“Nhất phẩm tướng quân” Novak Djokovic: Giành danh hiệu ATP Finals thứ 6, tự tin hướng đến Australian Open 2023

Phong độ “nhất phẩm” cùng những màn trình diễn rực lửa ở trong giai đoạn cuối mùa 2022 (từ sau Laver Cup cuối tháng 9) đã giúp Novak Djokovic khép lại mùa giải đáng nhớ với “hạnh phúc viên mãn”. Giành được 5 ngôi vô địch ở trong mùa này (ngang bằng với thành tích của “King” Carlos Alcaraz), giành được danh hiệu ATP Finals thứ 6, Djokovic tự tin hướng đến mùa giải năm mới, nơi Australian Open đang mở cửa đón chờ anh đến và đăng quang!

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Xuất sắc đả bại Casper Ruud với điểm số 7-5, 6-3 trong trận chung kết ATP Finals 2022 (trận đấu dài 93 phút đồng hồ, nơi Cựu số 1 thế giới người Serbia 2/5 cơ hội thắng break-point và cũng không phải đối mặt với nguy cơ thua break-point nào), Djokovic đã cân bằng thành tích - kỷ lục sở hữu đến 6 danh hiệu Giải đấu tổng kết cuối mùa ATP dành cho “Bát đại cao thủ” mà Roger Federer đang nắm giữ.

Tuy vậy, anh đã qua mặt cả 2 người đàn anh là Federer và Rafael Nadal, thậm chí tạo ra khoảng cách rất xa khi tính thành tích ở hữu các ngôi vô địch lớn. Djokovic hiện đã có 65 danh hiệu lớn (bao gồm 21 danh hiệu Grand Slam, 6 danh hiệu ATP Finals và 38 danh hiệu Masters 1.000. Nadal chỉ có 58 (dù đang sở hữu 22 danh hiệu Grand Slam) và Federer (đã giải nghệ sau Laver Cup hồi cuối tháng 9) là 54.

Tay vợt lớn tuổi nhất lên ngôi ở ATP Finals (35 tuổi, hơn 5 tuổi so với Federer vô địch hồi năm 2011) chia sẻ: “Tôi không biết tương lai nắm giữ điều gì, nhưng tôi biết thứ tôi luôn nắm giữ trong tâm tưởng của mình, đó là khát khao lớn lao vẫn muốn thắng thêm rất nhiều ngôi vô địch. Tạo nên lịch sử với môn thể thao này, thi đấu ở đẳng cấp cao nhất vòng quanh thế giới và mang lại cảm xúc tuyệt vời cho các CĐV thể thao, các fan của quần vợt…”.

“Đó là thứ hiện đang dẫn dắt tôi rất nhiều”, Djokovic tiếp tục thể hiện cảm xúc hạnh phúc của anh, thậm chí cả khát khao và động lực của anh, “Tôi vẫn còn rất nhiều yếu tố động lực khác nhau để tranh đoạt vinh quang, và tôi không hề thiếu bất kỳ động lực nào cho các khoảnh khắc. Đương nhiên là, chúng tôi sẽ vẫn có những ngày xấu hay những tuần lễ tồi tệ. Nhưng nói chung thì, cảm xúc vẫn đang còn hiển hiện ở đó!”.

Với Djokovic, mùa giải 2022 vừa thất vọng vừa huy hoàng đã khép lại. Thất vọng vì anh không thể tranh giành ngôi vô địch Australian Open thứ 10 khi bị trục xuất khỏi Úc vì chính sách tiêm ngừa vaccine Covid-19. Thất vọng vì anh không được tham gia nhiều giải đấu cũng vấn đề tương tự. Nhưng huy hoàng vì, chỉ tham gia 14 giải đấu trong năm (ít nhất trong số các tay vợt thuộc tốp 10), anh giành đến 5 ngôi vô địch, chạm cột mốc 1.000 trận thắng và 90 danh hiệu (hiện anh đã có 1.031 trận thắng và 91 danh hiệu).

Khi chính quyền Australia tháo gỡ lệnh cấm visa nhập cảnh của Djokovic, anh chắc chắn quay trở lại đây, chinh phục con số 10. Trước mắt, Djokovic cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Anh sẽ không tham gia đội hình tuyển Serbia tại kỳ Davis Cup Finals sẽ diễn ra đồng loại ở Anh, Ý, Đức và Tây Ban Nha. Djokovic đã lớn tuổi, anh cần trân trọng những ngày nghỉ nhiều hơn để có thể quay trở lại sân đấu với trạng thái tốt nhất.

Một Djokovic sở hữu phong độ “nhất phẩm” và đạt đỉnh tự tin hoàn toàn có khả năng vô địch Úc mở rộng 2023.

Tin cùng chuyên mục