Nhộn nhịp chuyển động ngoại binh V-League

Dù đối diện với dịch Covid-19 nhưng vì quãng nghỉ kéo dài giữa 2 mùa giải bù lại giúp 13 đội V-League 2022 có nhiều thời gian để tuyển chọn ngoại binh.

Tiền đạo kỳ cựu Jermie Lynch là ngoại binh mới của Topenland Bình Định
Tiền đạo kỳ cựu Jermie Lynch là ngoại binh mới của Topenland Bình Định

Lấy trường hợp Hà Nội FC đã thanh lý toàn bộ ngoại binh ở mùa giải 2021, gồm tiền vệ Moses Oloya, tiền đạo Bruno Cunha và Geovane. Đầu năm 2022, đội bóng Thủ đô ra mắt chân sút Josip Ivancic từng ghi 3 bàn ở vòng loại Europa League và tiền vệ Djuro Zec với phần lớn thời gian 15 năm thi đấu chuyên nghiệp cho các CLB thuộc Giải VĐQG Serbia.

Đến từ nền bóng đá tiên tiến ở lục địa già, bộ đôi tân binh này được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió mới trên hành trình đòi lại “ngôi vương” V-League của Hà Nội FC. Vẫn còn thêm một suất ngoại binh đang chờ HLV người Hàn Quốc Park Choong-kyun công bố trong thời gian tới.

Điều tương tự cũng xảy ra với 2 đại diện đến từ TPHCM. HLV Trần Minh Chiến sau khi tiếp quản CLB TPHCM đã thanh lý toàn bộ 3 ngoại binh dưới thời đồng nghiệp Mano Polking. Ông mang về cựu tiền đạo U20 Brazil Bruno Cosendey và trung vệ Brendon Lucas (Brazil). Suất ngoại binh còn lại sẽ sớm được đội bóng này ra mắt.

Nhộn nhịp chuyển động ngoại binh V-League ảnh 1 Ngoại binh Josip Ivancic của Hà Nội FC từng ghi 3 bàn ở vòng loại Europa League 
Trong khi “gã hàng xóm” Sài Gòn FC loại toàn bộ dàn sao Nhật Bản để thử việc “người cũ” trung vệ Ahn Byung-keon (từng thi đấu ở V-League 2020) và tiền đạo Gustavo Costa (Brazil). Trong cuộc phỏng vấn mới đây, HLV Phùng Thanh Phương chưa ưng ý các ngoại binh sau khi trải qua những trận giao hữu. Tuy nhiên, Sài Gòn FC muốn chốt 3 ngoại binh trước Tết Nguyên Đán 2022 để có nhiều thời gian lắp ráp đội hình.

Vì tham dự AFC Champions League nên HAGL được “đặc quyền” với 4 suất ngoại binh. HLV Kiatisak muốn duy trì tính ổn định nên giữ tiền đạo Washington Brandao và trung vệ Kim Dong-su - bộ đôi đã khẳng định được năng lực ở mùa giải 2021. Hai suất ngoại binh còn lại được ông thầy Thái Lan cân bằng ở hàng phòng ngự và tấn công với trung vệ cao 1m96 Mauricio Teixeira và tiền đạo Jefferson Baiano từng chơi bóng ở Hàn Quốc, Nhật Bản...

Nam Định đầy chủ động trong việc sớm ổn định ngoại binh. Với việc sở hữu nhà môi giới đầy kinh nghiệm trong ban huấn luyện, HLV Nguyễn Văn Sỹ không khó để giữ chân thành công Rodrigo Dias - tiền đạo từng ghi 7 bàn thắng ở V-League 2021. Ngoài ra, vua phá lưới Giải VĐQG Campuchia Marcio Marques đã có màn ra mắt ấn tượng với đội chủ sân Thiên Trường khi ghi 2 bàn thắng trong loạt trận giao hữu vừa qua. Trong khi hàng thủ còn được gia tăng “chất thép” với sự xuất hiện của trung vệ Alisson Santana (Brazil).

Có lẽ, 2 ông thầy Phan Thanh Hùng (Đà Nẵng) và Nguyễn Thành Công (Hà Tĩnh) là những người đau đầu nhất. Kết thúc Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022, ông Hùng thanh lý 2 ngoại binh “mác” châu Âu là tiền đạo Filip Knezevic và tiền vệ Vuciavic để kiếm người khác. Tương tự hai trong 3 ngoại của Hà Tĩnh gặp vấn đề di chuyển trong mùa Covid-19.

Nhộn nhịp chuyển động ngoại binh V-League ảnh 2 Hai ngoại binh mới của CLB TPHCM dưới thời tân HLV Trần Minh Chiến
Bên cạnh một số CLB thanh lọc dàn ngoại binh cũ để kiếm người mới toanh, vẫn còn một số đội tận dụng nguồn “nguyên liệu” vốn đã khẳng định được tên tuổi ở V-League. Điều này giúp các HLV không mất thời gian kiểm chứng, ngược lại ngoại binh cũng không gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi.

Topenland Bình Định giữ cựu tiền vệ U16 Barcelona Hendrio, bên cạnh lấy về bộ đôi tiền đạo Jermie Lynch (Hải Phòng) Rafaelson (Đà Nẵng). Siêu phẩm vào lưới Becamex Bình Dương ở Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022 phần nào giúp Lynch khẳng định bản thân vẫn giữ tốt phong độ.

Thanh Hóa giữ duy nhất tiền vệ Paulo Pinto, ký trung vệ Igor Jelic (SLNA) và đang ưng ý tiền đạo Paulo Henrique (Brazil) trong giai đoạn thử việc. Tân HLV Chu Đình Nghiêm của Hải Phòng FC trước mắt sử dụng 3 ngoại binh có thâm niên ở V-League, gồm bộ đôi tiền đạo Rimario (Topenland Bình Định), Mpande và tiền vệ Moses (Hà Nội).

Vì V-League 2022 dự kiến đến ngày 19-2 khởi tranh, đặc biệt các đội bóng có quyền chốt ngoại binh sau khi vòng 3 khép lại nên vẫn còn thêm thời gian để kiểm chứng năng lực của từng người.

Tin cùng chuyên mục