Những giá trị cũ

Kết thúc lượt đi V-League 2017, rất nhiều đội bóng mạnh mẽ tuyên bố sẽ bổ sung lực lượng để đua lượt về. Nhưng sự thật cho thấy để có bản hợp đồng “ra tấm, ra miếng” lúc này không hề đơn giản. 
Nsi là tiền đạo “mòn” cả V-League khi chuyển qua nhiều CLB. Ảnh: Dũng Phương
Nsi là tiền đạo “mòn” cả V-League khi chuyển qua nhiều CLB. Ảnh: Dũng Phương
Thậm chí, những cầu thủ “tưởng” đã giải nghệ nay vẫn được một số CLB mời lại thử việc nhằm nuôi một hy vọng nào đấy. V-League đang dậm chân tại chỗ, đang lùi, hay ánh đèn đào tạo trẻ mới chỉ soi sáng một số nơi?


Hàng dài những CLB lên kế hoạch tuyển mộ ngoại binh và nội binh cho giai đoạn lượt về. Nhưng đến nay, hợp đồng đáng chú ý nhất là việc Hoàng Thiên chuyển từ Đà Nẵng về Sài Gòn, hậu vệ Đặng Văn Robert (tự do) chuyển đến đầu quân CLB TPHCM. Song, đó cũng không thể gọi là “bom tấn”. Một số đội bóng, vì không tìm ra người, phải đồng ý thử việc những cầu thủ đã qua thời từ rất lâu như Abass (cựu vua phá lưới V-League), Việt Cường (cựu tuyển thủ)… Quảng Nam, Long An, Cần Thơ… tìm đỏ mắt không có ai.

Tiền đạo Abass mấy năm gần đây vắng bóng ở sân chơi chuyên nghiệp do chấn thương, mất phong độ, về quê nhà mở quán cà phê. Hậu vệ Việt Cường chỉ là tên tuổi quá khứ, còn 2 năm qua anh “mất tích” khỏi làng bóng đá. Sau khi thi đấu mờ nhạt ở Navibank SG, XMXT.Sài Gòn…, Cường giã từ sân cỏ. Rút khỏi làng bóng khá lâu, nay bất ngờ có tin cầu thủ quê Đồng Tháp tới CLB TPHCM thử việc thì đúng là giật mình.

Nội binh khan hiếm có thể hiểu được, bởi hiện nay không nhiều các CLB chăm chút được đào tạo trẻ như HA.GL, Hà Nội, SLNA, Khánh Hòa… Phần nhiều, nguồn lực của nhiều đội bóng dự V-League vẫn dựa vào việc chắp vá lực lượng tuyển mộ khắp nơi, không có tính kế thừa. Chính vì vậy, khi thiếu hụt họ chỉ còn cách duy nhất là tìm các cầu thủ từ bên ngoài để nuôi hy vọng hoàn thành mục tiêu trong mùa (mùa sau… tính tiếp). Những cầu thủ “tưởng” đã giải nghệ vẫn được mời đi thử việc có lẽ không có gì khó hiểu. Và đó là tín hiệu không thể vui với V-League.

Ngay cả ngoại binh cũng tương tự. V-League hiện nay rất ít những cái tên mới mà “xào qua, xào lại” những cái tên cũ, chỉ chuyển từ CLB này qua CLB khác, hoặc thậm chí như CLB TPHCM phải mời tiền đạo nghỉ thi đấu 2 năm là Abass qua thử việc. CLB Cần Thơ là một ví dụ: HLV Quang Bảo đang muốn thay 2 ngoại binh là Henry và Nsi. Hai cái tên này rất cũ và ở bên kia sườn dốc sự nghiệp vài năm qua. Nhưng điều ông Bảo lo lắng là có muốn tìm người mới cũng không có, bởi đầu vào không ổn định, không uy tín.

V-League ở tuổi 17 sung sức mà như “lão hóa” vậy sao?


Tin cùng chuyên mục