Nhiều chuyên gia Australia từng đến giúp thể thao Việt Nam

Trận đấu trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á giữa Việt Nam và Australia rất được chờ đợi, có ý nghĩa quan trọng về điểm số cho chủ nhà trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình ở tối 7-9. Nhìn lại lịch sử thể thao trong 15 năm qua, không ít HLV chuyên gia Australia từng tới huấn luyện và giúp VĐV Việt Nam gặt hái thành công đáng kể.
Chuyên gia Joseph Donnelly và các tuyển thủ rowing Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chuyên gia Joseph Donnelly và các tuyển thủ rowing Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hai HLV, chuyên gia người Australia ấn tượng nhất với thể thao Việt Nam lúc này không ai khác là ông Joseph Donnelly (đua thuyền) và Noel Bertwistle (bơi lội).  Ông Joseph Donnelly và VĐV đội chèo thuyền rowing Việt Nam vừa dự Olympic Tokyo 2020 cách đây 1 tháng, đã xong thời gian cách ly y tế theo quy định và trở lại tập huấn trong khu tập luyện đua thuyền quốc gia ở Hải Phòng. 12 năm làm việc cùng đội đua thuyền Việt Nam, chuyên gia Joseph Donnelly được VĐV nhiều giai đoạn kính mến ở phương pháp huấn luyện và tác phong làm việc. 

Một trong những kết quả ấn tượng mà ông Joseph Donnelly chung sức cùng ban huấn luyện đội tuyển và VĐV quốc gia mang về là HCV Asian Games 2018 nội dung thuyền 4 nữ. HLV Nguyễn Văn Thắng của đua thuyền Hà Nội và đội tuyển quốc gia từng chia sẻ về người đồng nghiệp rằng: "Chúng tôi chỉ xin chia sẻ thế này, giáo án của chuyên gia không dài nhưng đề cao ở việc tăng cường thể lực. Khi tập luyện trong nước hay có dịp tập huấn nước ngoài trước đây, sáng là VĐV phải chèo trên hồ khoảng 10km còn chiều ở trên cạn sẽ kéo máy chuyên dụng gia tăng sức mạnh. Thời gian kéo máy tăng dần theo thời gian quy định chứ không chỉ giữ một cấp độ".

Phân tích của ông Thắng là đúng và tự phản ánh qua thông số của đôi chèo Đinh Thị Hảo/Lương Thị Thảo khi chuyển biến tích cực tại từng lượt đấu ở Olympic Tokyo 2020 vừa qua.

Người làm chuyên môn đua thuyền vẫn nhớ, năm 2012, ông Joseph Donnelly vận động các mạnh thường quân tại Australia tặng đội thuyền Việt Nam một chiếc thuyền 8 mái chèo (trị giá gần 20 ngàn USD thời điểm đó). Chưa kể, HLV nhiều lần kết nối với địa điểm tập huấn để nhiều lượt VĐV đua thuyền Việt Nam qua Australia rèn luyện trước các giải quan trọng.
Nhiều chuyên gia Australia từng đến giúp thể thao Việt Nam ảnh 1 Chuyên gia Joseph Donnelly (giữa) được Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam tôn vinh. Ảnh: TC TDTT
Câu chuyện "kết duyên" của ông Joseph Donnelly với đua thuyền Việt Nam chỉ tình cờ trong lần dõi theo VĐV tập luyện tại Hồ Tây (Hà Nội) năm 2010 rồi HLV chủ động xin làm việc mà không cần chế độ. Hai chiếc HCB mà đua thuyền rowing Việt Nam đạt tại Asian Games 2010 là thành quả khởi đầu hiệu quả của chuyên gia. Những vé chính thức liên tiếp góp mặt Olympic 2012, 2016, 2020 của chuyên gia và ban huấn luyện cho thấy sự gắn kết hiệu quả về huấn luyện như thế nào.

Trong khi đó, nhiều người biết tới chuyên gia Noel Bertwistle là những hiệu quả chuyên môn và thành tích ông có cùng VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước trong giai đoạn hai thầy trò cùng tập luyện. "tự tin, bình tĩnh và luôn cố gắng" đó là điều ông Noel luôn động viên học trò sau mỗi lần xuống nước. Thời gian ông Noel huấn luyện cho Quý Phước chưa đủ dài 12 năm như chuyên gia Joseph Donnelly làm cùng đua thuyền Việt Nam nhưng HLV này giúp kình ngư người Đà Nẵng mạnh mẽ hơn và gia tăng chuyên môn đáng kể từ sau chuyến tập huấn đáng quên tại Mỹ ở năm 2012. 

Chuyên gia Noel Bertwistle đã kết hợp làm việc huấn luyện cùng bơi lội TPHCM và vẫn trọn tâm như khi ở đội tuyển quốc gia.

Tin cùng chuyên mục