Những chàng trai Frankfurt yêu võ Việt

Chuẩn bị kỳ thi thăng cấp cao đẳng môn võ vovinam do Tổ đường và Liên đoàn Vovinam Việt Nam phối hợp tổ chức vào ngày 5-5, hơn chục môn sinh nước ngoài đã về TPHCM để chiêm bái Tổ và ôn luyện. 
Đình Du (trên) và Vincent tập luyện đòn chân. Ảnh: H.TH
Đình Du (trên) và Vincent tập luyện đòn chân. Ảnh: H.TH
Trong số này có 3 môn sinh Trần Đình Du, Vincent Heck và Jonas Heck đến từ thành phố Frankfurt am Main (Đức). 
Vincent sinh năm 1990, vừa tốt nghiệp Đại học Y khoa Frankfurt. Anh tập vovinam từ năm 2005 và đây là lần thứ ba anh đến Việt Nam, sau 2 lần dự giải vô địch thế giới cũng như tham gia nhiều giải đấu ở châu Âu. Trước lúc đến với vovinam, Vincent từng theo học jujitsu khoảng 2 năm. Lúc đầu, anh tập cả 2 môn, nhưng sau cùng chỉ chọn vovinam vì đây là môn võ có hệ thống kỹ thuật đa dạng.

HLV Vincent bày tỏ: “Sau thời gian tập vovinam, tôi nhận thấy môn võ này đã xây dựng được tình đồng môn thân thiết. Chúng tôi không chỉ là bạn bè trong lớp tập mà còn cùng nhau vui chơi, giúp đỡ nhau trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số Liên đoàn Vovinam hoạt động tách biệt. Tôi hy vọng lãnh đạo các Liên đoàn ngồi lại với nhau để môn sinh chúng tôi có cơ hội sinh hoạt chung. Tuy chỉ đánh cặp cho Trần Đình Du thi lên đai nhưng đến Việt Nam luôn là niềm vui khi tôi được trở về với cội nguồn của môn phái”. Là bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, Vincent cho biết thêm: “Cấu trúc cơ thể người già, trẻ, cao, thấp... khác nhau và từng môn thể thao (bóng đá, bóng chuyền, judo, taekwondo…) cũng thường gặp những chấn thương khác nhau. Trong lúc hành nghề, tôi sẽ được tiếp xúc với nhiều VĐV bị chấn thương, từ đó có thể đưa ra những lời khuyên các môn sinh vovinam nên khởi động, làm dẻo… những nhóm cơ nào trước khi tập luyện những kỹ thuật cụ thể nhằm hạn chế chấn thương”.

Trong 3 môn sinh đến từ Frankfurt chỉ có Trần Đình Du thi Chuẩn hồng đai đợt này. Anh chào đời năm 1988, trợ giảng đồng thời là nghiên cứu sinh tại Đại học Geothe (Frankfurt). Vốn con nhà nòi (cha là võ sư Trần Đại Chiêu), Đình Du tập vovinam từ lúc mới 6 tuổi. Hơn 20 năm qua, Đình Du và em là Trần Đình Ân đã cùng cha tham dự nhiều lớp tập huấn, thi đấu, hội thảo ở Việt Nam, châu Âu, châu Phi. Tốt nghiệp Lớp đào tạo HLV thể thao và hiện là thành viên Ban Trọng tài Liên đoàn Vovinam châu Âu, Đình Du chia sẻ: “Nếu thi thăng đai tại châu Âu, đẳng cấp của tôi chỉ có vài người tham gia nên không thể so sánh năng lực mình đến đâu; vì vậy, tôi xin thi tại Việt Nam, bởi đây là quê hương của cha mẹ tôi, đất tổ của môn phái và là nhà của chúng tôi. Thi tại Việt Nam với số lượng thí sinh đông đảo sẽ tăng thêm sự hào hứng, cạnh tranh. Mặt khác, tôi có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với những thí sinh cùng khóa, từ đó tôi sẽ thấy được mặt mạnh, mặt yếu của mình mà phấn đấu nhiều hơn”.

Jonas (sinh năm 1996) đang học năm thứ hai khoa Toán Đại học Goethe. Anh mới theo anh trai Vincent học vovinam vài năm gần đây, đang mang Lam đai III và lần đầu tiên “hành hương về đất tổ của môn phái”. Đối với anh, thời tiết, thức ăn, đi lại… giữa Đức và Việt Nam có nhiều khác biệt. “Anh em vovinam rất thân thiện. Trong 2 tuần ở TPHCM, tôi nghĩ rằng mình có thể khám phá nhiều điều thú vị để trao đổi cùng bạn bè khi trở về Đức”, Jonas chia sẻ. 

Khép lại buổi trò chuyện thân mật cùng Sài Gòn Giải Phóng Thể Thao, võ sư Trần Đại Chiêu (sinh năm 1952, du học ở CHLB Đức từ năm 1970) từng huấn luyện vovinam ở Đức gần nửa thế kỷ bộc bạch: “Tôi rất vui khi hiện nay vovinam Đức đã có được lực lượng kế thừa với nhiều HLV người bản xứ. Tôi thường nhắc nhở con tôi và các học trò nhớ về cội nguồn. Tôi cũng mong muốn Liên đoàn Vovinam thế giới chuyển ngữ các tài liệu vovinam sang tiếng Anh để có thể quảng bá rộng rãi đến nhiều người nước ngoài”. 

Tin cùng chuyên mục