Những điều đáng trân trọng

Trong mùa giải 2020 đối mặt với nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số giải đấu đã phải trì trệ, hủy bỏ hoặc kết thúc sớm. Nhưng tại Việt Nam vẫn diễn ra, thậm chí Quả bóng Vàng (QBV) vẫn được trao thì đó là điều đặc biệt và trân trọng.

Tốp 3 giải thưởng Quả bóng vàng năm 2019
Tốp 3 giải thưởng Quả bóng vàng năm 2019

Việc bóng đá Thế giới mất đi nhiều sân chơi, đặc biệt là một số giải đấu lớn đã khiến giải thưởng danh giá QBV châu Âu phải hủy. Thế nhưng với bóng đá Việt Nam, việc vẫn duy trì được giải thưởng của mùa 2020 là điều tuyệt vời và cực kỳ có ý nghĩa lớn. Tôi nghĩ chúng ta không nên nói rằng, việc không có giải quốc tế nào diễn ra là không được trao QBV.

Đặc thù của bóng đá trong nước, dù các đội tuyển quốc gia không tham dự bất kỳ giải quốc tế nào trong năm 2020 thì phải dựa vào thành tích quốc nội để trao QBV. Hãy nhìn Thế giới “đóng băng” nhưng Việt Nam trao được là điều tốt. Đó cũng là cách để tôn vinh nỗ lực của những người làm bóng đá Việt Nam và Ban tổ chức các giải đấu.  

Những điều đáng trân trọng ảnh 1 Văn Vũ và Minh Trí đoạt các danh hiệu cao nhất của hạng mục Quả bóng Vàng futsal 2019

2020 là mùa giải “đặc biệt” nhưng cũng không hề mong muốn của bóng đá Việt khi liên tiếp đối mặt với thiên tai, dịch bệnh. Nhưng đúng với bản tính của người Việt Nam là “cái khó ló cái khôn” thì trong khó khăn, mọi người đã đồng lòng và quyết tâm hơn để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Năm nay chứng kiến nỗ lực vượt khó đầy tuyệt vời của các đội và những người làm bóng đá Việt. Cầu thủ dù có người bị giảm sâu tiền lương nhưng biết nhu mì vì cái chung. Tất cả điều luôn cố gắng tìm cách xoay sở để giải quyết vấn đề được tốt nhất. Điều này rất đáng trân trọng.

Những điều đáng trân trọng ảnh 2 Quả bóng đồng 2019 Trọng Hoàng đã cùng Vietel vô địch V-League 2020

Về mặt chuyên môn, V-League 2020 rất hấp dẫn. Có thể với nhiều người, Hà Nội là đội bóng mạnh nhất nhưng không thể nói rằng, Viettel không xứng đáng để đoạt chức vô địch. Thầy trò HLV Trương Việt Hoàng hội tụ mọi sức mạnh, biết cách nắm lấy thời cơ, vươn lên ở thời điểm quyết định. Trong sự tiếc nuối dành cho CLB Hà Nội thì câu chuyện Viettel lên ngôi đã tạo ra sự mới mẻ, cú hích lớn cho bóng đá Việt.

Còn thêm một ý nghĩa khác. Nhiều người bảo bóng đá Việt đang có sự thao túng, không rõ ràng. Việc Viettel lên ngôi đã chứng tỏ một điều nếu các đội có cách làm bóng đá phù hợp, có sự đầu tư đúng hướng, quyết tâm thì vẫn có danh hiệu và được mọi người yêu quý. Dù còn nhiều tích cực, khó khăn nhưng việc kết thúc mùa giải 2020 như vậy là tốt đẹp.  

Những điều đáng trân trọng ảnh 3 Ai sẽ là chủ nhân của Quả bóng vàng 2020? 

Sự hấp dẫn của mùa 2020 sẽ kéo theo diện lựa chọn cho đề cử QBV Việt Nam 2020 được tăng lên. Vì các đội tuyển Việt Nam không thi đấu giải quốc tế nên thang điểm được chấm dựa vào các giải quốc nội. Và những cầu thủ nằm trong các đội bóng đạt thành tích cao sẽ chiếm ưu thế.

Tất nhiên sẽ có những thiệt thòi cho các cầu thủ “gánh team”, kiệt sức nhưng các đội bóng của họ thi đấu lại xếp hạng dưới. Nói gì thì nói thì việc đội tuyển Việt Nam không thi đấu sẽ khiến một vài tuyển thủ mất đi một sân khấu để chứng tỏ và ghi điểm trong mắt người bầu. Nhưng tôi tin rằng giới chuyên môn sẽ có sự ghi nhận xứng đáng cho các cầu thủ này.  

Năm nay việc bầu chọn QBV Việt Nam 2020 rất khó chứ không phải đơn giản. Các nhà bầu chọn đã mất đi sân khấu quốc tế nên chỉ dựa vào các giải quốc nội để chấm điểm. Có thể danh sách đề cử QBV Việt Nam 2020 sẽ tập trung vào tốp các đội đầu V-League. Nhưng số lượng các cầu thủ xuất sắc ở các đội thì nhiều nên khó có sự lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục