Nhọc nhằn tìm tài trợ

Rất nhiều bộ môn thể thao đang nỗ lực hy vọng một nhãn hàng sản xuất đồ thể thao chính hãng tìm tới tài trợ. Tuy nhiên, thực tế dù “miếng bánh” tài trợ còn rất nhiều tiềm năng nhưng khai phá nó lại không dễ chút nào...

1. Mới nhất, ngày 10-3 vừa qua, đội bóng đá Hà Nội được hãng Kappa (Italia) tái ký hợp đồng tài trợ trang phục và đồ thể thao thêm 2 năm (kéo dài tới hết 2018). Chính đại diện hãng này tiết lộ, mức phí tài trợ sản phẩm thể thao chuyên biệt lên tới 2 tỷ đồng/năm, kèm theo 2.500 món đồ đi cùng. Về khía cạnh nhận tài trợ, đội bóng này đã có hợp đồng xứng tầm nhất Việt Nam hiện nay.

Giải bóng chuyền VĐQG 2017 sắp khởi tranh, 12 đội nam và 12 đội nữ dự giải cũng tất tả phải lo trang phục chứ không có được nhà tài trợ. Hiện nay, các đội bóng chuyền chuyên nghiệp ở Việt Nam sử dụng trang phục thi đấu và đồ bảo hộ cá nhân cho VĐV bằng cách tự mua. Trên sân đấu, khán giả thấy nữ Tiến Nông Thanh Hóa, NH Công Thương, nam Tràng An Ninh Bình, S.Khánh Hòa có trang phục chính hãng của Grandsport (Thái Lan), nữ Thông tin LVPB mặc áo tập Mizuno (Nhật Bản) hoàn toàn do CLB bỏ tiền mua chính hãng chứ không phải nhận tài trợ.

Hầu hết các đội bóng chuyền tại Việt Nam đều tự đi tìm nhà tài trợ trang phục. Ảnh: Thiên Hoàng

Đội nữ Thông tin LVPB có trang phục đỏ truyền thống khi ra thi đấu nhưng đó là đặt may theo mẫu hơi hướng của một nhãn hiệu của Nhật Bản. Về tổng thể, chi phí mua đồ thể thao chính hãng với một môn tập thể như bóng đá, bóng chuyền là rất nhiều. Một số HLV của bóng chuyền nam từng chia sẻ, mỗi bộ áo đấu nếu mua chính hãng có giá tiền triệu đồng. Một cầu thủ phải có ít nhất 3 bộ. Sau mỗi năm, trang phục cần trang bị lại. Tiền bỏ ra mua khá lớn nên lựa chọn phù hợp của các đội là dùng bộ quần áo không logo chính hãng được đặt may hoặc mua bên ngoài có giá thấp bằng 1/3 so với đồ xịn.

Bóng bàn và cầu lông đang là “mảnh đất” mà nhiều nhà sản xuất đồ thể thao muốn chiếm lĩnh tại Việt Nam. Tuy vậy, trong môn bóng bàn, trừ đội tuyển quốc gia còn ở cấp CLB thì chưa đội bóng cụ thể nào có hợp đồng tài trợ từ một hãng chuyên biệt. Tuy nhiên, một số thương hiệu như Butterfly, Tibhar, Mizuno, Stiga thường tài trợ cá nhân VĐV. Tương tự, trong giới cầu lông, Tiến Minh, Vũ Thị Trang là có tài trợ đồ thể thao từ nhãn hàng nổi tiếng (Minh được thương nhiệu Nhật Bản tài trợ, Trang nhận đồ của một hãng Trung Quốc). Một số VĐV khác cũng có nhà tài trợ, nhưng là nhãn hiệu không tiếng tăm và gói hợp đồng khá hạn chế. Đa số, họ phải tự sắm trang phục cho bản thân.

2. Khi đặt câu hỏi, vì sao nhà sản xuất đồ thể thao rất ít khi tiếp cận các đội bóng hoặc khi đã tài trợ cho một đội bóng thì sản phẩm quần áo bán ra cho CĐV lại không có? ông Bùi Văn Phúc (nhà phân phối nhãn hiệu Kappa tại Việt Nam) cho hay: “Đúng là ký kết hợp đồng với một đội bóng còn phụ thuộc theo chiến lược kinh doanh của nhãn hàng. Mặt khác, sản phẩm chính hãng khi bán ra là phải đúng giá. Tính ra, thường một bộ quần áo lên tới cả triệu đồng. CĐV sẽ đắn đo không thể bỏ tiền triệu mua sản phẩm, do vậy đó là một bài toán cần  tháo gỡ”.

Khi đã chấp nhận sử dụng đồ chính hãng thì phải nói không với hàng nhái. VĐV và đội bóng hiểu điều đó nhưng lực bất tòng tâm. Thể thao Nghệ An vẫn nhớ đội bóng đá SLNA của địa phương này từng có hợp đồng tài trợ trang phục vào năm 2014 nhưng chỉ kéo dài 1 năm. Công ty mẹ tại Italia của nhãn hàng trên đã từ chối gia hạn. Nguyên do, đội bóng không kiểm soát được chuyện CĐV thường mặc đồ nhái  khi ra sân cổ vũ.

Năm ngoái, tuyển điền kinh quốc gia mừng rỡ khi nhận tài trợ sản phẩm chính hãng Lining (Trung Quốc) trong 5 năm. Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy từng phân tích: “Sản phẩm cho VĐV điền kinh cũng phải phù hợp theo từng tổ nhóm, nội dung. VĐV của chúng tôi được trang bị sản phẩm chuyên biệt là điều quá tốt. Ít nhất, từng người không phải tự bỏ chi phí để sắm vật dụng như các năm trước”.


NGUYỄN ĐÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất