FIFA Confederations Cup 2017

Nhìn lại 7 kỳ giải gần nhất: Sự thống trị của Brazil

Bắt đầu từ kỳ giải Confed Cup 1997 tại Saudi Arabia, Brazil đã cho thấy một sức mạnh vượt trội ở giải đấu này khi tiến một mạch thẳng vào chung kết mà không để thua một trận đấu nào.
Với 4 chức vô địch, Brazil thực sự là “Vua trong các vị vua” tại Confederations Cup.
Với 4 chức vô địch, Brazil thực sự là “Vua trong các vị vua” tại Confederations Cup.
Có trong tay những tay săn bàn hàng đầu như Ronaldo và Romário, Brazil có cơ sở để tạo nên trận chung kết với chiến thắng cách biệt lớn nhất giải đấu từ trước đến nay khi đánh bại Úc với tỷ số 6-0. 

Dàn hảo thủ mạnh là vậy, thế nhưng Selecao không thể bảo vệ ngôi vương của mình khi đánh rơi chức vô địch trong trận chung kết trước đội chủ nhà Mexico vào năm 1999. Brazil và Mexico đã tạo nên trận chung kết vô cùng hấp dẫn vào năm đó, 2 đội liên tiếp chơi ăn miếng trả miếng trong suốt 2/3 thời gian trận đấu nhưng rồi Mexico cũng là đội đăng quang sau khi đánh bại Brazil với tỷ số 4-3.

Hai mùa Confed Cup sau đó vào năm 2001 và 2003 lại chứng kiến sự độc tôn của tuyển Pháp, những chú gà trống Gô-loa đã liên tiếp vô địch trong 2 mùa giải này khi là đội giành chiến thắng trong trận chung kết và đặc là đều có cùng tỷ số 1-0. Những hảo thủ Robert Pires, Patrick Vieira hay Shaun Murphy mà tuyển Pháp có được ở thời kỳ ấy chính là một trong những yếu tố khiến họ trị vì bóng đá thế giới trong suốt những năm hậu vô địch World Cup 1998.
Ngôi vương nào cũng có ngày tàn lụi, sự thống trị của Pháp không thể kéo dài đến mùa Confed Cup thứ 3 liên tiếp. Đánh bại Argentina với tỷ số 4-1 trong trận chung kết Confed Cup 2005, rồi sau đó vượt qua Mỹ vào năm 2009 trước khi chấm dứt một triều đại thịnh vượng với lối chơi tiki-taka đẹp mắt của Tây Ban Nha vào năm 2013, Brazil đã có 3 chức vô địch liên tiếp để khẳng định sự thống trị của mình tại Confed Cup trong suốt những năm vừa qua. Sẽ là một chút tiếc nuối khi Brazil không góp mặt tại Confed Cup năm nay. Tuy nhiên, đó cũng sẽ là cơ sở để tìm ra một vị “Vua mới” tại Confed Cup.

Tin cùng chuyên mục