Nhìn lại giải TDDC VĐQG năm 2017

Giải TDDC VĐQG năm 2017 đã khép lại sau 2 ngày tranh tài tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội) nhưng chắc chắn, đây là một sự chuẩn bị của các đơn vị để hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc năm sau. 

VĐV Lê Thanh Tùng. Ảnh: MINH HOÀNG
VĐV Lê Thanh Tùng. Ảnh: MINH HOÀNG

C 4 đơn vị gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quân đội cử lực ng đy đủ nhất góp mặt bởi cũng như HLV Trương Tuấn Hiền (Hà Nội) từng chia sẻ: “khi thi đấu thực tế, VĐV vừa biết được sự chuẩn bị của các đa phương cũng như nhm đưc cơ hội của mình vì kết quả ở Đại hội TDTT toàn quốc vô cùng quan trọng”.

Do lực lưng VĐV của môn TDDC không nhiều nên những người mạnh nhất đã và đang được tập huấn tại đội tuyển quốc gia hoặc tuyển trẻ quốc gia. “Nhưng khi chúng tôi đã về khoác áo đa phương, kết quả vì màu cờ sắc áo là mục tiêu rất mạnh mẽ nên mình rất nỗ lực”, VĐV Phm Phưc Hưng (Hà Ni) đã cho biết.

Cách đây 4 năm, Đại hội TDTT toàn quốc 2014 dù có điểm tổ chức chính tại Nam Đnh nhưng môn TDDC đã được diễn ra ở Cung thể thao Quần Ngựa. Năm 2018, Đại hội TDTT toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội nên sân đấu này vẫn là điểm quen thuộc cho VĐV môn TDDC. Với mọi đơn vị, tấm huy chương vàng  Đại hội TDTT toàn quốc có ý nghĩa hơn hn ngôi vô địch giải VĐQG. Và như thế, áp lực chuyên môn cho nhà quản lý (đơn vị) và ở VĐV (người trực tiếp thi đấu) khi tham dự Đại hội TDTT toàn quốc rất lớn.

Minh chứng có thể thấy sau khi Phan Thị Hà Thanh giải nghệ và khi Đại hội TDTT toàn quốc 2018 đã cận kề, đội TDDC Hải Phòng phải mời gương mặt Việt kiều Nguyễn Tienna Katelyn từ Mỹ về khoác áo thi đấu. Nữ VĐV mới 15 tuổi này từng dự giải VĐQG năm 2016 nhưng trong năm nay, cô đã hiệu quả hơn và giành 2 HCV trong các bài đơn môn xà lệch và thể dục tự do. Khi đã có VĐV này, HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy tạm yên tâm hơn do có ngưi đủ gánh trách nhiệm tranh huy chương thay đàn chị Phan Thị Hà Thanh ở Đại hội TDTT toàn quốc 2018.

Lúc này, trong các nội dung của nữ, cuộc ganh đua huy chương vàng giữa Nguyễn Tienna Katelyn (Hải Phòng), Đỗ Thị Ngọc Hương (Hà Nội), Phạm Như Phương (Hà Nội), Nguyễn Thị Quỳnh Như, Long Thị Ngọc Huỳnh (TPHCM). Khi Đại hội TDTT toàn quốc 2018 chưa khi tranh, cơ hội của họ là ngang nhau. Dù tất cả đã hướng về mục tiêu Đại hội TDTT toàn quốc 2018 nhưng tính hấp dẫn ở giải TDDC VĐQG 2017 còn rất nhiều.

Bất ngờ lớn là trong cuộc đấu đơn môn nhẩy chống, đi Quân đội có HCV nhờ gương mặt trẻ Trịnh Hải Khang. Hải Khang lần lưt vưt 2 VĐV ca đội tuyển quốc gia là Đ Vũ Hưng (Quân đi), Lê Thanh Tùng (TPHCM) đoạt HCV. Điểm sáng ấy giúp giới chuyên môn thấy sự thú vị vì sự cạnh tranh là quyết liệt chứ không hẳn VĐV nổi danh sớm ấn định mình là người chiến thắng. 

Tin cùng chuyên mục