Nhà vô địch Olympic Sun Yang bị cấm thi đấu 8 năm

Toà án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) vừa công bố án phạt cấm thi đấu 8 năm đối với kình ngư Sun Yang (Trung Quốc) vì hành vi gian lận kéo dài và dính líu đến việc sử dụng chất cấm để mưu cầu thành tích. Sun Yang đang là nhà vô địch Olympic ở các cự ly bơi trung bình.

Sun Yang (phải) nhiều lần bị các đồng nghiệp từ chối đứng chung trên bục nhận huy chương.
Sun Yang (phải) nhiều lần bị các đồng nghiệp từ chối đứng chung trên bục nhận huy chương.

Người phát ngôn của CAS tiết lộ Sun Yang thể hiện thái độ không hợp tác trong các buổi thử doping hồi tháng 9 năm 2018. Khi đó, kình ngư này đãđập vỡ mẫu thử trong cuộc kiểm tra đột xuất của WADA tại quê nhà Chiết Giang, Trung Quốc. Sun Yang lấy lý do hoài nghi về danh tính của người tiến hành lấy máu. Đầu năm ngoái, kình ngư sinh năm 1991 đã được Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) tuyên trắng án. Song, anh này tiếp tục bị Cơ quan Phòng chống doping Thế giới (WADA) khởi kiện lên toà CAS.

Theo truyền thông Anh quốc, phán quyết của CAS vừa được đưa ra vài tiếng trước, tức là mức án cấm thi đấu quốc tế trong vòng 8 năm dành cho Sun Yang vì đã từng 2 lần có hành vi gian lận thi thi đấu, đồng thời sử dụng chất cấm để gia tăng thành tích. Còn nhớ, hồi năm 2014, kình ngư người đã bị phát hiện dương tính chất cấm Trimetazidine, sau đó bị cấm thi đấu 3 tháng.

Sun Yang bị cấm thi đấu 8 năm.
Sun Yang được cho là tài năng của thể thao Trung Quốc, đang giữ 3 tấm HCV Olympic. Nhưng trong mắt các đồng nghiệp thế giới, anh này là kẻ dị biệt và xấu tính. Tại giải vô địch bơi lội Thế giới 2019 diễn ra ở Hàn Quốc, kình ngư Duncan Scott người Anh từngtừ chối đứng chung với Sun Yang trên bục nhận huy chương. VĐV Mack Horton của Australia thậm chí còn liên tiếp cáo buộc kình ngư Trung Quốclà “kẻ gian lận”.
Có thể nhận thấy, án phạt cấm thi đấu 8 năm chính là dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu của kình ngư 28 tuổi Sun Yang. Rõ ràng, đây là một tổn thất lớn với thể thao Trung Quốc, bởi Sun Yang là một trong những gương mặt được đặt nhiều kỳ vọng nhất tại Olympic 2020 tới. 

Tin cùng chuyên mục