Nhìn lại nửa chặng đường

Giai đoạn lượt đi của Bundesliga mùa 2014-2015 đã khép lại trong sự thống trị của Bayern Munich và nỗi thất vọng tột cùng của Borussia Dortmund. Thế nhưng, nửa mùa giải đã qua đâu chỉ có 2 câu chuyện đó.

Dịp Giáng sinh chính là thời điểm lý tưởng nhất để nhìn lại nửa đầu mùa bóng của Bundesliga và qua đó, người hâm mộ có thể rút ra được những sự kiện đáng nhớ nhất.

Bayern thống trị

 

37 Với hiệu số bàn thắng bại là +37, Bayern Munich của HLV Pep Guardiola đã lặp lại được thành tích kỷ lục mà người tiền nhiệm của ông, Jupp Heynckes, thiết lập trong nửa đầu mùa bóng 2012-2013.

 

Đã có những dự báo về một mùa bóng ảm đạm dành cho đội bóng của HLV Pep Guardiola bởi hơn bất kỳ đội bóng nào khác, Bayern Munich chính là đội bóng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ chiến dịch World Cup 2014. Nghĩa là đội bóng của xứ Bavaria có thể phải đi khập khiễng cho đến đợt nghỉ đông. Thế nhưng, bất chấp điều đó cùng sự vắng mặt của hàng loạt trụ cột ngay từ đầu mùa bóng vì chấn thương, Bayern vẫn tiếp tục chinh phục hết chiến thắng này đến chiến thắng khác, hết kỷ lục này đến kỷ lục khác, để kết thúc nửa đầu mùa bóng với ngôi vô địch mùa đông trước thời hạn 2 vòng đấu cùng khoảng cách kỷ lục về điểm số so với đội xếp thứ 2 (11 điểm).

Arjen Robben, Thomas Mueller, Mario Goetze… liên tục xuyên thủng hàng phòng ngự của mọi đối thủ với sự đều đặn gần như đơn điệu để góp phần mang về cho Bayern 14 trận thắng, 3 hòa cùng 41 bàn thắng. Ở đầu ngược lại, thủ môn Manuel Neuer không ít lần phải trổ tài đá bóng bằng chân để bù đắp cho tình trạng thường xuyên thiếu việc làm của mình. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi Bayern chỉ để thủng lưới có 4 bàn trong suốt giai đoạn lượt đi, một kỷ lục. Bastian Schweinsteiger đã trở lại nhưng chỉ tiếc rằng thời điểm đó lại trùng với việc Philipp Lahm phải vắng mặt dài hạn vì chấn thương.

Bayern Munich quá mạnh so với phần còn lại của Bundesliga trong nửa đầu mùa bóng 2014-2015.

Dortmund trượt dốc

Trong khi đó, chỉ trong vòng 7 tháng, Borussia Dortmund đã rơi từ ngôi á quân của mùa bóng 2013-2014 xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng của nửa đầu mùa bóng 2014-2015. Một cú trượt dốc không phanh không thể tin được đối với một đội bóng vẫn thi đấu rất thành công ở Champions League, dù lực lượng sứt mẻ vì chấn thương. Làm sao có thể tin được Dortmund lại là đội bóng duy nhất tính đến thời điểm này có số trận thua ở hàng chục và họ chỉ tránh được vị trí cuối bảng nhờ ghi được nhiều hơn Freiburg một bàn thắng.

Với ngôi sao Marco Reus liên tục dính chấn thương trong lúc những tân binh chưa thể hiện được khả năng của họ, HLV Juergen Klopp và các học trò đang phải đối mặt với một thách thức của một trật tự hoàn toàn khác so với những mùa trước. Nói chính xác hơn thì đây là lần đầu tiên kể từ mùa 1984-1985 mà Dortmund phải ngụp lặn ở khu vực rớt hạng khi kết thúc năm Dương lịch.

Cũng như Bayern, hàng công của Dortmund đã liên tục xuyên thủng hàng phòng ngự của các đối thủ với sự đều đặn như thường lệ nhưng điều quan trọng là tính hiệu quả đã theo chân Robert Lewandowski sang Bayern, khiến những cầu thủ được mua về để thay thế anh, Ciro Immobile và Adrian Ramos, phải hứng chịu những lời chỉ trích.

Ngân Vân


Những con số biết nói

153 trận đấu của giai đoạn lượt đi Bundesliga mùa này đã mang lại những câu chuyện khá thú vị về những con số.

Đã có 71 chiến thắng thuộc về các đội chủ nhà trong nửa đầu của mùa giải này, cũng nhiều như các giai đoạn lượt đi ở những mùa trước. Bình quân đã có 77 trận thắng trên sân nhà trong một giai đoạn lượt đi của mùa bóng kể khi Bundesliga được thành lập vào năm 1963.

Ngược lại, chỉ có 39 chiến thắng thuộc về các đội khách, ít hơn nhiều so với cùng giai đoạn này của mùa trước (47).

Tổng cộng đã có 432 bàn thắng được ghi nhận, bình quân 2,8 bàn/trận. Ở cùng giai đoạn này của mùa trước, tỷ lệ bình quân đạt gần 3,2 bàn/trận (489 bàn).

Ở nửa đầu mùa bóng 2013-2014, có 58 bàn thắng được ghi do công của các cầu thủ dự bị. Lần này, chỉ có 40 cầu thủ lập công sau khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị.

Tính cho đến thời điểm này, các trọng tài đã thổi 37 quả phạt đền, ít hơn nhiều so với cùng giai đoạn này của mùa trước (53). Tuy nhiên, 84% những quả phạt đền đó đã được chuyển thành bàn thắng (31/37), tỷ lệ cao thứ sáu trong lịch sử các giai đoạn lượt đi của Bundesliga.

Mới chỉ có 21 cầu thủ bị truất quyền thi đấu ở nửa đầu mùa này - con số thấp nhất trong lịch sử Bundesliga kể từ khi quy định thẻ vàng thứ hai ra đời vào năm 1991. Số lượng thẻ vàng cũng đã giảm trong nửa đầu mùa này: 546 so với 569 ở nửa đầu mùa 2013-2014.

Một góc sân Benteler Arena của Paderborn.

Bình quân có 43.000 khán giả đến sân trong mỗi trận đấu ở mùa này, con số cao thứ ba trong lịch sử các giai đoạn lượt đi của Bundesliga. Chỉ tiếc rằng sân Benteler Arena của Paderborn chỉ có thể phục vụ 15.000 khán giả nên đã ngăn cản giải đấu hàng đầu của Đức thiết lập một kỷ lục mới.

Minh Phúc


Giai đoạn lượt đi của Bundesliga mùa 2014-2015 đã khép lại trong sự thống trị của Bayern Munich và nỗi thất vọng tột cùng của Borussia Dortmund. Thế nhưng, nửa mùa giải đã qua đâu chỉ có 2 câu chuyện đó.

Bất ngờ tỏa sáng

Cứ mỗi mùa lại xuất hiện - hoặc tái xuất hiện - những cầu thủ mà hầu như không ai tin rằng họ sẽ tỏa sáng. Eric Maxim Choupo-Moting là một người như thế. Được mua về từ Mainz trong mùa hè vừa qua, Choupo-Moting đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong vai trò người đá cặp lý tưởng với Klaas-Jan Huntelaar trên hàng công của Schalke, để giúp đội bóng này quay trở lại cuộc đua vào tốp 4.

Trong mùa giải thứ hai quay trở lại Bundesliga, Raul Bobadilla đã góp phần tạo nên hành trình đầy thú vị và bùng nổ của Augsburg, dù tiền đạo người Argentina này không được chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn sở trường. Tại Leverkusen, Karim Bellarabi, trở lại sau khi hết hợp đồng cho mượn ở Eintracht Braunschweig, tỏa sáng trên đôi cánh mà tân HLV Roger Schmidt đang dày công xây dựng để từ đó “bay” thẳng vào đội tuyển Đức.

Những ngôi sao đích thực

Bên cạnh những cầu thủ bất ngờ tỏa sáng ở giai đoạn lượt đi của Bundesliga mùa này, người ta vẫn thấy sự xuất hiện của những ngôi sao đích thực khi họ làm bùng nổ các cầu trường bằng tài năng thiên bẩm của mình. Kevin De Bruyne không ghi được nhiều bàn thắng (3 bàn), nhưng hành trình đầy ấn tượng của Wolfsburg ở mùa này không thể thiếu những pha kiến tạo xuất sắc của anh. Tổng cộng, De Bruyne đã thực hiện 10 pha kiến tạo và được xem là chân chuyền xuất sắc nhất hiện nay ở Bundesliga. Nhờ đó, Naldo (5 bàn) và Ricardo Rodriguez (3 bàn) đã bay cao theo quỹ đạo tuyệt vời của Wolfsburg.

Trong khi đó, đội bóng duy nhất bay cao hơn Wolfsburg, Bayern Munich, được hưởng lợi từ phong độ xuất sắc của Arjen Robben, người đã “cháy” hết mình trong suốt một năm qua cho cả CLB lẫn ĐTQG. Cũng không quên Alexander Meier, tiền đạo của Eintracht Frankfurt đang “cô đơn” trên bảng xếp hạng các cầu thủ dội bom ở mùa này với 13 bàn thắng, mặc dù anh đã phải bắt đầu mùa bóng trên băng ghế dự bị dưới thời của tân HLV Thomas Schaaf.

Không thiếu chuyện hoang đường

Ở vòng 8, Stuttgart đã giật lại được 1 điểm sau khi bị đội khách Leverkusen dẫn trước đến 3 bàn trong hiệp 1. Thế nhưng, điều đó có vẻ như chưa đủ giật gân nên chỉ một tuần sau đó Stuttgart cùng chủ nhà Frankfurt đã tạo nên một trận đấu có đến 9 bàn thắng tại Commerzbank Arena với một kịch bản không thể tin đươc. Sau khi dẫn trước 3-1, không hiểu Stuttgart làm thế nào mà lại để cho Frankfurt dẫn lại 4-3 cho đến phút 81, thời điểm Timo Werner quân bình tỷ số 4-4, chỉ 3 phút trước khi pha lập công của Christian Gentner ấn định chiến thắng 5-4 cho Stuttgart.

Niềm vui của Moritz Stoppelkamp sau khi thiết lập một kỷ lục mới ở Bundesliga qua bàn thắng từ khoảng cách 82m.

Trở lại vòng 1, Bellarabi chỉ cần có 9 giây để giúp Leverkusen vươn lên dẫn trước Borussia Dortmund và đó chính là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử Bundesliga. Đến vòng 4, Moritz Stoppelkamp ấn định chiến thắng 2-0 cho Paderborn trước Hannover ở phút 90+3 bằng một cú sút từ khoảng cách xa kỷ lục: 82m.

Ngân Vân

Tin cùng chuyên mục