Nhà vô địch nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo tự tin tìm lại cảm hứng chiến thắng

Đội tuyển điền kinh Việt Nam đã hội đủ quân số và trở lại tập luyện sau thời gian nghỉ phép Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, hướng đến những mục tiêu quan trọng. Nhà vô địch Asiad 2018 và SEA Games 29 Bùi Thị Thu Thảo vẫn đang âm thầm tập luyện để tìm lại cảm hứng chiến thắng...
Nhà vô địch Bùi Thị Thu Thảo tự tin sẽ tìm lại cảm hứng chiến thắng ở đấu trường quốc tế.
Nhà vô địch Bùi Thị Thu Thảo tự tin sẽ tìm lại cảm hứng chiến thắng ở đấu trường quốc tế.

“Tôi đã trở lại tập luyện cùng đội tuyển quốc gia sau thời gian được nghỉ phép Tết ngắn ngày. Tôi có mặt ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội từ ngày mùng 4 Tết. Tôi hy vọng, mình sẽ nỗ lực tập luyện đạt lại chuyên môn tốt nhất. Còn về cụ thể chuyên môn tôi xin tạm không tiết lộ được vì mình vẫn đang ở giai đoạn rèn luyện thể lực”, Bùi Thị Thu Thảo chia sẻ rất thẳng thắng. 

Sự chia sẻ này cho thấy Thu Thảo đang quyết tâm trở lại để giành thành tích tại đấu trường quốc tế đặc biệt là 2 đại hội gồm SEA Games 31 ở Việt Nam, Asian Games 2019 tại Trung Quốc. HLV Nguyễn Mạnh Hiếu của đội tuyển điền kinh quốc gia từng phân tích vào tháng 10 năm ngoái khi Thu Thảo chính thức trở lại tập luyện cùng đồng đội tại tuyển quốc gia rằng “chúng ta phải cho Thảo thời gian lấy lại thể lực và điểm rơi tốt nhất. Môn nhảy xa cần một quá trình tích lũy dần thì VĐV mới đạt được các mốc về khoảng cách nhảy chứ không thể vội vàng. Hãy để VĐV tập luyện rồi lúc đó chúng tôi mới có chỉ số để đánh giá”. 

Cùng quan điểm này, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam đồng thời là phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhận xét sau giải vô địch quốc gia 2021 là “chúng ta có chỉ số chuyên môn của VĐV tại giải vô địch quốc gia, tuy nhiên đây chỉ là một phần để đánh giá vì VĐV nào đã có tích lũy thì họ sẽ tạo đà duy trì và nâng kết quả trong những giải đấu tiếp theo. Một năm dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng làm nhiều VĐV không thi đấu thường xuyên nên kết quả ở giải vô địch quốc gia có thể chưa phản ánh hết khả năng từng người. Tuy vậy, các VĐV thuộc đội tuyển quốc gia vẫn có vị trí đứng đầu ở nội dung quan trọng”. 

Giải vô địch quốc gia năm ngoái, Bùi Thị Thu Thảo đạt thông số 6m27 và giành HCV. Tuy nhiên, nữ tuyển thủ người Hà Nội được chờ đợi làm tốt hơn điều này và cô cùng HLV Nguyễn Mạnh Hiếu sẽ có 3 tháng tập luyện kỹ càng nhất trước khi tìm một cơ hội góp mặt SEA Games 31. 

Năm năm trước tại SEA Games 29-2017, Bùi Thị Thu Thảo đã vô địch nhảy xa nữ với kết quả 6m68 (hiện đang là kỷ lục quốc gia). Một năm sau, Thảo vô địch nội dung (6m55) khi thi đấu Asian Games 2018. Hai giải trên là những cuộc đấu quốc tế gần nhất mà Bùi Thị Thu Thảo tham dự bởi sau giai đoạn trên cô tạm lui khỏi sân đấu để lên thiên chức người mẹ, chăm lo cuộc sống riêng. 

Hơn 4 tháng trở lại tập cùng đội tuyển quốc gia trước khi nghỉ Tết (Thảo lên Trung tâm HLTTQG Hà Nội trong tháng 10 năm ngoái), nhà cựu vô địch SEA Games đã quen dần với nhịp độ tập luyện quen thuộc trước đây. Dù không chia sẻ cụ thể nhưng dễ nhận thấy, yêu cầu phải đảm bảo tốt thể lực để đạt được tốc độ trước khi vào đà dậm nhảy được HLV của tổ nhẩy thuộc đội điền kinh quốc gia đề ra rất nghiêm ngặt cho VĐV. Dù không thể nói cụ thể chuyên môn nhưng Bùi Thị Thu Thảo đã chia sẻ rằng “tôi quyết tâm làm nên chuyện ở năm nay”. 

Dự kiến trong tháng 3, tổ nhẩy xa sẽ có lịch tập huấn ở điểm tập tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình theo thời gian cụ thể trong mỗi tuần rèn luyện. Việc được sớm làm quen với hố nhẩy sẽ tổ chức thi đấu chính thức SEA Games 31 là lợi thế cho các tuyển thủ của Việt Nam nhưng trên hết, họ đều phải sẵn sàng với năng lực đã có và bứt phá tốt nhất trong thời khắc quyết định. 

Tin cùng chuyên mục