Những con số mơ ước

Đội bóng vừa rớt hạng của giải ngoại hạng Anh mùa giải vừa rồi là Sunderland được nhận đến 93,5 triệu bảng từ BTC giải, tức là cao hơn cả nhà vô địch mùa 2015/16 Leicester (nhận được 93,2 triệu bảng).
Với chức vô địch giải ngoại hạng Anh, CLB Chelsea được nhận số tiền thưởng rất lớn
Với chức vô địch giải ngoại hạng Anh, CLB Chelsea được nhận số tiền thưởng rất lớn
Cứ ra sân là có tiền
BTC giải ngoại hạng Anh đã tiến hành chia 2,4 tỷ bảng cho 20 CLB tham dự mùa giải 2016/17 và không có gì ngạc nhiên khi Chelsea là đội kiếm được nhiều tiền nhất. Đây là mùa đầu tiên ngoại hạng Anh được nhận gói tiền bản quyền truyền hình béo bở 5 tỷ bảng cho 3 mùa (2016-2019). Vì thế, số tiền thưởng mà 20 CLB tham dự ngoại hạng Anh mùa 2016/17 nhận được cao vượt trội so với mùa trước (2,4 tỷ bảng so với 1,6 tỷ bảng), gồm tiền bản quyền truyền hình + doanh thu thương mại mà giải ngoại hạng Anh kiếm được trong mùa giải vừa qua. Cách phân chia tiền thưởng cho mỗi CLB dựa trên số tiền bản quyền truyền hình trong nước (khác nhau) và nước ngoài (chia đều), doanh thu từ các giao dịch thương mại có chút khác biệt. Theo đó, Chelsea là đội có được số tiền thưởng lớn nhất với 150,811 triệu bảng. Tottenham dù là á quân nhưng số tiền thu được “chỉ” 145,5 triệu bảng, thấp hơn 2 đội xếp sau là Man.City (146,9 triệu bảng) và Liverpool (146,1 triệu bảng). Tương tự, Man.United dù đứng thứ 6 nhưng lại nhận thưởng cao hơn đội xếp trên Arsenal (139,6 triệu bảng). Sự chênh lệch này đến từ số trận đấu của các đội được truyền hình trực tiếp ở Anh, qua đó Liverpool doanh thu cao nhờ có đến 29 trận truyền hình, trong khi Tottenham chỉ có 25. Các đội bóng dự giải cũng được chia các khoản tiền thưởng trong thi đấu dựa trên thành tích, qua đó đội chót bảng như Sunderland cũng thu được 2 triệu bảng tiền thưởng. Có một chi tiết đặc biệt là  BTC cũng chi thêm một số tiền gọi là “đền bù” cho các đội bóng đã bị rớt hạng trong 4 mùa giải gần nhất do họ bị “thiệt thòi” vì thi đấu trong thời điểm của bản quyền truyền hình cũ. Các đội vừa rớt hạng mùa trước nhận đến hơn 40 triệu bảng, còn các đội của những mùa trước đó cũng nhận gần 20 triệu bảng. Theo thông tin từ BTC, doanh thu bản quyền truyền hình ngoài nước Anh đạt 781 triệu bảng, chia đều cho các đội thì sẽ mỗi đội được nhận 35,3 triệu bảng. Tức là cứ bước ra sân thì các CLB đều sẽ có tiền. Đây là lý do mà một suất tham dự giải ngoại hạng được ước tính trị giá 170 triệu bảng.Kỷ lục doanh thu Các khoản tiền nói trên chỉ là phần doanh thu trực tiếp đến từ BTC, những nguồn thu khác của các CLB ở mùa giải vừa kết thúc thì phải đợi đến mùa hè năm sau mới tổng kết xong. Nhưng chắc chắn sẽ là con số khủng khiếp, bởi doanh thu của mùa giải 2015 - 2016 mà 20 đội bóng Premier League thu được là 3,649 tỷ bảng - nhiều hơn 200 triệu bảng so với mùa giải trước đó. Đội bóng kiếm tiền giỏi nhất một lần nữa vẫn là Man.United với doanh thu 512 triệu bảng dù mùa trước họ chỉ đứng thứ 5 - nhiều hơn 123 triệu bảng so với đội đứng sau là Man.City.   Tuy nhiên, việc doanh thu tăng cũng song hành với chuyện các đội bóng phải gánh quỹ lương lớn hơn. Theo báo Guardian thì quỹ lương của mùa 2015 - 2016 là 2,247 tỷ bảng, chiếm 61% tổng doanh thu của CLB. Tuy nhiên, có đến 12 đội bóng báo cáo có lãi.
Báo chí Anh cho biết, có 7 đội bóng ở giải ngoại hạng thuộc về các chủ Mỹ là Arsenal, Bournemouth, Crystal Palace, Liverpool, Man.United, Sunderland (mới xuống hạng) và Swansea; 2 đội thuộc về chủ Trung Quốc là Man.City và West Brom; 2 đội thuộc về chủ Nga là Chelsea và Bournemouth.

Tin cùng chuyên mục