Những cô gái miền sơn cước chờ lập kỳ tích ở Tokyo

Trong 11 đội tuyển của thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020, những tay chèo của đua thuyền rowing là người ít được truyền thông chú ý nhất. Dù thế, cặp tay chèo Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo chờ đợi làm được một điều gì đó vượt ngưỡng bản thân.
Các cô gái rowing Việt Nam tại đấu trường Olympic.
Các cô gái rowing Việt Nam tại đấu trường Olympic.

Đinh Thị Hảo và Lường Thị Hảo là đại diện đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam ra thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 bởi theo lịch thi đấu, nội dung thuyền đôi chèo hạng nhẹ bắt đầu vòng loại từ 6 giờ 30 sáng (theo giờ địa phương Nhật Bản) ngày 23-7. Hẳn nhiên, cả Đoàn thể thao Việt Nam đều chờ cặp Thảo-Hảo có kết quả khởi đầu thuận lợi để... xuôi chèo mát mát cho tất cả.

Đinh Thị Hảo đang thuộc đội thuyền Hà Nội nhưng quê gốc là tại tỉnh Tuyên Quang trong khi Lường Thị Thảo là VĐV của thể thao tỉnh Quảng Bình nhưng vốn được sinh ra, lớn lên tại Sơn La.

Tuy vậy, người trong giới chuyên môn đều biết, Hảo có được sự phát triển chuyên môn với đua thuyền rowing phải là khi cô chuyển về Hà Nội (năm 2011), được ăn tập bài bản với các HLV của bộ môn đua thuyền thể thao thủ đô. "Hảo có điểm mà nhiều người phải nể phục là tinh thần khổ luyện và chịu học hỏi để tiến bộ từng ngày", HLV Nguyễn Văn Thắng của đội đua thuyền Hà Nội từng phân tích. 

Đinh Thị Hảo được ban huấn luyện đội tuyển đua thuyền Việt Nam đánh giá là mũi tay chèo ổn định phong độ, không bị trồi sụt theo từng giải. Một trong những thành tích ấn tượng của nữ tuyển thủ này là tấm HCB nội dung thuyền 4 tại Asian Games 2018. Những kết quả tại SEA Games, giải cúp châu Á, thế giới và Asian Games Hảo đã có, giờ là lần đầu sự nghiệp cô được thử sức tại sân chơi lớn nhất: Olympic.

Song hành với Đinh Thị Hảo trên chiếc thuyền đôi tại Tokyo (Nhật Bản), Lường Thị Thảo cũng lần đầu được dự Olympic. Lẽ ra, Thảo đã có thời điểm có thể về thể thao Hà Nội tập luyện và thi đấu cùng người đồng đội ở Hà Nội nhưng đáng tiếc, các tuyển trạch viên thể thao thủ đô đã bỏ qua tay chèo này khi sớm nhận định nữ VĐV người Sơn La khó phát triển tương lai.

Những cô gái miền sơn cước chờ lập kỳ tích ở Tokyo ảnh 1 Các tuyển thủ rowing Việt Nam tập luyện.
Lường Thị Thảo đã được thể thao Quảng Bình mời về đầu quân và cô không phụ lòng HLV, đồng đội tại Quảng Bình khi sớm được tập trung đội tuyển quốc gia vào năm 2017 khi ở tuổi 18. Tại Asian Games 2018, Thảo cũng là 1 trong 4 tay chèo góp mặt trong đội thuyền 4 của rowing Việt Nam giành tấm HCV quý giá. 

Cả hai cô gái miền sơn cước đang ở độ tuổi tươi trẻ nhất của sự nghiệp (Hảo năm nay 24 tuổi, Thảo năm nay 22 tuổi) và không ngại thể hiện hết năng lực tại Olympic Tokyo 2020. Thật hữu duyên, đây là lần thứ 2 họ được thi đấu tại Tokyo chỉ trong vòng 2 tháng. Vào tháng 5, khu hồ thi đấu môn rowing của Olympic Tokyo 2020 là điểm tranh tài vòng loại Olympic của khu vực châu Á và cặp tay chèo của Việt Nam đã giành suất chính thức. 

Trong sáng 20-7, Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo đã bước ra tập luyện, làm quen với khí hậu và thuyền được mượn của Ban tổ chức để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục