Nhìn lại mùa giải của West Brom: Tiến bộ nhưng chưa đủ

Mùa thứ 2 dưới triều đại của HLV Tony Pulis, West Brom đã có những chuyển biến mạnh mẽ về mặt lối chơi để dẫn đến kết quả tích cực, qua đó cán đích trong tốp 10. Nhưng bao nhiêu đó vẫn là chưa đủ đối với kỳ vọng đề ra.
West Brom đã không có sự ổn định vào giai đoạn cuối mùa giải.
West Brom đã không có sự ổn định vào giai đoạn cuối mùa giải.
Đời đổi thay khi ta thay đổi

Kể từ khi khởi nghiệp cầm quân vào năm 1992, HLV Pulis chưa bao giờ được biết đến cái mác “nhà cầm quân của lối đá đẹp”. Bất kể đội bóng nào mỗi khi đối đầu với đoàn quân HLV Pulis đều rất vất vả trong việc giành điểm. Đấy không hẳn là lối chơi mang đậm sự khó chịu mà nói như Chủ tịch Peter Coates (Stoke City): “Triết lý bóng đá Catenaccio mà Pulis quan tâm, nếu có anh ấy, người Italia có thể đoạt hơn 4 chức vô địch thế giới.”

Hơn thế, HLV Pulis tiêm nhiễm vào đầu các học trò lối chơi “chém đinh chặt sắt”. Thế nên những CLB chuộng lối chơi kỹ thuật, ban bật nhỏ, thường rất e ngại đội bóng của HLV Pulis.

Mọi thứ phần nào được gột rửa ở mùa giải này. Trên góc nhìn khách quan mà nói, West Brom hầu như vẫn giữ “khí chất” triết lý bóng đá HLV Pulis. Nhưng chiến lược gia 59 tuổi đã cải tiến hơn ở khía cạnh tấn công. Giai đoạn đầu tháng 11-2016, đến gần cuối 1-2017 là cao trào cho giá trị này. Trung bình ở những trận thắng, West Brom đều ghi 2 bàn trở lên. Mấu chốt nằm ở chỗ, khi cần thiết phải kết liễu đối phương, HLV Pulis yêu cầu học trò dâng cao đội hình tìm kiếm bàn thắng. Đến lúc thực dụng để bảo toàn kết quả, lúc đó, The Baggies như “trúng tủ”. 

Hệ quả, 43 bàn thắng được ghi ở mùa này, so với 34 bàn mùa trước, phần nào cho thấy HLV Pulis đã có thay đổi trong triết lý bóng đá ở riêng ông.

Nhưng cần cải thiện

West Brom đã cải thiện thành công về mặt tấn công, nhưng để diễn ra sự mất cân bằng nơi hàng thủ. Mùa trước họ chỉ thủng lưới 48 bàn, nhưng con số mùa này là 51. Đáng nói, nếu đó là một đội bóng nhược tiểu, việc thêm 3 bàn thua thì cũng đâu có gì là quá. Đằng này lại khác, The Baggies có thời điểm vẫn làm được tốt hơn. Nhưng họ lại sa sút một cách khó hiểu.

Kể từ vòng thứ 27 cho đến vòng thứ 38 của Premier League, đoàn quân HLV Pulis chỉ gặt hái đúng 1 thắng lợi, còn lại hòa và thua. Sự khác biệt cả mùa giải là nằm ở chỗ này. Thực ra, nếu không tính vấn nạn chấn thương, việc không giữ được sự ổn định về mặt tinh thần lẫn lối chơi đã khiến West Brom từ vị trí thứ 8 rơi xuống thứ 10 một cách đáng tiếc. Điều này cũng gián tiếp nói lên, West Brom chưa thực sự đủ năng lực để đạt độ ổn định cả một mùa giải như những nhận định trước đó. Đấy không chỉ bắt từ hàng thủ, đến hàng công mà cả tuyến giữa cũng có vấn đề vào giai đoạn cuối.

“Điều đáng thất vọng là chúng tôi đã có thể kết thúc ở vị trí thứ 8. Tôi muốn điều đó cho các cầu thủ hơn bất kỳ ai, bởi họ đã có mùa giải làm việc rất chăm chỉ,” HLV Pulis chia sẻ trong thất vọng. 

Do đó, sau mùa giải này, đội chủ sân Hawthorns sẽ cần cải thiện rất nhiều phương diện khác nhau.

Tin cùng chuyên mục