắc bóng chính xác mỗi trận ở mùa giải 2020-2021; chuyền dài thành công 2,5 đường/trận.

Ngay từ bước đầu tiên trong hành trình chinh phục Euro 2020, ông Enrique đã đặt ra quá nhiều dấu hỏi cho người hâm mộ. Tây Ban Nha có thể đủ sức đứng đầu bảng E gồm Ba Lan, Thụy Điển và Slovakia nhưng sẽ quá khó để tiến xa với đội hình thiếu vắng nhiều ngôi sao như thế này.

Danh sách 24 cầu thủ:
Thủ môn: Unai Simon (Athletic Bilbao), David de Gea (Manchester United), Robert Sanchez (Brighton) 
Hậu vệ: Pau Torres (Villarreal), Aymeric Laporte (Manchester City), Diego Llorente (Leeds United), Eric Garcia (Manchester City), Jordi Alba (Barcelona), Jose Gaya (Valencia) Cesar Azpilicueta (Chelsea)
Tiền vệ: Sergio Busquets (Barcelona) Rodri (Manchester City), Thiago Alcantara (Liverpool), Pedri (Barcelona), Marcos Llorente (Atletico Madrid), Koke (Atletico Madrid), Fabian Ruiz (Napoli) 
Tiền đạo: Gerard Moreno (Villarreal), Ferran Torres (Manchester City), Mikel Oyarzabal (Real Sociedad), Alvaro Morata (Juventus), Dani Olmo (RB Leipzig), Pablo Sarabia (Paris Saint-Germain), Adama Traore (Wolves) 

Tin cùng chuyên mục