Nhìn từ tấm vé vào bán kết AFF Cup sớm của Thái Lan

Sẽ thật bất ngờ nếu Thái Lan phải đợi đến lượt cuối vòng bảng mới đoạt vé đi tiếp ở AFF Cup 2020. Còn không, mọi thứ đều khớp với con tính của thầy trò HLV Mano Polking.

Teerasil Dangda trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử AFF Cup
Teerasil Dangda trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử AFF Cup

Khi lá thăm may rủi đưa Thái Lan vào bảng A, còn các đối thủ cạnh tranh cho chức vô địch như Việt Nam, Malaysia hay Indonesia xếp cùng một nhóm, không khó để giới mộ điệu nhận định ngôi đầu bảng A cùng tấm vé đi tiếp sẽ thuộc về đội tuyển xứ chùa Vàng. Đặt trong bối cảnh lịch thi đấu có độ khó tăng dần, thầy trò HLV Mano Polking muốn sớm giải quyết cục diện càng nhanh càng tốt để tiện bề về sau.

Thái Lan chưa đấu với Singapore để phân định ngôi đầu. Nhưng nhìn vào nội lực của đôi bên rất khó để tìm kiếm hy vọng nào để chủ nhà AFF Cup 2020 đánh bại Thái Lan - đội tuyển chỉ cần hòa là nhất bảng A. Thậm chí, Thái Lan còn nghĩ xa hơn vì nếu thất bại, nguy cơ sớm đối đầu với nhà vô địch Việt Nam ở bán kết rất lớn. Và ngược lại, Việt Nam cũng quyết tâm để xếp nhất ở bảng đấu còn lại. Chẳng ai muốn những ứng viên nặng ký cho chức vô địch sớm dừng bước cuộc chơi, dù biết rằng muốn vô địch thì phải vượt qua tất cả đối thủ.

Nhìn từ tấm vé vào bán kết AFF Cup sớm của Thái Lan ảnh 1 "Nhạc trưởng" Chanathip đóng vai trò cầm trịch tuyến giữa của Thái Lan
Ba trận cầu đã qua, dù có những thời điểm bị đối thủ gây khó dễ, ví dụ kết quả hòa 0-0 với Timor Leste sau hiệp 1 hay bất ngờ bị Philippines gỡ hòa 1-1 ở phút 57, nhưng niềm vui chiến thắng vẫn thuộc về người Thái. Thầy trò HLV Mano Polking một mục tiêu nhưng trúng 3 đích khi giành trọn 3 điểm, bảo toàn lực lượng, và giấu được bài.

Chiều sâu đội hình dẫn đến độ vênh rất lớn về mặt chuyên môn giữa Thái Lan và phần còn lại ở bảng A. Thầy trò HLV Mano Polking bóp nghẹt và không cho đối thủ triển khai bóng lên phía trên. Trung bình 3 trận đấu vừa qua của người Thái kiểm soát bóng lên đến 71,6% và lần lượt tung ra 11, 9 và 10 pha dứt điểm trúng đích để có 8 bàn thắng. Người Thái khiến đối thủ phải chơi theo ý đồ của họ.

Hiệu suất ghi bàn ổn định (4 bàn) giúp Teerasil Dangda trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử AFF Cup. Trong khi 2 ngôi sao chơi bóng ở J-League là Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan không khó để bắt nhịp trở lại với đấu trường khu vực sau 1 mùa vắng mặt. Bên cạnh Supachok - tài năng trẻ ngày nào đã trưởng thành để “đóng đinh” suất đá chính, hay tiền vệ trung tâm Sarach Yooyen đã tìm lại phong độ đỉnh cao... Trong tay ông Poking đang có những cầu thủ Thái Lan tốt nhất hiện tại để chinh phạt danh hiệu AFF Cup 2020.

Nhìn từ tấm vé vào bán kết AFF Cup sớm của Thái Lan ảnh 2 Trung vệ “lai tây” Manuel Bihr (số 4) mắc sai lầm trong bàn thua của Thái Lan ở trận gặp Philippines
Nhưng sức mạnh của Thái Lan có thật sự đồng bộ? Rất khó để nhận định sức mạnh của thầy trò HLV Mano Polking đạt ở điểm nào? Bởi những đối thủ mà người Thái vừa đánh bại không mạnh, còn có những đội “lót đường”. Phải đợi đến vòng đấu loại trực tiếp mới nhận diện được đẳng cấp thật sự của họ. Nhưng cũng nhờ trận đấu với Philippines, người xem mới thấy được 2 điểm khuyết của Thái Lan. Đó là sự chệch choạch ở hệ thống phòng ngự khi đối diện với sức ép lớn, và việc phụ thuộc vào hiệu suất ghi bàn của Dangda để giải quyết trận đấu.

Trung vệ “lai tây” Manuel Bihr phá bóng không dứt khoát để Philippines gỡ hòa 1-1. Trong khi Supachok bế tắc trong việc tiếp cận cầu môn Philippines dù trước đó trận nào cũng lập công. Đặt trong bối cảnh hàng thủ vẫn chưa giáp mặt với những “nòng pháo hạng nặng” thì sức chịu đựng của người Thái vẫn còn bị đặt trong dấu chấm hỏi. Thái Lan mạnh, nhưng chưa toàn diện. Đó là thời cơ để những đội tuyển ở bang B nếu có đụng thầy trò HLV Mano Polking có thể khai thác.

Tin cùng chuyên mục