Nhẹ nhàng bước khởi đầu

Lượt trận đầu tiên của AFF Cup 2020 đã khép lại và không có bất ngờ nào xảy ra khi các đội mạnh hơn đều giành chiến thắng. Bất ngờ nhất phải nói đến tỷ số 3-1 mà Singapore thực hiện trước Myanmar, nhưng trận đấu được chờ đợi nhất chính là cuộc so tài giữa Việt Nam và Lào.

Văn Đức tìm lại cảm giác ghi bàn. Ảnh: Đoàn Nhật
Văn Đức tìm lại cảm giác ghi bàn. Ảnh: Đoàn Nhật

Đơn giản, đó chính mà trận ra quân của các nhà đương kim vô địch mà ắt hẳn không chỉ HLV của Malaysia, Indonesia mà kể cả các nhà cầm quân của Thái Lan, Singapore ở bảng A cũng quan tâm không kém. Những năm qua, bóng đá Việt Nam đã vươn tầm khu vực Đông Nam Á để thử sức ở sân chơi châu Á, vòng loại World Cup và những gì mà các cầu thủ chúng ta thể hiện xứng với việc đại diện cho khu vực để thi thố ở tầm xa hơn.

Đến AFF Cup 2020 với nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch, HLV Park Hang-seo đã đưa lực lượng mạnh nhất. Điều đó cho thấy ông đánh giá cao sức mạnh của các đối thủ tại giải lần này, không hề có 1 chút chủ quan nào ngay từ giai đoạn chuẩn bị. Sự thận trọng ấy không sai khi các đối thủ chính luôn chờ cơ hội để soán ngôi vô địch của đội tuyển Việt Nam, nhất là “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan.

Nhẹ nhàng bước khởi đầu ảnh 1 Xuân Trường mang băng thủ quân và đảm nhiệm vai trò tiền vệ tổ chức thay cho Tuấn Anh trong trận ra quân
Trở lại với trận đấu mở màn, trước một đối thủ không được đánh giá cao như Lào, HLV Park Hang-seo đã có một số thay đổi khi tung vào sân thủ môn Nguyên Mạnh thay cho Tấn Trường, trong lúc Thành Chung thay thế Ngọc Hải ở vị trí trung vệ. Riêng cánh phải Tấn Tài thay Văn Thanh, còn ở tuyến giữa Xuân Trường ra sân ngay từ đầu thay cho đồng đội Tuấn Anh. Ngoài ra, những vị trí còn lại đều là những gương mặt quen thuộc của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 vừa qua.

Đội hình khá mạnh, nhưng dường như ông Park vẫn còn giấu bài ở trận ra quân này. Các bài tấn công của đội tuyển Việt Nam chủ yếu khoét vào hai hành lang của Lào, nhất là ở hành lang trái. Ông thậm chí cất Ngọc Hải, Quang Hải trên ghế dự bị và an tâm giao vai trò tiền vệ tổ chức cho Xuân Trường, thay cho đồng đội của chính cầu thủ này ở HA.GL là Tuấn Anh. Nhìn chung, đội hình Việt Nam đã có nhiều xáo trộn, từ nhân sự cho đến lối chơi. Nhưng trước Lào chủ trương đá phòng ngự nên 90 phút thi đấu không khác gì cử tập cho hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam.

Nhẹ nhàng bước khởi đầu ảnh 2 HLV Park Hang-seo xác định trận gặp Malaysia sẽ mang tính chấn như trận chung kết
Ông Park nói thẳng là trận đấu với Malaysia tới đây chẳng khác nào trận “chung kết”. Điều đó chẳng sai, bởi lẽ trận đấu ấy tái hiện lại trận chung kết AFF Cup 2018 và ở thời điểm hiện tại, rõ ràng Malaysia vẫn đang có lực lượng rất đáng gờm. Nhưng ngược lại, đoàn quân của HLV Park Hang-seo cũng “nanh vuốt” không kém khi đã được trui rèn nhiều trong gần 3 năm qua trên nhiều đấu trường khác nhau. Đó sẽ là trận đấu được trông chờ.

Tin cùng chuyên mục