Nhiều Liên đoàn thể thao tại TPHCM yếu về công tác xã hội hoá TDTT

Việc ra đời của các liên đoàn, hội thể thao tại TPHCM được coi là xu hướng tất yếu để phát triển thể thao nói chung, cũng như góp phần đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao (TDTT) nói riêng. Ngoài các thành tựu đạt được, vẫn còn đó những tồn đọng trong hoạt động của các liên đoàn, hội thể thao TPHCM khiến quá trình triển khai chủ trương xã hội hóa gặp nhiều hạn chế.
Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng công tác xã hội hoá TDTT ở một số liên đoàn thể thao hiện nay khá yếu. Ảnh: NGUYỄN ANH
Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng công tác xã hội hoá TDTT ở một số liên đoàn thể thao hiện nay khá yếu. Ảnh: NGUYỄN ANH

Theo thông tin tại Hội thảo khoa học chuyên đề "Thực trạng và định hướng phát triển các liên đoàn, hội thể thao TPHCM giai đoạn 2021 - 2030" diễn ra ngày 31-3 do Sở Văn hóa Thể thao phối hợp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TPHCM tổ chức, từ lâu, xã hội hóa TDTT trở thành công việc quan trọng và cấp bách giúp ngành thể thao huy động được các nguồn lực trong xã hội để phát triển sự nghiệp một cách vững chắc, lâu dài.

Từ đó, các liên đoàn, hội thể thao thành phố ra đời được coi là xu hướng tất yếu để phát triển thể thao nói chung, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế, đồng thời thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động TDTT của Đảng và Nhà nước.

Hiện tại, thể thao thành phố có 30 liên đoàn, hội được thành lập. Trong đó, có 23 liên đoàn thể thao thành phố thuộc lĩnh vực thể thao thành tích cao (chiếm tỷ lệ 76,7%) và có 7 liên đoàn, hội thể thao thành phố thuộc lĩnh vực thể thao cho mọi người (chiếm 23,3%).

"Đa phần các liên đoàn, hội đã phát huy tốt vai trò của tổ chức xã hội trong hoạt động TDTT, huy động được nhiều nguồn lực về chuyên môn và kinh phí để hỗ trợ tổ chức các giải thi đấu, giúp cho vận động viên, huấn luyện viên có điều kiện thi đấu để nâng cao trình độ, cũng như góp phần không nhỏ vào việc phát triển phong trào TDTT quần chúng", ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM cho biết.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một số liên đoàn hoạt động còn bị động, chưa toàn diện, mang tư tưởng "nhà nước hóa", dẫn đến công tác đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động TDTT vẫn chưa thể phát huy tốt.

Nhiều Liên đoàn thể thao tại TPHCM yếu về công tác xã hội hoá TDTT ảnh 1 Phong trào tập luyện và thi đấu các giải thể thao nghiệp dư ở TPHCM khá mạnh, trái ngược với hình ảnh mờ nhạt của một số lIên đoàn thể thao.
Ông Trần Quang Hạ - Phó trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở VHTT nói: "Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động yếu kém của các liên đoàn, hội thể thao hiện nay được xác định do công tác thực hiện xã hội hóa thể thao còn nhỏ lẻ và tự phát, nhiều chính sách và giải pháp đi vào đời sống thể thao thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp, không phù hợp với thực tiễn. Hơn nữa, một số liên đoàn, hội thể thao chưa có văn phòng hoặc có văn phòng theo nhiệm kỳ (văn phòng tại công ty riêng của Chủ tịch liên đoàn), trụ sở làm việc và cơ sở vật chất chưa đầy đủ để có thể tổ chức các hoạt động thi đấu và tạo nguồn thu."

Trong buổi hội thảo, đại diện các liên đoàn, hội thể thao đã lần lượt nêu ra những khó khăn trong quá trình hoạt động liên đoàn, phát triển theo hướng xã hội hóa. Phải nói đến Liên đoàn bóng đá TPHCM, do thiếu cơ sở vật chất, sân bãi đủ chuẩn nên các hoạt động tổ chức thi đấu khó thu hút và tìm kiếm tài trợ.

Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực bóng đá còn thiếu về số lượng và chất lượng dẫn đến việc quản lý và điều hành ở cơ sở còn nhiều bất cập, mang tư duy bao cấp. Hoạt động bóng đá phong trào phát triển mạnh và rộng khắp nhưng còn mang tính tự phát, do đó đã ảnh hưởng không ít đến công tác vận động tài trợ.

Tin cùng chuyên mục