Nhìn từ câu chuyện bản quyền truyền hình: Hẩm hiu thể thao Việt

Bản quyền truyền hình bóng đá Anh tại thị trường Việt Nam cao giá có nguyên nhân rất dễ thấy: tất cả các đài truyền hình từ trả tiền đến đại chúng đều dành đa số thời lượng cho bóng đá ngoại. Tức là chẳng cần phải khảo sát làm gì, những nhà kinh doanh nước ngoài dư sức biết nếu không mua bản quyền truyền hình thì các đài Việt Nam lấy gì mà phát khi hiện nay, số kênh chuyên biệt cho thể thao đã lên đến hàng chục. Tức là tự các đài Việt Nam phơi bày điểm yếu của mình.

Từ đây mới thấy sự hẩm hiu của thể thao Việt Nam. Ngoài V-League vẫn được lên sóng của các đài lớn như VTV, VTC thì các môn thể thao khác hầu như không thể thuyết phục được các đài truyền hình phát sóng nếu không trả tiền. Hiện nay, ngoài bóng đá, chỉ có bóng chuyền là được VTV trực tiếp khi có giải. Trong khi đó, toàn bộ hoạt động tài trợ, quảng cáo của các môn thể thao hoàn toàn lệ thuộc vào việc có được trực tiếp trên truyền hình hay không, đó là chưa kể, muốn được tài trợ thì phải lên sóng của các đài lớn, độ phủ sóng cao.

Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM được tổ chức hàng năm nhờ nhà đài kết hợp tốt giữa tài trợ - phát sóng (Ảnh: HUY LIÊM)

Trước đây, đã có phong trào các đài truyền hình đứng ra tổ chức các giải thể thao, một cách làm có thể đáp ứng được 2 tiêu chí: tài trợ và phát sóng. Có thể thấy sự thành công của mô hình này qua giải đua xe đạp của Đài Truyền hình TPHCM tổ chức hàng năm. Tuy nhiên, đại diện của một đài truyền hình lớn cho biết, những nỗ lực của họ không nhận được sự hỗ trợ từ các liên đoàn thể thao. Đến khi tình hình kinh tế khó khăn, các đài cũng bỏ luôn việc tổ chức giải vì quá nản khi “vác tù và hàng tổng”.

Trong khi đó, chuyên gia trong ngành tiếp thị thể thao là ông Trần Văn Nghĩa đã từng nhận xét: Để có cái bắt tay với truyền hình thì những nhà quản lý thể thao phải chủ động. Làm gì có chuyện các đài truyền hình đang phải tự thu - tự chi hoặc dùng ngân sách nhà nước lại tự động “xin” được trực tiếp các giải thể thao. Theo ông, chi phí cho truyền hình chiếm đến 30%-40% ngân sách tổ chức, nên nếu các đài truyền hình là đơn vị đồng tổ chức thì rất có lợi thế trong việc vận động tài trợ.

Đây cũng là một trong những tồn tại của thể thao đỉnh cao Việt Nam. Với số lượng kênh thể thao nhiều, sự cạnh tranh của các đài cũng lớn, thời lượng phát sóng 24/24, điều kiện để thể thao Việt Nam lên sóng truyền hình tốt hơn trước hàng chục lần, nhưng chính sự thụ động của những đơn vị quản lý thể thao, nhất là các liên đoàn đã đẩy thể thao Việt Nam lẫn các đài truyền hình đến chỗ thừa sóng nhưng lại thiếu chỗ cho thể thao nội địa.

VIỆT KHANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

McGregor (vét xanh) bắt tay Poirier trước sự kiện UFC 257, được dự báo sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ

“Gã điên Ailen” Conor McGregor: “Mỏ vàng” của UFC, kiếm 516 triệu USD bản quyền truyền hình sau... 7 năm

Cuối tuần này, cái tên Conor McGregor lại một lần nữa gây xôn xao giới mộ điệu MMA - UFC, với trận tái chiến cùng Dustin Poirier ở UFC 257. Rõ ràng, cho dù “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov mới là “Võ sĩ đệ nhất đẳng” của lồng sắt bát giác UFC, là thương hiệu gần đây của tổ chức này, thì vẫn không thể phủ nhận sức ảnh hưởng và “tầm phủ sóng” của “Gã điên Ailen”.