Những bà mẹ trẻ điền kinh giàu nghị lực

Thể thao Việt Nam không thiếu tuyển thủ nữ đã thi đấu thành công mang vinh quang về cho tổ quốc. Ở một góc nhỏ của làng điền kinh, chúng ta có thể ghi nhận nỗ lực của nhiều tuyển thủ dù lên thiên chức người mẹ nhưng họ còn quyết tâm, nỗ lực trở lại đường đua tập luyện, thi đấu hết mình. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, chúng tôi xin nói về những con người ấy của điền kinh nữ Việt Nam thời điểm hiện tại.
Nhà vô địchj Asiad Bùi Thị Thu Thảo và chồng. Ảnh: NVCC
Nhà vô địchj Asiad Bùi Thị Thu Thảo và chồng. Ảnh: NVCC

Nhớ lắm tiếng cổ vũ của khán giả

Một ngày bây giờ của Bùi Thị Thu Thảo đã trở lại như thời điểm 3, 4 năm trước đó là dậy sớm, khởi động, bước vào sân tập thể lực và chuyên môn sau đó thả lỏng giãn cơ rồi kết thúc. Hơn một năm rời hố nhảy xa, bây giờ cô gái vàng từng được ví von trìu mến là “nữ hoàng” nhẩy xa đã tập luyện trở lại. “Hiện tại mọi thứ đang ở sự chuẩn bị vì trong chuyên môn, chúng tôi giúp Thảo dần làm quen với lượng vận động và bước nhẩy. Em đã nghỉ thi đấu một thời gian nên cần ít nhất từ 5 tháng tới 1 năm để có được sự mềm dẻo như trước”, HLV Nguyễn Mạnh Hiếu của đội điền kinh quốc gia chia sẻ. 

Điều khiến Thảo quyết tâm tập luyện trở lại một phần vì thể thao là sự nghiệp nên cô không thể bỏ nó. Thứ nữa, nữ tuyển thủ của thể thao Hà Nội từng bầy tỏ quãng thời gian ở nhà không cảm nhận được không khí của sân đấu, thiếu tiếng cổ vũ làm mình không quen. Điều đó như một động lục thôi thúc cô tập luyện lại.

Bùi Thị Thu Thảo có thể lấy Nguyễn Thị Huyền là tấm gương học hỏi cho việc trở lại tập luyện, thi đấu hiệu quả sau thời gian nghỉ sinh em bé. Nguyễn Thị Huyền từng kể, thời điểm 3 năm trước (năm 2019), cô đấu tranh tư tưởng rất nhiều để trở lại tập luyện do lúc đó đã tạm nghỉ sinh con. Tuy nhiên, nỗ lực tập luyện và được trở lại đội tuyển quốc gia đã giúp chân chạy người Nam Định có động lực chinh phục ngôi số 1 giải vô địch quốc gia các nội dung 400m và 400m rào.

Những bà mẹ trẻ điền kinh giàu nghị lực ảnh 1 Nguyễn Thị Huyền và gia đình nhỏ hạnh phúc.
“SEA Games 30-2019, tôi đã nỗ lực và giành cú đúp HCV các cự ly 400m, 400m rào và thấy mình thật hạnh phúc, có quyết định đúng đắn tập luyện trở lại trước đây”, Nguyễn Thị Huyền nhớ lại. Kết quả của Huyền tại SEA Games 30 ở Philippines khiến nhiều người bất ngờ và cũng sốc không kém như thời điểm cô rút khỏi đội tuyển không dự Asian Games 2018 cách đó 1 năm. Bây giờ, người hâm mộ vẫn cổ vũ mạnh mẽ và Nguyễn Thị Huyền đang chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà.

Xa con nhưng dằn lòng để tập luyện

“Nữ hoàng chân đất” là cách gọi mà nhiều người nhắc về cựu tuyển thủ Phạm Thị Bình của nội dung marathon. Trong một năm mà dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động thể thao, nhất là các giải điền kinh thì HLV Phạm Thị Bình bầy tỏ, mình vẫn cố gắng rèn các em trẻ của điền kinh Quảng Ngãi đeo đuổi sự nghiệp mà không từ bỏ.

“Điền kinh Quảng Ngãi trong thời gian qua chủ yếu tập khép kín trong khu SVĐ. Tôi được giao nhiệm vụ huấn luyện tuyến năng khiếu và tuyến trẻ với khoảng 20 em nhưng giờ việc giữ được các VĐV rất khó vì môn marathon cần sự bền bỉ không nhiều em còn đam mê. Để đào tạo một em quen được với marathon mất không dưới 5 năm hay 10 năm. Tôi đã có 2 con nhưng mình cũng nỗ lực song hành chăm con và tham gia chuyên môn”, Phạm Thị Bình nói. 

Những bà mẹ trẻ điền kinh giàu nghị lực ảnh 2 Phạm Thị Bình và chồng con.
Giải việt dã toàn quốc và cự ly dài năm 2021 thi đấu tại Gia Lai hồi tháng 3, Phạm Thị Bình đánh dấu sự trở lại qua việc thi đấu ở cự ly 21km phong trào và giành HCB. Khi đó, chúng tôi thấy cả gia đình cô cùng có mặt tại đây cổ vũ cô thi đấu. “Với tôi, niềm hạnh phúc sau khi chạy hay làm huấn luyện là được chơi đùa cùng con cái nên mọi mệt nhọc tan biến”, cô bầy tỏ.

Giống Phạm Thị Bình, Nguyễn Thị Huyền và Bùi Thị Thu Thảo cũng lấy con cái và gia đình nhỏ làm mục tiêu phấn đấu trong tập luyện thi đấu. Huyền đang trong thời gian tập trung đội tuyển tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và cấm trại hoàn toàn vì Covid-19 nên nhiều tháng qua chưa thể gặp con. “Cũng may mắn, con tôi ở quê Nam Định có người thân và ông xã chăm nom nên mình liên tục trò chuyện qua điện thoại vơi được nỗi nhớ. Mình tập luyện, thi đấu đạt mục tiêu huy chương phần thưởng và hai vợ chồng có thu nhập nuôi con đầy đủ nhất”, Nguyễn Thị Huyền giãi bầy.  

Làng điền kinh nữ tiếp tục đón tin vui khi cựu tuyển thủ Phạm Thị Huệ (nội dung 5000m, 10.000m) của thể thao Quảng Ninh đã trở lại tập luyện chuẩn bị thi đấu sau 1 năm nghỉ (2020) để lên thiên chức làm mẹ. Tại SEA Games 30-2019, Huệ từng giành HCV cự ly 10.000m (vượt Phạm Thị Hồng Lệ trong cùng cự ly) và HCB 5000m.

Tin cùng chuyên mục